08/05/2023 17:36

Quy chế khai thác thông tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức

Quy chế khai thác thông tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức

Tôi muốn biết những điểm nổi bật của Thông tư khai thác dữ liệu, thông tin của Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành. “Quốc Việt – Lào Cai”

Chào anh, ban biên tập xin giải đáp thắc mắc như sau:

1. Đối tượng tượng áp dụng quy chế khai thác, sử dụng dữ liệu quốc gia về CB,CC,VC

Theo quy định tại Điều 2 Chương I Thông tư 06/2023/TT-BNV về đối tượng áp dụng quy chế cập nhật, sử dụng, khai thác dữ liệu, thông tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước, như sau:

Quy chế cập nhật, sử dụng, khai thác dữ liệu, thông tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước áp dụng đối với:

+ Cán bộ, công chức, viên chức;

+ Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập (sau đây viết tắt là người lao động);

+ Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (trừ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng);

+ Tòa án nhân dân các cấp;

+ Viện kiểm sát nhân dân các cấp;

+ Văn phòng Chủ tịch nước;

+ Văn phòng Quốc hội; Kiểm toán Nhà nước;

+ Các tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập; Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp (sau đây viết tắt là bộ, ngành, địa phương).

2. Quy trình tạo lập, cập nhật dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về CB,CC,VC

Điều 6 Chương II Thông tư 06/2023/TT-BNV quy định về tạo lập, cập nhật dữ liệu, theo đó:

-  Chuẩn hóa thông tin đầu vào, quản lý thông tin, dữ liệu của Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa phương.

+ Đối với cán bộ, công chức, viên chức:

Thống nhất sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch tại Phụ lục kèm theo Thông tư này để chuẩn hóa thông tin đầu vào, quản lý thông tin, dữ liệu của Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa phương.

Mẫu sơ yếu lý lịch cán bộ, công chức, viên chức: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2023/mau-so-yeu-ly-lich-can-bo-cong-chuc.docx

+ Đối với người lao động:

Thống nhất sử dụng mẫu hợp đồng lao động (Phụ lục II) ban hành kèm theo Thông tư 5/2023/TT-BNV ngày 03/5/2023 để chuẩn hóa thông tin đầu vào, quản lý thông tin, dữ liệu của Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa phương.

Mẫu hợp đồng lao động thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2023/mau-hop-dong-lao-dong-nha-nuoc.docx

Việc tạo lập, cập nhật dữ liệu đối với người lao động được thực hiện bắt đầu từ ngày 01/01/2024.

- Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm tạo lập tài khoản cá nhân cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhập liệu vào Cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa phương.

- Cá nhân cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có trách nhiệm truy cập vào tài khoản cá nhân đã được cấp để nhập thông tin của mình vào Cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa phương; thông tin phải đầy đủ, thống nhất định dạng kỹ thuật, phản ánh đầy đủ, chính xác theo sơ yếu lý lịch/mẫu hợp đồng lao động đã được cấp có thẩm quyền quản lý xác nhận.

Lưu ý:

- Đối với việc cập nhật thông tin, dữ liệu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động do có thay đổi, hiệu chỉnh thì cá nhân có trách nhiệm cập nhật thông tin, dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa phương kèm theo bản số hóa của tài liệu đã được cấp có thẩm quyền xác nhận.

- Người đứng đầu bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm:

+ Tổ chức thực hiện việc cập nhật dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý từ Cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa phương lên Cơ sở dữ liệu quốc gia thông qua việc kết nối, chia sẻ dữ liệu quy định tại khoản 2 Điều 12 Quy chế này;

+ Phê duyệt hoặc ủy quyền phê duyệt bằng ký số dữ liệu được cập nhật theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Quy chế này.

3. Cách thức khai thác, sử dụng dữ liệu quốc gia về CB,CC,VC

Theo đó, Thông tư 06 quy định về cách thức khai thác, sử dụng dữ liệu, như sau:

+ Các bộ, ngành, địa phương khai thác, sử dụng dữ liệu của Cơ sở dữ liệu quốc gia bằng tài khoản do Bộ Nội vụ cung cấp;

+ Truy cập thông qua Cổng thông tin thuộc Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước tại địa chỉ https://ccvc-portal.moha.gov.vn (sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước) hoặc sử dụng các dịch vụ chia sẻ dữ liệu trên cơ sở bảo đảm an toàn thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

4. Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động

Theo quy định tại Điều 13 Chương III Thông tư 06/2023/TT-BNV về trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, như sau:

- Chấp hành quy định tại Quy chế tại Thông tư 06/2023/TT-BNV và các quy định của Đảng, pháp luật, quy chế của cơ quan, đơn vị trong việc quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa phương.

- Chịu trách nhiệm cập nhật đúng, đủ, chính xác, kịp thời và bảo đảm tính xác thực của các dữ liệu, tài liệu cung cấp kèm theo dữ liệu cá nhân của mình trước pháp luật và trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Cập nhật dữ liệu, thông báo kịp thời cho cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu khi có sự thay đổi hoặc có sai sót đối với dữ liệu mình cung cấp.

Nguyễn Ngọc Trầm
745

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn