07/03/2024 15:00

Mẫu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm

Mẫu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm

Tôi muốn hỏi doanh nghiệp môi giới bảo hiểm là gì? Tìm giúp tôi mẫu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm? “Văn Tuấn – Bạc Liêu”

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm là gì?

Theo quy định tại Khoản 21 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 thì doanh nghiệp môi giới bảo hiểm là doanh nghiệp được thành lập, tổ chức và hoạt động theo quy định Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và luật khác có liên quan để thực hiện các hoạt động môi giới bảo hiểm.

Theo đó, tại khoản 6 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định hoạt động môi giới bảo hiểm là hoạt động cung cấp thông tin, tư vấn cho bên mua bảo hiểm về loại hình bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm, chương trình bảo hiểm, điều kiện, điều khoản, phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam; các hoạt động liên quan đến việc đàm phán, thu xếp giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm, tái bảo hiểm.

Như vậy, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm là tổ chức đóng vai trò trung gian, cung cấp thông tin, tư vấn, hỗ trợ trong việc giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm.

2. Mẫu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm

 

Mẫu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm theo Mẫu số B 02 – DNMG ban hành theo Thông tư 175/2011/TT-BTC.

Mẫu báo cáo: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Mau-bao-cao-ket-qua-hoat-dong-kinh-doanh-doanh-nghiep-moi-gioi-bao-hiem-2024.docx

2. Nội dung và phương pháp lập báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Thông tư 175/2011/TT-BTC hướng dẫn nội dung và phương pháp lập các chỉ tiêu (khoản mục) có sửa đổi, bổ sung để ghi số liệu vào cột 4 “Năm nay” của báo cáo này năm nay. Các chỉ tiêu (khoản mục) không có sửa đổi, bổ sung được lập theo chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành theo Quyết định 15/2006/QĐ-BTC năm 2006 và các Thông tư hướng dẫn sửa đổi bổ sung Chế độ kế toán doanh nghiệp đối với doanh nghiệp môi giới bảo hiểm như sau:

Số liệu ghi vào cột 5 “Năm trước” của báo cáo này năm nay được căn cứ vào số liệu ghi ở cột 4 “Năm nay” của từng chỉ tiêu tương ứng của báo cáo này năm trước.

Theo đó, nội dung và phương pháp lập các chỉ tiêu ghi vào cột 4 “Năm nay”, như sau:

Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ (Mã số 01)

- Chỉ tiêu này phản ánh tổng doanh thu từ hoa hồng môi giới bảo hiểm, dịch vụ tư vấn và doanh thu khác trong năm báo cáo của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.

- Số liệu để ghi vào chỉ tiêu này là lũy kế số phát sinh bên Có của Tài khoản 511 “Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ” trong năm báo cáo trên sổ kế toán TK 511.

Các khoản giảm trừ doanh thu (Mã số 02)

- Chỉ tiêu này phản ánh tổng hợp các khoản được ghi giảm trừ vào tổng doanh thu trong năm, bao gồm: Hoàn hoa hồng môi giới bảo hiểm và giảm hoa hồng môi giới bảo hiểm.

- Số liệu để ghi vào chỉ tiêu này là lũy kế số phát sinh bên Nợ TK 511 “Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ” đối ứng với bên Có các TK 111, 112, 131 (trường hợp thay đổi phạm vi bảo hiểm làm giảm phí bảo hiểm dẫn đến giảm hoa hồng môi giới bảo hiểm), TK 531 “Hoàn hoa hồng môi giới bảo hiểm” và TK 532 “Giảm hoa hồng môi giới bảo hiểm” trong kỳ báo cáo trên sổ kế toán TK 111, TK 112, TK 131, TK 511, TK 531, TK 532.

Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ (Mã số 10)

Chỉ tiêu này phản ánh doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ sau khi đã trừ các khoản giảm trừ doanh thu trong năm báo cáo.

Mã số 10 = Mã số 01 – Mã số 02

Giá vốn hàng bán (Mã số 11)

- Chỉ tiêu này phản ánh tổng chi phí trực tiếp kinh doanh môi giới bảo hiểm và các chi phí khác được tính vào giá vốn hoặc giảm giá vốn hàng bán trong kỳ báo cáo.

- Số liệu để ghi vào chỉ tiêu này là lũy kế số phát sinh bên Có TK 624 “Chi phí trực tiếp kinh doanh môi giới bảo hiểm” và TK 632 “Giá vốn hàng bán” trong kỳ báo cáo đối ứng với bên Nợ của Tài khoản 911 “Xác định kết quả kinh doanh” trên sổ kế toán TK 624, TK 632, TK 911.

Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ (Mã số 20)

Chỉ tiêu này phản ánh số chênh lệch giữa doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ với giá vốn hàng bán phát sinh trong kỳ báo cáo.

Mã số 20 = Mã số 10 – Mã số 11

Như vậy, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nhằm phản ánh đầy đủ doanh thu, giá vốn, lợi nhuận gộp... từ hoạt động môi giới bảo hiểm.

Hứa Lê Huy
211

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn