26/07/2024 08:55

Những chức năng và lợi ích khi sử dụng ứng dụng eTax Mobile theo Công văn 3890/CTTBI-TTHT

Những chức năng và lợi ích khi sử dụng ứng dụng eTax Mobile theo Công văn 3890/CTTBI-TTHT

Ứng dụng eTax Mobile là gì? Có những chức năng nào được hỗ trợ trên ứng dụng eTax Mobile?

1. Ứng dụng eTax Mobile là gì?

Ứng dụng eTax Mobile còn là ứng dụng có nhiều ưu điểm, mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Thao tác sử dụng eTax Mobile đơn giản, mọi lúc mọi nơi, với nhiều tính năng tiện ích. Thông qua việc sử dụng ứng dụng này người nộp thuế là cá nhân, cá nhân kinh doanh và hộ kinh doanh có thể nhanh chóng, dễ dàng tra cứu hồ sơ khai thuế, thông tin nghĩa vụ thuế và nộp thuế điện tử mọi lúc, mọi nơi trên thiết bị điện thoại thông minh có kết nối Internet.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân biết và đề nghị người nộp thuế là cá nhân có thể cài đặt, đăng ký tài khoản eTax Mobile như sau:

- Thực hiện tải và cài đặt ứng dụng eTax Mobile trên ứng dụng điện thoại di động thông minh sử dụng hệ điều hành iOS hoặc Android.

- Thực hiện đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử trên App mobile hoặc trang web Thuế điện tử https://thuedientu.gdt.gov.vn, sau đó mang theo giấy tờ tùy thân đến cơ quan thuế để được xác nhận tài khoản hoặc đăng ký tài khoản qua cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn.

Như vậy, eTax Mobile là ứng dụng Thuế điện tử cho phép cá nhân, cá nhân kinh doanh và hộ kinh doanh có thể tra cứu tờ khai đăng ký thuế, nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế… mọi lúc, mọi nơi trên thiết bị có kết nối 3G/4G/Wifi…

2. Những chức năng và lợi ích khi sử dụng ứng dụng eTax Mobile theo Công văn 3890/CTTBI-TTHT

Công văn 3890/CTTBI-TTHT: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/24.7/Cv-3890.doc 

Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nộp thuế là cá nhân (NNT) thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, Cục Thuế tỉnh Thái Bình đã có Công văn 3890/CTTBI-TTHT ngày 11/7/2024 tiếp tục thông tin về ứng dụng Thuế điện tử dành cho cá nhân sử dụng trên thiết bị di động như sau:

(1) Các lợi ích khi sử dụng ứng dụng eTax Mobile:

Ứng dụng eTax Mobile hỗ trợ tốt cho người nộp thuế trong thực hiện nghĩa vụ thuế (đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế, tra cứu nghĩa vụ thuế) mọi lúc, mọi nơi khi có kết nối mạng internet; an toàn cho người sử dụng thông qua hình thức cài đặt mật khẩu, thao tác sử dụng đơn giản với các tính năng tiện ích; tiết kiệm thời gian, chi phí vì không phải đến cơ quan Thuế hoặc Ngân hàng.

(2) Các chức năng được hỗ trợ trên ứng dụng eTax Mobile:

Ứng dụng eTax Mobile được Ngành Thuế triển khai từ năm 2022 với các tính năng hữu dụng. Đến năm 2024 đã bổ sung thêm chức năng: bản đồ số hộ kinh doanh, tra cứu tổng hợp quyết toán thuế, tra cứu chi tiết các nguồn thu nhập, dự kiến số thuế nộp thừa, phải nộp sau quyết toán, tra cứu người phụ thuộc. Cụ thể các chức năng như sau:

- Đăng ký tài khoản: đây là bước thiết lập giao dịch giữa người nộp thuế điện tử với cơ quan thuế.

- Tra cứu nghĩa vụ thuế còn phải nộp: thuế của cá nhân, bao gồm thuế sử dụng đất nông nghiệp; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thuế thu nhập cá nhân; thuế, phí, lệ phí của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cho thuê tài sản); tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, tiền chậm nộp và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật; nghĩa vụ tài chính về đất đai; lệ phí trước bạ phương tiện.

- Tra cứu thông báo: thông báo xử lý hồ sơ; thông báo lệ phí trước bạ ô tô, xe máy.

- Tra cứu hồ sơ: hồ sơ khai thuế; hồ sơ quyết toán thuế; hồ sơ đăng ký thuế; lệ phí trước bạ ô tô, xe máy.

- Nộp thuế: nộp thuế trực tuyến hoặc nộp thuế thay, tra cứu chứng từ nộp, liên kết tài khoản.

- Chức năng bản đồ số hộ kinh doanh: tra cứu hộ khoán; tra cứu các nội dung ngành nghề kinh doanh, địa chỉ, doanh thu khoán, mức thuế phải nộp và thực hiện phản hồi thông tin thông qua tài khoản eTax Mobile của người dùng nhằm nâng cao hiệu quả việc công khai thông tin hộ kinh doanh theo quy định của Luật Quản lý thuế.

- Các chức năng khác hỗ trợ người nộp thuế như: tra cứu thông tin người phụ thuộc; tra cứu thông tin người nộp thuế; tra cứu công cụ tính thuế thu nhập cá nhân; tra cứu bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; tra cứu ngân hàng uỷ nhiệm thu; tra cứu ngân hàng nộp thuế điện tử; tra cứu địa chỉ cơ quan thuế; tin tức.

- Quản lý tài khoản: thay đổi thông tin đăng ký tài khoản.

- Thiết lập cá nhân và hỗ trợ: các tính năng của ứng dụng nhằm hỗ trợ tốt hơn nữa cho người nộp thuế sẽ được cập nhật mới liên tục.

3. Mức phạt chậm nộp thuế được tính như thế nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật Quản lý thuế 2019 thì mức tính tiền chậm nộp và thời gian tính tiền chậm nộp được quy định như sau:

- Mức tính tiền chậm nộp bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp;

- Thời gian tính tiền chậm nộp được tính liên tục kể từ ngày tiếp theo ngày phát sinh tiền chậm nộp quy định tại khoản 1 Điều 59 Luật Quản lý thuế 2019 đến ngày liền kề trước ngày số tiền nợ thuế, tiền thu hồi hoàn thuế, tiền thuế tăng thêm, tiền thuế ấn định, tiền thuế chậm chuyển đã nộp vào ngân sách nhà nước.

Đồng thời, người nộp thuế tự xác định số tiền chậm nộp theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 59 Luật Quản lý thuế 2019 và nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định. 

Trường hợp người nộp thuế có khoản tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật Quản lý thuế 2019.

Như vậy, mức tính tiền chậm nộp bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế mà người nộp thuế chậm nộp.

Nguyễn Ngọc Trầm
315

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn