23/12/2023 09:56

Mã vạch sổ hồng là gì? Hướng dẫn cách tra mã vạch sổ hồng mới nhất

Mã vạch sổ hồng là gì? Hướng dẫn cách tra mã vạch sổ hồng mới nhất

Tôi muốn hỏi làm sao để kiểm tra xem sổ hồng là thật hay giả? Cách đọc thông tin trên sổ hồng? “Vĩnh Anh-Hải Phòng”

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Mã vạch sổ hồng là gì?

Sổ hồng là tên gọi của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Theo khoản 6 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Mã vạch sổ hồng là mã được in tại cuối trang 4 khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mã vạch này được dùng để quản lý, tra cứu thông tin về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

2. Hướng dẫn cách tra mã vạch sổ hồng mới nhất

Bước 1: Xác định mã vạch nằm ở cuối trang thứ 4 của sổ hồng.

Bước 2: Kiểm tra mã vạch bằng cách sử dụng ứng dụng quét mã vạch trên điện thoại di động hoặc truy cập trang web của Bộ Tài chính để tra cứu thông tin.

Bước 3: So sánh thông tin được trả về từ ứng dụng quét mã vạch hoặc trang web với thông tin trên sổ hồng để xác định tính xác thực của sổ hồng.

Hoặc có thể kiểm tra sổ hồng giải hay thật thông qua nội dung mã vạch trên sổ hồng. Nội dung mã vạch thể hiện dãy số nguyên dương, có cấu trúc dưới dạng MV = MX.MN.ST.

Trong đó:

- MX là mã đơn vị hành chính cấp xã nơi có thửa đất, được thể hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh mục và mã số các đơn vị hành chính Việt Nam;

+ Trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khu đất nằm trên nhiều đơn vị hành chính cấp xã thì ghi theo mã của xã có phần diện tích lớn nhất;

+ Trường hợp cấp huyện không có đơn vị hành chính cấp xã thì mã đơn vị hành chính cấp xã (MX) được thay thế bằng mã của đơn vị hành chính cấp huyện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh mục và mã số các đơn vị hành chính Việt Nam.

Trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thì ghi thêm mã của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định vào trước mã của xã, phường, thị trấn nơi có đất hoặc trước mã của đơn vị hành chính cấp huyện nơi có đất đối với cấp huyện không có đơn vị hành chính cấp xã;

- MN là mã của năm cấp Giấy chứng nhận, gồm hai chữ số sau cùng của năm ký cấp Giấy chứng nhận;

- ST là số thứ tự lưu trữ của hồ sơ thủ tục đăng ký đất đai tương ứng với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp lần đầu theo quy định về hồ sơ địa chính của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trường hợp một hồ sơ đăng ký mà ghi vào một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đấT không hết, phải ghi vào nhiều Giấy chứng nhận quyền sử dụng đấT để cấp theo quy định tại Điểm c Khoản 9 Điều 6 và Khoản 8 Điều 7 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT thì các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được ghi chung một số thứ tự lưu trữ của hồ sơ thủ tục đăng ký đất đai đó.

Hiện nay, mã vạch trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thể có 15 hoặc 13 chữ số. Trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thì dãy số có 15 chữ số, các trường hợp còn lại thì dãy số sẽ có 13 số.

Danh mục và mã số các đơn vị hành chính Việt Nam được xác định theo quy định tại Quyết định 124/2004/QĐ-TTg ngày 08/07/2004.

(Điều 15 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, được sửa đổi tại Thông tư 09/2021/TT-BTNMT).

Sau đó, đối chiếu mã vạch sổ hồng với thông tin thửa đất có ở trang 2 để phân biệt sổ thật sổ giả:

- Kiểm tra dãy số mã vạch sổ hồng từ phải qua trái

- Bỏ qua 6 chữ số đầu tiên vì đây ờ số thứ tự lưu trữ, không thể đối chiếu được

- 2 chữ số tiếp theo là mã năm, nếu mã năm này không trùng với năm cấp sổ được in cuối trang 02 thì có thể là sổ giả

- 5 chữ số tiếp theo là Mã xã/phường. Nếu mã này không in đúng với mã xã/phường in cuối trang 2 thì có thể là sổ giả

- 2 chữ số tiếp theo là mã tỉnh/thành phố TW. Nếu mã này không in đúng với mã tỉnh/thành phố TW in cuối trang 2 thì có thể là sổ giả.

Trân trọng!

Bùi Thị Như Ý
4512

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn