15/02/2024 12:00

Phân biệt Dâm ô và Hành vi quan hệ tình dục khác theo quy định pháp luật

Phân biệt Dâm ô và Hành vi quan hệ tình dục khác theo quy định pháp luật

Tôi muốn hỏi cách phân biệt hành vi Dâm ô và Hành vi quan hệ tình dục khác theo quy định hiện nay thế nào? "Vĩnh Thuy-Gia Lai"

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Tình dục là một trong những nhu cầu thuộc quyền con người, tuy nhiên bị giới hạn bởi pháp luật. Hành vi dâm ô và hành vi quan hệ tình dục khác thường bị nhầm lẫn. Dưới đây là cách để nhận biết 02 hành vi này:

1. Phân biệt Dâm ô và Hành vi quan hệ tình dục khác

Tại Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành có hướng dẫn về " Dâm ô" và "Hành vi quan hệ tình dục khác" như sau:

Dâm ô quy định tại khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự là hành vi của những người cùng giới tính hoặc khác giới tính tiếp xúc về thể chất trực tiếp hoặc gián tiếp qua lớp quần áo vào bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm, bộ phận khác trên cơ thể của người dưới 16 tuổi có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục, gồm một trong các hành vi sau đây:

+ Dùng bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm tiếp xúc (ví dụ: đụng chạm, cọ xát, chà xát...) với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm, bộ phận khác của người dưới 16 tuổi;

+ Dùng bộ phận khác trên cơ thể (ví dụ: tay, chân, miệng, lưỡi...) tiếp xúc (ví dụ: vuốt ve, sờ, bóp, cấu véo, hôn, liếm...) với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm của người dưới 16 tuổi;

+ Dùng dụng cụ tình dục tiếp xúc (ví dụ: đụng chạm, cọ xát, chà xát...) với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm của người dưới 16 tuổi;

+ Dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi dùng bộ phận khác trên cơ thể của họ tiếp xúc (ví dụ: vuốt ve, sờ, bóp, cấu véo, hôn, liếm...) với bộ phận nhạy cảm của người phạm tội hoặc của người khác;

+ Các hành vi khác có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục (ví dụ: hôn vào miệng, cổ, tai, gáy... của người dưới 16 tuổi).

- Hành vi quan hệ tình dục khác quy định tại khoản 1 Điều 141, khoản 1 Điều 142, khoản 1 Điều 143, khoản 1 Điều 144 và khoản 1 Điều 145 Bộ luật Hình sự là hành vi của những người cùng giới tính hay khác giới tính sử dụng bộ phận sinh dục nam, bộ phận khác trên cơ thể (ví dụ: ngón tay, ngón chân, lưỡi...), dụng cụ tình dục xâm nhập vào bộ phận sinh dục nữ, miệng, hậu môn của người khác với bất kỳ mức độ xâm nhập nào, bao gồm một trong các hành vi sau đây:

+ Đưa bộ phận sinh dục nam xâm nhập vào miệng, hậu môn của người khác;

+ Dùng bộ phận khác trên cơ thể (ví dụ: ngón tay, ngón chân, lưỡi...), dụng cụ tình dục xâm nhập vào bộ phận sinh dục nữ, hậu môn của người khác.

Như vậy, dâm ô là hành vi dùng mọi thủ đoạn nhằm thỏa mãn dục vọng của mình nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân. Còn quan hệ tình dục khác là hành vi thỏa mãn nhu cầu tình dục bằng hình thức sử dụng bộ phận sinh dục nam, bộ phận khác trên cơ thể (ví dụ: ngón tay, ngón chân, lưỡi...), dụng cụ tình dục xâm nhập vào bộ phận sinh dục nữ, miệng, hậu môn của người khác với bất kỳ mức độ xâm nhập nào mà không phải là hành vi thỏa mãn nhu cầu tình dục bằng cách xâm nhập bộ phận sinh dục của mình vào bộ phận sinh dục của người khác. Cho nên, “hành vi quan hệ tình dục khác” không phải là hành vi hiếp dâm hoặc cưỡng dâm. 

2. Một số bản án về Dâm ô và Hành vi quan hệ tình dục khác

Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 33/2022/HS-ST

- Tòa án xét xử: Toà án nhân dân huyện T, Thành phố H 

- Nhận định của Hội đồng xét xử: "Khoảng 15 giờ 00 phút ngày 05/4/2022, tại khu vực nhà vệ sinh trong đình làng thôn Đ., xã V., huyện T., thành phố H., Nguyễn Ngọc M.đã có hành vi ôm, sờ vào người, vào đùi, hôn vào ngực trái và bộ phận sinh dục của cháu Hà Quỳnh T. để thỏa mãn ham muốn dục vọng nhưng không nhằm mục đích giao cấu. Hành vi phạm tội của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 146 Bộ luật hình sự."

Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 43/2023/HS-ST

- Tòa án xét xử: Tòa án nhân dân huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước

Nhận định của Hội đồng xét xử: "Vào các ngày trong tháng 10/2022 đến ngày 16/01/2023 tại nhà của bị can Nguyễn Đăng Th, địa chỉ: Thôn p, xã p, huyện p, bị cáo Th đã lợi dụng việc bị hại Huỳnh Thẩm Ph, sinh ngày 11/3/2011 còn nhỏ đã có hành vi tiếp xúc về thể chất trực tiếp vào bộ phận nhạy cảm (dùng tay bốp vào vú) cháu Huỳnh Thẩm Ph là người dưới 16 tuổi (sinh ngày 11/3/2011) 04 lần nhưng không nhằm mục đích giao cấu hay có hành vi quan hệ tình dục khác. Hành vi của bị cáo thực hiện đã phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”, do bị cáo Th thực hiện hành vi nhiều lần nên tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 146 Bộ luật hình sự."

Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 12/2023/HS-ST

Bùi Thị Như Ý
1484

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn