Ngày 27/02/2025, Ủy ban nhân dân TPHCM ban hành Quyết định 26/2025/QĐ-UBND quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư tại TPHCM.
Theo đó, Quyết định này áp dụng cho những đối tượng gồm:
- Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư (sau đây gọi chung là chủ đầu tư), Ban quản trị nhà chung cư, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Chủ sở hữu; người sử dụng nhà chung cư; người đại diện hoặc người được chủ sở hữu ủy quyền quản lý, sử dụng nhà chung cư.
- Cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở, cơ quan quản lý nhà ở và các cơ quan, đơn vị, tổ chức khác có liên quan đến hoạt động quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Về nguyên tắc trong quản lý, sử dụng nhà chung cư tại TPHCM được quy định tại Điều 3 Quyết định 26/2025/QĐ-UBND như sau:
- Hoạt động quản lý, sử dụng nhà chung cư phải đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trong Luật Nhà ở 2023 (từ Điều 142 đến Điều 158), Nghị định 95/2024/NĐ-CP (từ Điều 84 đến Điều 91) và Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD.
- Hoạt động quản lý nhà chung cư phải đảm bảo tính hệ thống và sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa cơ quan quản lý nhà nước các cấp, các cơ quan chuyên môn theo ngành, lĩnh vực và các đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, Ban Quản trị nhà chung cư, chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư; nhằm đảm bảo an toàn trật tự và ổn định chất lượng cuộc sống của cư dân nhà chung cư.
- Thông tin, dữ liệu trong hoạt động quản lý, sử dụng nhà chung cư phải được cập nhật, kết nối và chia sẻ trên hệ thống dữ liệu dùng chung của Thành phố.
- Tăng cường hoạt động giám sát xã hội trong nhà chung cư, nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật.
- Khuyến khích Chủ đầu tư, Ban quản trị nhà chung cư, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, chủ sở hữu; người sử dụng nhà chung cư áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư.
Căn cứ Điều 12 Quyết định 26/2025/QĐ-UBND quy định về quản lý hoạt động khai thác căn hộ dùng làm cơ sở lưu trú du lịch trong nhà chung cư như sau:
Quản lý hoạt động khai thác căn hộ dùng làm cơ sở lưu trú du lịch trong nhà chung cư
1. Điều kiện khai thác căn hộ làm dịch vụ lưu trú du lịch trong nhà chung cư
a) Phải là căn hộ dùng làm cơ sở lưu trú du lịch thuộc nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp (sau đây gọi là căn hộ du lịch);
b) Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch; căn hộ du lịch phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định pháp luật về du lịch;
c) Phải tuân thủ các quy định của pháp luật về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.
2. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch trong nhà chung cư
a) Thực hiện đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú cho khách du lịch là công dân Việt Nam, người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài theo quy định pháp luật hiện hành.
Việc đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú thực hiện theo hình thức trực tiếp (tại Công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn 12 giờ kể từ khi người nước ngoài đến đăng ký tạm trú) hoặc trực tuyến (qua Cổng dịch vụ công Quốc gia; Cổng dịch vụ công Bộ Công an; Ứng dụng VneID hoặc dịch vụ công trực tuyến khác theo hướng dẫn và quy định pháp luật có liên quan).
b) Chấp hành đầy đủ các nội quy về quản lý, sử dụng nhà chung cư và quy định pháp luật khác có liên quan.
Như vậy, Ủy ban nhân dân TPHCM quy định chỉ các căn hộ dùng làm cơ sở lưu trú du lịch thuộc nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp mới được khai thác cho thuê lưu trú ngắn ngày, còn căn hộ để ở thì không được kinh doanh loại hình này.
Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch phải đáp ứng các điều kiện cũng như quy định về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, đồng thời đăng ký tạm trú cho khách thuê theo pháp luật hiện hành.
Xem thêm: Hướng dẫn cấp phép xây dựng tầng hầm đối với nhà riêng lẻ, chung cư tại TP.HCM