06/09/2024 16:47

Quy định về kích thước, màu sắc và vị trí gắn biển số nhà áp dụng từ ngày 15/10/2024

Quy định về kích thước, màu sắc và vị trí gắn biển số nhà áp dụng từ ngày 15/10/2024

Biển số nhà phải có kích thước và màu sắc như thế nào? Vị trí gắn biển số nhà được quy định ra sao?

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 08/2024/TT-BXD quy định đánh số và gắn biển số nhà, công trình xây dựng, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2024. Trong đó có quy định về kích thước, màu sắc và vị trí gắn biển số nhà.

1. Quy định về kích thước, màu sắc biển số nhà áp dụng từ ngày 15/10/2024

Căn cứ tại Điều 20 Thông tư 08/2024/TT-BXD quy định về kích thước, màu sắc biển số nhà áp dụng từ ngày 15/10/2024 như sau:

* Màu sắc và chất liệu của biển số nhà đảm bảo các yêu cầu sau:

- Chất liệu đảm bảo bền, chắc, sử dụng lâu dài;

- Màu sắc dễ nhận biết, dễ quan sát;

- Đảm bảo tính đồng bộ, thẩm mỹ chung.

* Kích thước (chiều rộng x chiều cao) tối thiểu của từng loại biển được quy định như sau:

- Biển số nhà mặt đường, phố, biển số nhà trong ngõ, nhà trong ngách: 200 mm x 150 mm;

- Biển số căn hộ (hoặc phòng): 150 mm x 100 mm;

- Biển tên nhóm nhà: 200 mm x 300 mm;

- Biển tên ngôi nhà: 850 mm x 650 mm;

- Biển số tầng, biển số cầu thang: 300 mm x 300 mm.

Như vậy, tùy vào loại biển mà sẽ yêu cầu kích thước từng loại khác nhau, đảm bảo màu sắc của biển số nhà phải dễ nhận biết, dễ quan sát, đồng bộ và có tính thẩm mỹ chung.

2. Quy định về vị trí gắn biển số nhà áp dụng từ ngày 15/10/2024

Theo quy định tại  Điều 16 Thông tư 08/2024/TT-BXD quy định về gắn biển số nhà tại đường, phố, ngõ ngách như sau:

Điều 16. Gắn biển số nhà tại đường, phố, ngõ, ngách

1. Mỗi nhà mặt đường, nhà trong ngõ, nhà trong ngách được gắn một biển số nhà. Trường hợp một nhà có nhiều cửa ra vào từ nhiều đường, phố, ngõ, ngách khác nhau thì biển số nhà được gắn ở cửa đi chính. Nếu nhà có cửa đi chính ở tại góc hai đường, phố, ngõ, ngách thì nhà đó được đánh số và gắn biển theo đường, phố, ngõ, ngách lớn hơn.

2. Biển số nhà được gắn tại vị trí dễ quan sát, bên trái hoặc trên giữa cửa đi chính. Trường hợp nhà có hàng rào sát hè hoặc lòng đường thì biển số nhà được gắn tại cột trụ cổng chính, phía bên trái (theo chiều từ phía ngoài vào nhà).

Theo quy định trên, nhà mặt đường, nhà trong ngõ, nhà trong ngách được gắn một biển số nhà và mỗi biển số nhà được gắn tại vị trí dễ quan sát, bên trái hoặc trên giữa cửa đi chính. Cụ thể:

-  Trường hợp một nhà có nhiều cửa ra vào từ nhiều đường, phố, ngõ, ngách khác nhau thì biển số nhà được gắn ở cửa đi chính. 

Nếu nhà có cửa đi chính ở tại góc hai đường, phố, ngõ, ngách thì nhà đó được đánh số và gắn biển theo đường, phố, ngõ, ngách lớn hơn.

- Trường hợp một nhà có nhiều cửa ra vào từ nhiều đường, phố, ngõ, ngách khác nhau thì biển số nhà được gắn ở cửa đi chính. Nếu nhà có cửa đi chính ở tại góc hai đường, phố, ngõ, ngách thì nhà đó được đánh số và gắn biển theo đường, phố, ngõ, ngách lớn hơn.

Đối với biển số căn hộ của nhà chung cư cũng được gắn tại vị trí dễ quan sát, bên trái hoặc trên giữa cửa đi chính của căn hộ. (Quy định tại Điều 17 Thông tư 08/2024/TT-BXD)

Riêng đối với biển tên nhóm nhà, ngôi nhà, số tầng nhà, cầu thang thì vị trí gắn được quy định tại Điều 18 Thông tư 08/2024/TT-BXD như sau:

- Biển tên nhóm nhà: được đặt tại một góc của nhóm nhà đó, trên vỉa hè gần với đường phố lớn nhất.

- Biển tên ngôi nhà: được đặt tại mặt đứng và hai bức tường đầu hồi của ngôi nhà. Tại mặt đứng, biển được đặt tại vị trí tầng 1 trong trường hợp nhà một tầng, tại tầng 2 trong trường hợp nhà nhiều tầng.

Việc gắn biển tên ngôi nhà tại bức tường đầu hồi hoặc các vị trí khác do đơn vị thực hiện gắn biển quyết định để đảm bảo phù hợp với điều kiện cụ thể và đảm bảo dễ nhận biết, dễ quan sát.

- Biển số tầng nhà, biển số cầu thang: do đơn vị thực hiện gắn biển quyết định để đảm bảo phù hợp với điều kiện cụ thể và đảm bảo dễ nhận biết, dễ quan sát.

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
8

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn