26/12/2023 07:02

OPEC là gì? Hiện nay có bao nhiêu quốc gia là thành viên của OPEC?

OPEC là gì? Hiện nay có bao nhiêu quốc gia là thành viên của OPEC?

Cho tôi hỏi rằng OPEC là gì và tính đến thời điểm hiện tại đã có bao nhiêu thành viên tham gia OPEC? Anh Quốc Dũng (Hải Phòng).

Chào anh, Ban biên tập xin được giải đáp như sau:

OPEC là gì?

OPEC là cụm từ viết tắt của Organization of Petroleum Exporting Countries (dịch theo tiếng Việt là Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ), được thành lập nhằm thống nhất và phối hợp các chính sách về dầu mỏ của các quốc gia thành viên. Hiện nay, mục tiêu chính thức của tổ chức OPEC là ổn định thị trường dầu thô, bao gồm các chính sách khai thác dầu, ổn định giá dầu thế giới.

Hiện nay có bao nhiêu quốc gia là thành viên của OPEC?

OPEC được thành lập tại hội nghị Baghdad được tổ chức từ ngày 10-14 tháng 9 năm 1960, bao gồm 05 quốc gia thành viên: Iran, Iraq, Kuwait, Saudi Arabia and Venezuela.

Trong suốt quá trình hoạt động, tính đến nay OPEC đã ghi nhận thêm 08 thành viên mới bao gồm:

+ Algeria (từ 1969);

+ Angola (từ 2007);

+ Cộng Hoà Công-gô (Từ 2018);

+ Guinea Xích Đạo (từ 2017);

+ Gabon (1975 - 1995, từ 2016 đến nay);

+ Libya (từ 1962);

+ Nigeria (từ 1971);

+ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (từ 1967).

Có 3 quốc gia từng là thành viên, nhưng hiện tại đã không còn là thành viên nữa, bao gồm:

+ Ecuador là thành viên từ 1973 - 1992 và giai đoạn 2007 - 2020;

+ Indonesia là thành viên từ 1962 - 2008 và từ tháng 1 - tháng 11/2016;

+ Qatar là thành viên từ 1961 - 2019.

Vậy, tính đến thời điểm hiện tại OPEC hiện đang có 13 quốc gia là thành viên của tổ chức.

OPEC+ là gì?

OPEC+ là liên minh gồm các thành viên sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ trong và ngoài tổ chức OPEC, được thành lập vào năm 2016 để giải quyết các vấn đề liên quan đến những bất ổn của thị trường dầu mỏ cũng như củng cố đòn bẩy địa chính trị của các thành viên. 

Ngày 23/9/2016, các nước OPEC đã thông qua cột mốc "Hiệp định Algiers", trong đó có một quyết định quan trọng được đưa ra là thành lập một ủy ban cấp cao để đối thoại và thảo luận giữa OPEC cùng các nước sản xuất dầu mỏ khác. Điều này dẫn đến việc ký "Thỏa thuận Vienna" vào tháng 11/2016 và "Tuyên bố hợp tác" (DoC) giữa OPEC và các nước xuất khẩu dầu lớn khác vào tháng 12/2016.

Hiện nay OPEC+ có 23 thành viên, bao gồm 10 quốc gia sản xuất dầu lớn (Nga, Kazakhstan, Azerbaijan, Brunei, Bahrain, Mexico, Oman, Nam Sudan, Sudan và Malaysia) và 13 thành viên OPEC.

Giá xăng dầu tại Việt Nam có chịu tác động của OPEC không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 38 Nghị định 83/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung bởi Khoản 27 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CPquy định về nguyên tắc điều hành giá xăng dầu, cụ thể như sau:

Nguyên tắc điều hành giá xăng dầu

1. Giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự điều tiết của Nhà nước, phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới và tình hình kinh tế xã hội trong từng thời kỳ.

2. Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu được quyền quyết định giá bán buôn. Căn cứ vào tình hình thực tế tại doanh nghiệp, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu quyết định giá bán lẻ xăng dầu (riêng dầu madút là giá bán buôn) trong hệ thống phân phối của mình phù hợp với chi phí phát sinh thực tế tại doanh nghiệp và không cao hơn giá điều hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố.

Đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu, nếu có chi phí thực tế phát sinh hợp lý, hợp lệ (đã được kiểm toán) tăng cao dẫn đến giá bán cao hơn giá điều hành, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được quyết định giá bán thực tế tại địa bàn đó (đã được thông báo với Bộ Công Thương) để bù đắp chi phí phát sinh nhưng không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm.

...

Theo quy định trên thì việc điều tiết giá xăng dầu Việt Nam phải phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới, mà OPEC cùng với OPEC+ có sự ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xăng dầu trên thế giới. Vậy nên việc OPEC có tác động dẫn đến giá xăng dầu thế giới tăng hoặc giảm cũng gián tiếp ảnh hưởng đến giá xăng dầu tại Việt Nam.

Đỗ Minh Hiếu
3679

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn