20/11/2023 15:07

Người đi bộ đi vào nơi có biển báo cấm người đi bộ: Mức phạt bao nhiêu?

Người đi bộ đi vào nơi có biển báo cấm người đi bộ: Mức phạt bao nhiêu?

Tôi muốn tìm hình dạng biển báo cấm người đi bộ, mức xử phạt đối với hành vi không tuân thủ theo biển cấm người đi bộ. Minh Tú – TP.HCM.

Chào chị, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Nhận diện biển báo cấm người đi bộ

Theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT, biển báo cấm người đi bộ có dạng hình tròn với viền màu đỏ và nền màu trắng. Trên nền biển P.112 có in hình vẽ một người đang đi bộ màu đen với một gạch chéo màu đỏ từ trái sang phải theo chiều từ trên xuống. Hình dạng biển báo cấm như sau:

 

Vị trí lắp đặt biển báo cấm người đi bộ:

Biển báo cấm người đi bộ P.112 được đặt ở vị trí trên đường cần cấm người đi bộ qua lại, sau biển là phần đường cấm người đi bộ đi lại. Biển này không cần biển báo hết cấm.

Biển báo cấm người đi bộ thường được lắp đặt tại các vị trí sau:

- Tại các đoạn đường có mật độ giao thông cao, nguy cơ tai nạn giao thông cao.

- Tại các đoạn đường có nhiều phương tiện giao thông qua lại, người đi bộ khó khăn trong việc qua đường an toàn.

- Tại các đoạn đường đang thi công, sửa chữa.

- Tại các ngã tư đường sắt hoặc gần đường ray, biển báo cấm người đi bộ có thể được lắp đặt để đảm bảo an toàn cho người đi bộ và tránh va chạm với tàu hỏa.

- Tại các đoạn đường có biển báo cấm các phương tiện giao thông khác.

Hướng hiệu lực của biển báo cấm người đi bộ:

- Biển có hiệu lực bắt đầu từ vị trí đặt biển trở đi. Nếu vì lý do nào đó, biển đặt cách xa vị trí định cấm thì phải đặt biển phụ số S.502 để chỉ rõ khoảng cách từ sau biển cấm đến vị trí biển bắt đầu có hiệu lực.

- Khi cần thiết để chỉ rõ hướng tác dụng của biển và chỉ vị trí bắt đầu hay vị trí kết thúc hiệu lực của biển phải đặt biển phụ số S.503 "Hướng tác dụng của biển".

- Phạm vi có hiệu lực của biển báo cấm người đi bộ, không có biển báo hết cấm.

Ý nghĩa biển báo cấm người đi bộ:

- Biển báo cấm người đi bộ P112 có ý nghĩa cấm người đi bộ qua lại ở đoạn đường có cắm biển báo. Biển báo cấm người đi bộ có giá trị trên tất cả các làn đường hoặc chỉ có giá trị ở một hoặc một số làn đường (theo các biển báo khác trên đường).

Như vậy, biển báo cấm người đi bộ P.112 nhằm ngăn cấm người đi bộ qua những đoạn đường nguy hiểm, chỉ dành riêng cho phương tiện giao thông cơ giới...

2. Người đi bộ đi vào nơi có biển báo cấm người đi bộ: Mức phạt bao nhiêu?

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về mức xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

- Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn;

+ Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP;

+ Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông;

+ Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông;

+ Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

- Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Như vậy, người đi bộ có thể bị phạt tiền từ 60.000 đồng - 100.000 đồng nếu đi vào nơi có biển báo cấm người đi bộ, không đi đúng phần đường quy định, không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu.

Đồng thời, trường hợp người đi bộ đi vào đường cao tốc (trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc) sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
459

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn