03/04/2023 17:17

Nhờ người thân bấm biển số xe có được không?

Nhờ người thân bấm biển số xe có được không?

Tôi mới mua xe và đã hoàn thành thủ tục đăng ký giấy tờ xe, tuy nhiên tôi có việc đột xuất phải đi xa, vậy tôi có thể nhờ người thân bấm biển số xe giúp được không?_Lam Anh(Cà Mau)

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp thắc mắc của chị như sau:

1. Quy định chung của pháp luật về biển số xe

Theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 25 Thông tư 58/2020/TT-BCA về biển số xe cụ thể như sau:

- Thứ nhất, về chất liệu của biển số: Biển số xe được sản xuất bằng kim loại, có màng phản quang, ký hiệu bảo mật Công an hiệu đóng chìm do đơn vị được Bộ Công an cấp phép sản xuất biển số, do Cục Cảnh sát giao thông quản lý; riêng biển số xe đăng ký tạm thời được in trên giấy.

- Thứ hai, ký hiệu, kích thước của chữ và số trên biển số đăng ký các loại xe thực hiện theo quy định tại các phụ lục số 02, 03 và 04 ban hành kèm theo Thông tư này.

- Thứ ba, xe ô tô được gắn 02 biển số ngắn, kích thước: Chiều cao 165 mm, chiều dài 330 mm. Trường hợp thiết kế của xe chuyên dùng hoặc do đặc thù của xe không lắp được 02 biển ngắn, cơ quan đăng ký xe kiểm tra thực tế, đề xuất Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (xe đăng ký ở Cục Cảnh sát giao thông) hoặc Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (xe đăng ký ở địa phương) được đổi sang 02 biển số dài, kích thước: Chiều cao 110 mm, chiều dài 520 mm hoặc 01 biển số ngắn và 01 biển số dài. Kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.

2. Xe chính chủ là gì?

Theo điểm a khoản 4 và điểm I khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ như sau:

Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

....

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô;

...

7. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

l) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, các loại xe tương tự xe ô tô

Như vậy, xe chính chủ là xe mà người mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế đã làm thủ tục đăng ký sang tên xe để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình theo quy định. Ngược lại, sẽ bị xác định là xe không chính chủ(Không làm thủ tục sang tên xe) đồng thời chịu các mức xử phạt khi bị cơ quan chức năng kiểm tra xử lý hành chính khi tham gia giao thông.

3. Nhờ người thân bấm biển số xe có được không?

Theo khoản 5, Điều 9 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về giấy tờ của chủ xe khi thực hiện việc đăng ký, cấp giấy tờ xe, biển số xe như sau:

“Người được ủy quyền đến giải quyết các thủ tục đăng ký xe, ngoài giấy tờ của chủ xe theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 9 Thông tư 58/2020/TT-BCA, còn phải xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Chứng minh ngoại giao, Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng).”

Như vậy, khi chị mới mua xe nhưng lại gặp công việc đột xuất và không thể thực hiện được việc đưa xe đi đăng ký giấy tờ xe, bấm biển số tại cơ quan có thẩm quyền nơi bạn mua xe thì chị có thể nhờ bố mẹ, hoặc người thân đến làm giấy tờ xe hộ nếu có Giấy ủy quyền.

Hứa Lê Huy
12074

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn