Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:
Mẫu đề nghị thanh toán là mẫu giấy được dùng trong trường hợp yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp, hoặc cơ quan thực hiện việc thanh toán các chi phí phát sinh như mua sắm các trang thiết bị vật tư, các chi phí về dịch vụ, hoặc các khoản chi phí khác liên quan đến hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan.
Giấy đề nghị thanh toán chỉ được xét duyệt khi cá nhân tự bỏ tiền của mình để chi cho những công việc, hoạt động chung của tập thể và việc chi trả này có sự chỉ đạo, đồng ý của cấp trên.
Đồng nghĩa với việc nếu cá nhân tự ý chi mà không có sự chỉ đạo, cho phép của cấp trên thì coi như giấy đề nghị thanh toán đó không hợp lệ và cá nhân đó sẽ không được tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan chi trả.
Hiện nay, có nhiều mẫu đề nghị thanh toán được sử dụng tại những tổ chức khác nhau, Ban biên tập xin cung cấp 3 mẫu đơn để chị và bạn đọc có thể tham khảo.
- Mẫu đề nghị thanh toán theo mẫu 05-TT ban hành kèm theo Thông tư 200/2014/TT-BTC
Tải Mẫu đề nghị thanh toán theo mẫu 05-TT ban hành kèm theo Thông tư 200/2014/TT-BTC: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/de-nghi-thanh-toan-tt200.docx
Mẫu giấy đề nghị thanh toán này áp dụng đối với:
+ Các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, mọi thành phần kinh tế.
+ Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang thực hiện kế toán theo Chế độ kế toán áp dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ được vận dụng quy định của Thông tư 200/2014/TT-BTC để kế toán phù hợp với đặc điểm kinh doanh và yêu cầu quản lý của mình.
- Mẫu đề nghị thanh toán theo mẫu 05-TT ban hành kèm theo Thông tư 133/2016/TT-BTC:
Tải mẫu đề nghị thanh toán theo mẫu 05-TT ban hành kèm theo Thông tư 133/2016/TT-BTC: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/de-nghi-thanh-toan-tt133.docx
Mẫu giấy đề nghị thanh toán này áp dụng đối với:
+ Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (bao gồm cả doanh nghiệp siêu nhỏ) thuộc mọi lĩnh vực, mọi thành phần kinh tế theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trừ doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ, công ty đại chúng theo quy định của pháp luật về chứng khoán, các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định tại Luật Hợp tác xã.
+ Doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa thuộc lĩnh vực đặc thù như điện lực, dầu khí, bảo hiểm, chứng khoán ... đã được Bộ Tài chính ban hành hoặc chấp thuận áp dụng chế độ kế toán đặc thù.
- Mẫu giấy đề nghị thanh toán tiền tạm ứng theo mẫu số C43-BB ban hành kèm theo Thông tư 79/2019/TT-BTC
Tải mẫu giấy đề nghị thanh toán tiền tạm ứng theo mẫu số C43-BB ban hành kèm theo Thông tư 79/2019/TT-BTC: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/de-nghi-thanh-toan-th%C3%B4ng%20t%C6%B0-79.docx
Mẫu giấy đề nghị thanh toán này áp dụng với các ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công để hạch toán kế toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh liên quan đến hoạt động quản lý dự án đầu tư và các hoạt động khác mà cơ quan có thẩm quyền giao cho chủ đầu tư, ban quản lý dự án thực hiện theo quy định.
- Cách viết giấy đề nghị thanh toán theo mẫu số 05-TT:
+ Góc trên bên trái của Giấy đề nghị thanh toán ghi rõ tên đơn vị, bộ phận. Giấy đề nghị thanh toán do người đề nghị thanh toán viết 1 liên và ghi rõ gửi giám đốc doanh nghiệp (Hoặc người xét duyệt chi).
+ Người đề nghị thanh toán phải ghi rõ họ tên, địa chỉ (đơn vị, bộ phận) và số tiền đề nghị thanh toán (Viết bằng số và bằng chữ).
+ Nội dung thanh toán: Ghi rõ nội dung đề nghị thanh toán.
+ Giấy đề nghị thanh toán phải ghi rõ số lượng chứng từ gốc đính kèm.
- Cách viết giấy đề nghị thanh toán theo mẫu số C43-BB:
Góc trên, bên trái của Giấy đề nghị thanh toán tạm ứng ghi rõ tên đơn vị, mã đơn vị sử dụng ngân sách. Phần đầu ghi rõ ngày, tháng, năm, họ tên, bộ phận công tác hoặc địa chỉ của người thanh toán.
Căn cứ vào chỉ tiêu của cột A, kế toán thanh toán ghi vào cột 1 như sau:
+ Phần I- Số tiền tạm ứng: Gồm số tiền tạm ứng các kỳ trước chưa chi hết và số tạm ứng kỳ này.
+ Mục 1: Số tạm ứng các kỳ trước chưa chi hết: Căn cứ vào dòng số dư tạm ứng tính đến ngày lập phiếu thanh toán trên sổ kế toán để ghi.
+ Mục 2: Số tạm ứng kỳ này: Căn cứ vào các Phiếu chi tạm ứng để ghi. Mỗi Phiếu chi ghi 1 dòng.
+ Mục II- Số tiền đề nghị thanh toán: Căn cứ vào các chứng từ chi tiêu của người nhận tạm ứng để ghi. Mỗi chứng từ chi tiêu ghi 1 dòng.
+ Mục III- Số thừa tạm ứng đề nghị nộp trả lại: Ghi số không sử dụng hết, nộp lại đơn vị.
+ Mục IV- Số thiếu đề nghị chi bổ sung: Ghi số người lao động còn được thanh toán.
Trân trọng!