10/06/2024 08:36

Phó bí thư thường trực huyện ủy có nhiệm vụ, quyền hạn gì theo Quyết định 143?

Phó bí thư thường trực huyện ủy có nhiệm vụ, quyền hạn gì theo Quyết định 143?

Quy chế làm việc mẫu của cấp ủy cấp huyện vừa được ban hành gần đây quy định như thế nào về nhiệm vụ, quyền hạn Phó bí thư thường trực huyện ủy?

1. Ủy viên ban thường vụ huyện ủy có nhiệm vụ, quyền hạn gì?

Ngoài nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Điều 4 Quy chế làm việc mẫu của cấp ủy cấp huyện ban hành kèm theo Quyết định 143-QĐ/TW 2024, ủy viên ban thường vụ huyện ủy còn có nhiệm vụ, quyền hạn sau:

- Chỉ đạo việc chuẩn bị nghị quyết, quyết định, văn bản của ban thường vụ huyện ủy, huyện ủy thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách và các nội dung theo phân công của ban thường vụ.

Tham gia đầy đủ các phiên họp của ban thường vụ; có trách nhiệm thảo luận, đóng góp ý kiến về những vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của ban thường vụ huyện ủy và cùng tập thể ban thường vụ huyện ủy chịu trách nhiệm về những quyết định đó.

- Trực tiếp giải quyết theo thẩm quyền hoặc chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp giải quyết công việc và những kiến nghị của các tập thể, cá nhân thuộc cơ quan, đơn vị, lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách. Đối với các vấn đề liên quan đến lĩnh vực khác thì chủ động trao đổi với ủy viên ban thường vụ huyện ủy có liên quan hoặc báo cáo phó bí thư, bí thư huyện ủy xem xét, cho ý kiến.

- Phối hợp, cho ý kiến đối với công tác cán bộ của các cơ quan, đơn vị, lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách.

- Phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của cấp trên và huyện ủy, ban thường vụ huyện ủy tại cơ quan, đơn vị, lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách.

Định kỳ hằng quý hoặc đột xuất, báo cáo bằng văn bản với ban thường vụ huyện ủy về tình hình tại cơ quan, đơn vị, lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách. Ủy viên ban thường vụ huyện ủy là chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự huyện, trưởng công an huyện thực hiện chế độ báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

- Khi thường trực huyện ủy đi vắng, ban thường vụ huyện ủy phân công một ủy viên ban thường vụ huyện ủy làm nhiệm vụ thường trực để giải quyết công việc hằng ngày của ban thường vụ huyện ủy.

(Căn cứ Điều 5 Quy chế làm việc mẫu của cấp ủy cấp huyện ban hành kèm theo Quyết định 143-QĐ/TW 2024)

2. Phó bí thư thường trực huyện ủy có nhiệm vụ, quyền hạn gì theo Quyết định 143?

Phó bí thư thường trực huyện ủy chịu trách nhiệm tập thể cùng với bí thư huyện ủy và phó bí thư - chủ tịch ủy ban nhân dân huyện về toàn bộ công việc và hoạt động của huyện ủy, ban thường vụ, thường trực huyện ủy, đồng thời chịu trách nhiệm trực tiếp về những công việc được phân công.

Theo quy định tại Điều 7 Quy chế làm việc mẫu của cấp ủy cấp huyện ban hành kèm theo Quyết định 143-QĐ/TW 2024 thì ngoài nội dung được quy định tại Điều 4, Điều 5 của Quy chế làm việc mẫu của cấp ủy cấp huyện ban hành kèm theo Quyết định 143-QĐ/TW 2024, phó bí thư thường trực huyện ủy có nhiệm vụ và quyền hạn sau:

(1) Chịu trách nhiệm trước huyện ủy, ban thường vụ, tập thể thường trực và bí thư huyện ủy về việc chỉ đạo chuẩn bị, thẩm định dự thảo quy chế làm việc, chương trình làm việc toàn khóa, hằng năm của huyện ủy; chương trình công tác năm, 6 tháng, hằng quý, hằng tháng của ban thường vụ huyện ủy; chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm của cấp ủy và tổ chức chỉ đạo việc thực hiện quy chế, các chương trình công tác đề ra; chỉ đạo việc chuẩn bị chương trình và nội dung các hội nghị của huyện ủy, ban thường vụ và các cuộc họp của thường trực huyện ủy.

(2) Chịu trách nhiệm trước huyện ủy, ban thường vụ, tập thể thường trực và bí thư huyện ủy về việc điều hành hoạt động bộ máy của cấp ủy đảng để giải quyết công việc hằng ngày của đảng bộ; trực tiếp giải quyết những công việc do bí thư ủy nhiệm; thay mặt bí thư khi bí thư đi vắng.

(3) Trực tiếp chỉ đạo hoạt động của các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc huyện ủy và phụ trách văn phòng huyện ủy; phối hợp công tác với các tổ chức đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội để tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương của Đảng và của cấp ủy địa phương. Chủ trì cùng với các ủy viên thường vụ phụ trách lĩnh vực xử lý những việc cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan hoặc những việc do các ủy viên thường vụ phụ trách lĩnh vực đề nghị.

(4) Chịu trách nhiệm trước huyện ủy, ban thường vụ, tập thể thường trực và bí thư huyện ủy để chỉ đạo một số nhiệm vụ cụ thể: Công tác xây dựng hệ thống chính trị và thực hiện dân chủ ở cơ sở; công tác dân vận, công tác tôn giáo, công tác dân tộc, công tác đối ngoại, công tác thi đua, khen thưởng trong Đảng; thẩm tra những cán bộ thuộc diện ban thường vụ huyện ủy quản lý khi có vấn đề phải xem xét về lịch sử chính trị và chính trị hiện nay theo quy định của Bộ Chính trị và một số vấn đề quan trọng khác về cán bộ (bằng cấp, học hàm, học vị, độ tuổi, tài sản, thu nhập…); việc cán bộ kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của Đảng và Nhà nước; công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống đảng; công tác tài chính đảng, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, công tác lưu trữ, cơ yếu, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo mật theo quy định.

Đề xuất với tập thể thường trực, ban thường vụ và huyện ủy về những vấn đề cần quan tâm giải quyết thuộc các lĩnh vực, nhiệm vụ mình phụ trách; thay mặt huyện ủy, ban thường vụ huyện ủy ký một số văn bản của huyện ủy, ban thường vụ huyện ủy theo quy chế làm việc của huyện ủy và sự phân công của bí thư huyện ủy.

(5) Thực hiện các nhiệm vụ khác do ban thường vụ, thường trực huyện ủy hoặc bí thư huyện ủy phân công.

Như vậy, phó bí thư thường trực huyện ủy có những nhiệm vụ, quyền hạn chính như: Chỉ đạo chuẩn bị các quy chế, chương trình làm việc của huyện ủy, ban thường vụ và tổ chức thực hiện; Điều hành hoạt động bộ máy cấp ủy đảng, giải quyết công việc hằng ngày, thay mặt Bí thư khi Bí thư vắng mặt; Thực hiện nhiệm vụ khác theo phân công của Ban Thường vụ, Thường trực huyện ủy hoặc Bí thư huyện ủy…

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
240

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn