05/05/2023 09:53

Một số điểm mới về quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Một số điểm mới về quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Tôi muốn biết về một vài điểm mới của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ được Bộ Trưởng Bộ GDĐT quy định trong Thông tư được ban hành gần đây. “Quốc Phú – Hà Tĩnh”

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Vật dụng được mang vào phòng thi

Theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT về vật dụng được mang vào phòng thi cụ thể như sau:

- Bút viết;

- Bút chì;

- Compa;

- Tẩy;  

- Thước kẻ;

- Thước tính;

- Máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ;

- Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí.

Như vậy, so với Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT thì thí sinh không còn được mang vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác vào phòng thi.

2. Sửa đổi quy định về đăng ký dự thi THPT năm 2023

Xem thêm tại: Thí sinh có thể đăng ký dự thi THPT năm 2023 online

3. Quy định về sử dụng thiết bị, phần mềm công nghệ thông tin và truyền thông

Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT đã sửa đổi, bổ sung khoản 3 và khoản 4 Điều 10 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 quy định về sử dụng thiết bị, phần mềm công nghệ thông tin và truyền thông, như sau:

- Tại mỗi khu vực in sao đề thi, coi thi, làm phách bài thi tự luận, chấm thi, phúc khảo của Hội đồng thi phải bố trí 01 (một) điện thoại cố định có loa ngoài (riêng với khu vực in sao đề thi và làm phách bài thi tự luận, điện thoại này phải có thêm chức năng ghi âm) đặt tại phòng làm việc chung/phòng trực bảo đảm an ninh, an toàn (riêng ở Điểm thi, nếu không thể bố trí được điện thoại cố định vì lý do bất khả kháng thì Chủ tịch Hội đồng thi quyết định bố trí điện thoại di động không có chức năng ghi hình, không có thẻ nhớ, không có chức năng kết nối mạng internet và được niêm phong khi không sử dụng).

Chỉ sử dụng chức năng nghe, gọi của điện thoại để liên lạc với Hội đồng thi, Ban Chỉ đạo thi các cấp; mọi liên lạc qua điện thoại đều phải bật loa ngoài để nghe công khai, đều phải ghi nhật ký và phải có sự chứng kiến của ủy viên làm nhiệm vụ giám sát quy định tại điểm a khoản 1 Điều 18 (đối với khu vực in sao đề thi) hoặc Phó trưởng Điểm thi phụ trách cơ sở vật chất (đối với khu vực coi thi) hoặc công an (đối với khu vực làm phách bài thi tự luận) hoặc thư ký Hội đồng thi (đối với khu vực chấm thi, phúc khảo).

Riêng với Điểm thi, bố trí 01 (một) máy tính tại phòng trực của Điểm thi và bảo đảm máy tính chỉ được nối mạng internet khi chuyển báo cáo nhanh cho Hội đồng thi, phải ghi nhật ký sử dụng máy tính, có sự chứng kiến của Phó trưởng Điểm thi phụ trách cơ sở vật chất.

- Không được sử dụng các thiết bị thu phát thông tin trong khu vực coi thi, chấm thi, phúc khảo của Hội đồng thi, trừ các thiết bị quy định tại khoản 3 Điều này.

Tại mỗi khu vực coi thi, chấm thi, phúc khảo, Hội đồng thi phải bố trí các vật dụng để lưu giữ thiết bị thu, phát thông tin của những người đang thực hiện nhiệm vụ ở đó; các vật dụng này phải được niêm phong dưới sự chứng kiến của công an và phải được bảo quản tại địa điểm an toàn trong suốt thời gian của mỗi buổi làm việc.”

Tại Khoản 3 Điều 10 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định:

“3. Tại mỗi Điểm thi phải bố trí một điện thoại cố định dùng để liên hệ với Hội đồng thi; ở những Điểm thi không thể bố trí được điện thoại cố định thì bố trí một điện thoại di động đặt cố định tại phòng làm việc chính của Điểm thi. Mọi liên lạc qua điện thoại trong thời gian diễn ra các buổi thi đều phải bật loa ngoài và nghe công khai trước các thanh tra tại Điểm thi. Trong trường hợp cần thiết, có thể bố trí máy tính tại phòng trực của Điểm thi và bảo đảm máy tính chỉ được nối mạng internet khi chuyển báo cáo nhanh cho Hội đồng thi dưới sự chứng kiến của thanh tra tại Điểm thi (phải giao nhiệm vụ và quy định rõ người được sử dụng máy tính).

Không được mang và sử dụng các thiết bị thu, phát thông tin trong khu vực coi thi, chấm thi, phúc khảo; trừ các thiết bị quy định tại khoản 3 Điều này.”

 

4. Nhập điểm bài thi tự luận

Theo khoản 6 Điều 1 Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT sửa đổi về nhập điểm bài thi tự luận như sau:

- Tổ nhập điểm thực hiện nhập điểm bài thi tự luận theo hai vòng độc lập, mỗi vòng do một nhóm khác nhau thực hiện trên phần mềm Hỗ trợ chấm thi.

- Khi nhập điểm, phải có ít nhất 03 người tham gia: 01 người đọc, 01 người nhập vào phần mềm và 01 người giám sát, kiểm tra.

So với quy định trước đây tại Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT thì thực hiện trên phần mềm Hỗ trợ chấm thi dưới sự chứng kiến, giám sát của thanh tra mà không quy định về số lượng người và vai trò cụ thể của từng người trong quá trình thực hiện nhập điểm.

Nguyễn Ngọc Trầm
852

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn