20/04/2024 16:31

Quỹ đầu tư bất động sản là gì? Quỹ đầu tư vào bất động sản phải đáp ứng những điều kiện nào?

Quỹ đầu tư bất động sản là gì? Quỹ đầu tư vào bất động sản phải đáp ứng những điều kiện nào?

Quỹ đầu tư bất động sản là gì? Quỹ đầu tư bất động sản được đầu tư vào bất động sản phải đáp ứng những điều kiện nào? Văn Hào - Yên Bái.

Chào anh, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Quỹ đầu tư bất động sản là gì?

Theo quy định tại khoản 43 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 về giải thích từ ngữ “quỹ đầu tư bất động sản” như sau:

Quỹ đầu tư bất động sản là quỹ đầu tư chứng khoán được đầu tư chủ yếu vào bất động sản và chứng khoán của tổ chức phát hành là tổ chức kinh doanh bất động sản có doanh thu từ việc sở hữu và kinh doanh bất động sản tối thiểu là 65% tổng doanh thu tính trên báo cáo tài chính năm gần nhất.

Quỹ đầu tư bất động sản không được thực hiện các hoạt động xây dựng, triển khai và phát triển dự án bất động sản. Phát triển dự án bất động sản bao gồm một hoặc một số các hoạt động tại Điều 50 Thông tư 98/2020/TT-BTC, cụ thể như sau:

(1) Tham gia đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu thực hiện các dự án bất động sản;

(2) Đề xuất dự án với cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đầu tư xây dựng để kinh doanh;

(3) Triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình xây dựng và nhà ở theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, bao gồm các công việc như thiết kế chi tiết; đấu thầu và chọn thầu xây dựng; tổ chức thực hiện và giám sát hoạt động xây dựng... theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Như vậy, quỹ đầu tư bất động sản là quỹ đầu tư chứng khoán đầu tư chủ yếu vào bất động sản và chứng khoán của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có doanh thu từ việc sở hữu và kinh doanh bất động sản tối thiểu là 65% tổng doanh thu tính trên báo cáo tài chính năm gần nhất.

2. Quỹ đầu tư bất động sản được đầu tư vào bất động sản phải đáp ứng những điều kiện nào?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 51 Thông tư 98/2020/TT-BTC thì quỹ đầu tư bất động sản được đầu tư vào bất động sản đáp ứng các điều kiện sau:

- Là bất động sản được phép đưa vào kinh doanh theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản. Bất động sản đầu tư phải ở Việt Nam với mục đích cho thuê hoặc để khai thác nhằm mục đích thu lợi tức ổn định. Loại bất động sản đầu tư phải phù hợp với chính sách và mục tiêu đầu tư quy định tại Điều lệ quỹ và Bản cáo bạch;

- Là nhà, công trình xây dựng đã hoàn thành theo quy định của pháp luật về xây dựng. Trường hợp bất động sản đang trong quá trình xây dựng, chỉ được đầu tư khi bảo đảm đáp ứng các điều kiện sau:

+ Không phải là đất chưa có công trình xây dựng theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và đất đai;

+ Dự án xây dựng đã được thực hiện đúng tiến độ tính đến thời điểm quỹ tham gia góp vốn;

+ Đã có hợp đồng giao dịch với các khách hàng tiềm năng, bảo đảm bất động sản có thể bán được hoặc có thể sử dụng, cho thuê ngay sau khi hoàn tất;

+ Tổng giá trị các hạng mục bất động sản đang trong quá trình xây dựng không được vượt quá 10% tổng giá trị tài sản của quỹ.

Bên cạnh đó, danh mục đầu tư của quỹ đầu tư bất động sản bao gồm các loại tài sản sau đây tại Việt Nam:

- Tài sản theo quy định tại điểm a, b, c, d, đ, e khoản 2 Điều 24 Thông tư 98/2020/TT-BTC, cụ thể:

+ Tiền gửi các ngân hàng thương mại theo quy định của pháp luật ngân hàng;

+ Công cụ thị trường tiền tệ bao gồm giấy tờ có giá, công cụ chuyển nhượng theo quy định của pháp luật;

+ Công cụ nợ của Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương;

+ Cổ phiếu niêm yết, cổ phiếu đăng ký giao dịch, trái phiếu niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán, chứng chỉ quỹ đại chúng;

+ Trái phiếu chưa niêm yết của các tổ chức phát hành hoạt động theo pháp luật Việt Nam; cổ phiếu của công ty cổ phần, phần vốn góp tại công ty trách nhiệm hữu hạn;

+ Quyền phát sinh gắn liền với chứng khoán mà quỹ đang nắm giữ;

- Bất động sản đáp ứng quy các điều kiện trên.

Như vậy, quỹ đầu tư bất động sản chỉ được đầu tư vào bất động sản đã hoàn thành xây dựng hoặc đang xây dựng nhưng đáp ứng các điều kiện về tiến độ, hợp đồng tiêu thụ và giới hạn tỷ lệ giá trị dự án dở dang.

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
147

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn