28/05/2024 17:51

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030: Xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030: Xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp

Tôi nghe nói Ban chấp hành Trung ương vừa ban hành Chỉ thị mới, trong đó có nói đến việc sẽ xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp có phải hay không? (Anh Khôi - Bắc Giang)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Ban chấp hành Trung ương vừa ban hành Chỉ thị 34-CT/TW ngày 24/5/2024 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới.

1. Xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp?

Cho đến nay, cả nước đã hoàn thành 195.000 căn nhà ở xã hội và có khoảng 374.000 căn nhà ở xã hội đã được chấp thuận đầu tư và khởi công, cấp phép xây dựng. Chính sách hỗ trợ nhà ở thông qua các chương trình mục tiêu cho các đối tượng là người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo khu vực nông thôn và hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu được triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Song, vẫn còn một số hạn chế như:

- Nhiều mục tiêu về phát triển nhà ở xã hội trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 không đạt được; 

- Nguồn cung nhà ở xã hội còn hạn chế so với nhu cầu thực tế; 

- Giá nhà ở xã hội bình quân còn quá cao so với thu nhập của đối tượng thụ hưởng; 

- Công tác quản lý nhà nước về nhà ở xã hội vẫn còn nhiều yếu kém, bất cập;

- Tỷ lệ quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội khu vực đô thị thấp; 

- Nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho các chương trình tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội còn thấp, chưa huy động được mạnh mẽ nguồn lực xã hội tham gia; 

- Còn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát, nhất là tại các vùng khó khăn, chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.

Chính vì thế, để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội, góp phần giải quyết cơ bản nhu cầu nhà ở cho người dân, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được nêu trong Chỉ thị 34-CT/TW 2024.

Trong đó, phấn đấu đến năm 2030, cả nước xoá bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; hoàn thành xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp tại khu vực đô thị.

2. Những đối tượng nào được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội từ năm 2025

Ngày 27/11/2023, Quốc hội đã ban hành Luật nhà ở 2023 có hiệu lực vào ngày 01/01/2025. So với Luật nhà ở 2014, thì Luật nhà ở 2023 đã sửa đổi một số đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Cụ thể, tại Điều 76 Luật nhà ở 2023 quy định về các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội bao gồm:

(1) Người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

(2) Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn.

(3) Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.

(4) Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.

(5) Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

(6) Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp.

(7). Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác.

(8) Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

(9) Đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 4 Điều 125 của Luật Nhà ở 2023, trừ trường hợp bị thu hồi nhà ở công vụ do vi phạm quy định của Luật Nhà ở 2023.

(10) Hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

(11)  Học sinh, sinh viên đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, trường chuyên biệt theo quy định của pháp luật; học sinh trường dân tộc nội trú công lập.

(12)  Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp.

Trân trọng!

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
93

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn