26/02/2025 09:08

Nghị định 24/2025: Phạt đến 40 triệu đồng nếu chuyển thông tin người tiêu dùng cho bên thứ ba

Nghị định 24/2025: Phạt đến 40 triệu đồng nếu chuyển thông tin người tiêu dùng cho bên thứ ba

Có phải theo quy định mới thì nếu có hành vi chuyển thông tin người tiêu dùng cho bên thứ ba sẽ bị phạt tiền lên đến 40 triệu đồng đúng không?

Nghị định 24/2025: Phạt đến 40 triệu đồng nếu chuyển thông tin người tiêu dùng cho bên thứ ba

Chính phủ đã ban hành Nghị định 24/2025/NĐ-CP ngày 21/02/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo quy định tại Nghị định 17/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp; điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hoạt động dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.

Cụ thể, theo khoản 5 Điều 1 Nghị định 24/2025/NĐ-CP sửa đổi Điều 46 Nghị định 98/2020/NĐ-CP thì đối với hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng khi thuộc một trong các trường hợp:

- Thực hiện thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng khi chưa được người tiêu dùng đồng ý theo quy định;

- Sử dụng thông tin của người tiêu dùng không chính xác, không phù hợp với mục đích, phạm vi đã thông báo.

Mức phạt sẽ tăng lên từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng nếu có một trong các hành vi:

- Không có biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng khi thu thập, lưu trữ, sử dụng hoặc không có biện pháp ngăn ngừa các hành vi vi phạm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng theo quy định.

- Chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng theo quy định.

Như vậy, trong trường hợp có hành vi chuyển thông tin người tiêu dùng cho bên thứ ba thì người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng. Mức phạt này là mức phạt tiền áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện.

Trường hợp hành vi vi phạm hành chính do tổ chức thực hiện thì phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền quy định đối với cá nhân.

Khoản 5 Điều 1 Nghị định 24/2025/NĐ-CP cũng đã nêu rõ: Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm nêu trên trong trường hợp thông tin có liên quan là dữ liệu cá nhân nhạy cảm của người tiêu dùng. Phạt tiền gấp 4 lần trong trường hợp hành vi vi phạm do tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số lớn thực hiện. (Các hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng chỉ bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng, theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP).

Kỳ thị, phân biệt đối xử với người tiêu dùng dễ bị tổn thương có thể bị phạt đến 70 triệu đồng

Cũng theo khoản 5 Điều 1 Nghị định 24/2025/NĐ-CP thì phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây đối với người tiêu dùng dễ bị tổn thương:

- Không ưu tiên tiếp nhận, xử lý hoặc chuyển yêu cầu của người tiêu dùng cho bên thứ ba không có nghĩa vụ liên quan giải quyết khi người tiêu dùng dễ bị tổn thương có yêu cầu được bảo vệ kèm theo chứng cứ, tài liệu chứng minh mình là người tiêu dùng dễ bị tổn thương và về việc quyền lợi của mình bị xâm phạm;

- Từ chối giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng dễ bị tổn thương nhưng không trả lời bằng văn bản hoặc văn bản từ chối giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng dễ bị tổn thương không nêu căn cứ pháp lý và sự không phù hợp với nội dung chính sách đã công bố theo quy định;

- Không bảo đảm việc thực hiện quyền của người tiêu dùng dễ bị tổn thương trong quá trình mua bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật;

- Không áp dụng cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp theo quy định của pháp luật phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương;

- Từ chối giải quyết yêu cầu được bảo vệ của người tiêu dùng dễ bị tổn thương do khác biệt về tiếng nói, chữ viết, phong tục, tập quán;

- Không xây dựng hoặc không ban hành trình tự, thủ tục, phương thức hoặc biện pháp phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương để bảo đảm quyền khiếu nại, yêu cầu giải quyết tranh chấp và các quyền khác của người tiêu dùng dễ bị tổn thương;

- Không xây dựng, không cập nhật hoặc không công khai cho người tiêu dùng dễ bị tổn thương các nội dung, cơ chế, chính sách áp dụng với người tiêu dùng dễ bị tổn thương theo quy định hoặc không đào tạo, tập huấn cho người lao động của mình về các nội dung, cơ chế, chính sách đó theo quy định.

Mức phạt sẽ tăng lên từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng nếu có hành vi kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người tiêu dùng dễ bị tổn thương hoặc lợi dụng yếu tố dễ bị tổn thương để xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trong quá trình thực hiện giao dịch.

Mức phạt nêu trên là mức phạt tiền áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện. Còn đối với tổ chức, mức phạt tăng lên gấp 2 lần.

Đỗ Minh Hiếu
2

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: [email protected]