Theo Mục 2 Quy trình 570/TTLLTPQG-QLHG 2024 về phạm vi và đối tượng áp dụng quy trình thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên Ứng dụng định danh quốc gia VNeID như sau:
- Phạm vi áp dụng: Quy trình thí điểm áp dụng cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã đáp ứng đầy đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ và các yếu tố khác bảo đảm cho Quy trình thí điểm được thực hiện trên thực tế.
- Đối tượng áp dụng: Quy trình thí điểm áp dụng cho các Sở Tư pháp các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương; công dân khi lựa chọn yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên Ứng dụng VNeID.
Bên cạnh đó, tại Mục 1 Công văn 656/TTg-KSTT 2024 về mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID như sau:
Xét đề nghị của Bộ Tư pháp tại Báo cáo số 267/BC-BTP ngày 28 tháng 6 năm 2024 về việc thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID tại thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế và đề xuất mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên toàn quốc; ý kiến của Bộ Công an tại Văn bản số 2487/BCA- QLHC ngày 29 tháng 7 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo như sau:
1. Đồng ý với đề nghị của Bộ Tư pháp về việc mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trên toàn quốc từ ngày 01 tháng 10 năm 2024 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2025.
…
Như vậy, Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ Tư pháp về việc mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trên toàn quốc từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 30/6/2025. Tuy nhiên, Quy trình thí điểm áp dụng cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã đáp ứng đầy đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ và các yếu tố khác bảo đảm cho Quy trình thí điểm được thực hiện trên thực tế.
Quy trình 570/TTLLTPQG-QLHG 2024: https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/DanLuat-BanAn/2024/quy-trinh-570.pdf
Theo Mục 3 Quy trình 570/TTLLTPQG-QLHG 2024 về quy trình thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên Ứng dụng định danh quốc gia VNeID như sau:
Bước 1: Công dân kê khai hồ sơ và thực hiện thanh toán phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp trên Ứng dụng VNeID
Hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo Quy trình thí điểm chỉ có 01 Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp điện từ tương tác đã có sẵn trên Ứng dụng VNeID.
Công dân truy cập vào Ứng dụng VNeID, vào mục Thủ tục hành chính/cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
- Trường hợp công dân dùng tài khoản của mình để yêu cầu cấp Phiếu LLTP thi điền thông tin theo biểu mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp điện tử tương tác (Biểu mẫu số 12/2024/LLTP ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BTP)
- Trường hợp là công dân được ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì dùng tài khoản định danh điện tử của mình đăng ký yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại biểu mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp điện tử tương tác trong trường hợp ủy quyền (Biểu mẫu số 13/2024/LLTP của Thông tư 06/2024/TT-BTP).
- Trường hợp là trẻ chưa thành niên thì bố mẹ, người giám hộ sử dụng tài khoản định danh điện tử của mình để thực hiện đăng ký. Hệ thống định danh và xác thực điện tử tự động xác định mối quan hệ nhân thân giữa người đăng ký với trẻ chưa thành niên (Biểu mẫu số 13/2024/LLTP của Thông tư 06/2024/TT-BTP).
Công dân tiến hành thanh toán trực tuyến phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp ngay trên Ứng dụng VNeID và gửi Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Trường hợp thuộc đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin thì người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đính kèm giấy tờ chứng minh (đối tượng là trẻ em, người" cao tuổi không cần phải đính kèm giấy tờ chứng minh do đã được xác thực thông tin về độ tuổi trên Hệ thống).
Lưu ý: Công dân chỉ được nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2; không được chọn cả 02 loại Phiếu lý lịch tư pháp trong một hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.)
Bước 2: Gửi hồ sơ
Sau khi nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và nộp phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp, thông tin của Hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp hợp lệ sẽ gửi về Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương.
Lưu ý: Trường hợp người dân có hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp được Sở Tư pháp đang giải quyết thì người dân không thực hiện nộp hồ sơ yêu cầu Phiếu lý lịch tư pháp mới (trừ trường hợp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp mới khác loại Phiếu với hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đang xử lý).
Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ
Công chức tại Bộ phận Một cửa tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương và xử lý như sau:
- Trường hợp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đầy đủ và hợp lệ, công chức tại Bộ phận Một cửa tiến hành tiếp nhận hồ sơ và gửi Phiếu giấy hẹn trả kết quả.
- Trường hợp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp chưa đầy đủ, công chức tại Bộ phận Một cửa gửi yêu cầu công dân bổ sung hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện, công chức tại Bộ phận Một cửa thông báo từ chối tiếp nhận. Việc hoàn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân là tự động và hoàn trả về tài khoản người thanh toán sau khi nhận được thông báo Từ chối tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Mã số hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thành công được lấy từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương.
Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, công chức tại Bộ phận Một cửa thực hiện chuyển xử lý hồ sơ cho bộ phận chuyên môn về lý lịch tư pháp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, thành phố.
Bước 4: Đẩy dữ liệu sang hệ thống Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp
Bước 5: Tiếp nhận hồ sơ từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sang Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp
Công chức Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp.
Bước 6: Tra cứu, xác minh thông tin
- Trường hợp 1: Tra cứu, xác minh thông tin đổi với hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của người sinh sau ngày 01/7/1996 hoặc đã cấp Phiếu lý lịch tư pháp lần đầu kể từ ngày 01/7/2010.
- Trường hợp 2: Tra cứu, xác minh thông tin ủn tích đối với hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của người sinh trước ngày 01/7/1996 và chưa cấp Phiếu lý lịch tư pháp kể từ ngày 01/7/2010.
(Công chức Sở Tư pháp thực hiện các công việc từ Bước 3 đến Bước 6 trong thời hạn 1/2 ngày làm việc )
Bước 7: Cơ quan Công an thực hiện tra cứu, xác minh
Bước 8: Nhận, cập nhật kết quả tra cứu, xác minh
Bước 9: Lập Phiếu lý lịch tư pháp điện tử
(Thời gian thực hiện Bước 8 và Bước 9 là 5 ngày làm việc )
Bước 10: Trả kết quả cho người dân
Sau khi Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương nhận được kết quả là Phiếu lý lịch tư pháp điện tử tử Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp chuyển sang thì tự động cập nhật trạng thái "Đã xử lý” và kết quả là Phiếu lý lịch tư pháp điện tử, việc cập nhật trạng thái “Đã xử lý” được thực hiện cùng với Bước 9.
Phiếu lý lịch tư pháp điện tử là file PDF có chữ ký số mặc định cùng trả trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, thành phố và Hệ thống định danh và xác thực điện tử.
Trong trường hợp công dân có nhu cầu nhận kết quả là bản giấy Phiếu lý lịch tư pháp, Công chức tại Bộ phận Một cửa tiến hành trả trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính theo quy định hiện hành.
Xem chi tiết Quy trình thí điểm tại đây: https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/DanLuat-BanAn/2024/quy-trinh-570.pdf