02/04/2024 17:07

Lịch chi trả tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 04/2024

Lịch chi trả tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 04/2024

Tôi muốn hỏi lịch chi trả trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 04/2024 bắt đầu từ ngày mấy? Quy trình giải quyết và chi trả tiền bảo hiệm xã hội hàng tháng thực hiện thế nào? “Văn Kiệt – Cà Mau”

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Lịch chi trả tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 04/2024

Theo như thông báo của Đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thì đơn vị này sẽ thực hiện việc chi trả tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 04/2024 như sau:

- Bưu điện Việt Nam sẽ chi trả tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 04/2024 qua tài khoản ATM ngay sau khi nhận được danh sách và tiền từ BHXH, chậm nhất là ngày hôm sau;

- Thời gian chi trả tại các điểm ở xã, phường, thị trấn: từ ngày 02/4 đến hết ngày 10/4;

- Thời gian chi trả tại điểm giao dịch của bưu điện: từ ngày 11/04 đến hết ngày 25/04;

Tuy nhiên, thời gian chi trả cụ thể tại từng địa phương sẽ do Bưu điện phối hợp với cơ quan BHXH địa phương quyết định phù hợp với từng địa bàn, nhưng không được muộn hơn nhiều so với quy định chung;

- Trong đợt chi trả này, Bưu điện Việt Nam sẽ chi trả cho gần 3,4 triệu người hưởng với tổng số tiền gần 18.000 tỷ đồng;

- Bưu điện sẽ phối hợp với chính quyền địa phương truyền thông, thông báo trên các phương tiện để người hưởng nắm được thông tin chi trả.

Như vậy, lịch chi trả tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội kỳ tháng 04/2024 bắt đầu từ ngày 02/04/2024 đến hết ngày 10/04/2024 tại các điểm ở xã, phường, thị trấn. Đối với các điểm giao dịch của bưu điện thì thời gian chi trả bắt đầu từ ngày 11/04/2024 đến hết ngày 25/4/2024. Hình thức chi trả sẽ được Bưu điện Việt Nam chuyển qua tài khoản ATM.

2. Quy trình giải quyết giải quyết và chi trả chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng thực hiện thế nào?

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 thì quy trình giải quyết và chi trả chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng thực hiện như sau:

- Trách nhiệm của Phòng Kế Hoạch tài chính (KHTC)

+ Tiếp nhận từ Phòng Chế độ BHXH Danh sách C72a-HD; Từ Phòng Quản lý Thu Thông báo C12-TS (ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH); tiếp nhận từ Phòng TN-Trả KQ Giấy đề nghị theo mẫu số 3-CBH; chuyển Bưu điện tỉnh, Bộ phận KHTC Danh sách C72a-HD.

+ Chi trả cho thân nhân người hưởng: Căn cứ giấy đề nghị mẫu số 3-CBH, đối chiếu với dữ liệu đang quản lý để chi trả ngay cho thân nhân người hưởng từ trần nhưng còn những tháng chưa nhận lương hưu, trợ cấp BHXH.

+ Chuyển kinh phí cho Bưu điện tỉnh.

++ Trước 04 ngày theo lịch chi trả, tạm ứng bằng số tiền đã quyết toán của tháng trước.

++ Ngày 01 hàng tháng, đối chiếu, thực hiện đối trừ số tiền chi BHXH đã chuyển cho cơ quan bưu điện của tháng trước còn dư (nếu có) trên Bảng thanh toán mẫu số C74a-HD với Danh sách C72a-HD để chuyển tiếp số kinh phí còn lại.

++ Lập Thông báo theo mẫu số 1-CBH gửi BHXH huyện biết số kinh phí chi trả cho người hưởng trên địa bàn huyện do BHXH tỉnh chuyển cho Bưu điện tỉnh.

+ Tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho người hưởng qua Hệ thống bưu điện theo Hợp đồng đã ký kết.

++ Chi trả tại điểm chi trả: Từ ngày 02 đến ngày 10 của tháng tổ chức chi trả ít nhất 6 giờ/ngày tại tất cả các điểm chi trả; chỉ kết thúc chi trả trước ngày mùng 10 đối với các điểm đã chi trả hết số lượng người hưởng theo danh sách do cơ quan BHXH chuyển đến

++ Chi trả tại điểm giao dịch của Bưu điện huyện: Từ ngày 11 của tháng, tiếp tục chi trả tại các điểm chi trả là điểm giao dịch của bưu điện đến hết ngày 25 của tháng.

+ Lập Danh sách C75-HD, vào sổ chi tiết theo dõi thu hồi của từng đối tượng do BHXH tỉnh quản lý và tổng hợp danh sách thu hồi của toàn tỉnh theo quy định.

+ Thanh toán chi phí chi trả cho bưu điện tỉnh sau khi nhận được hóa đơn tài chính

+ Căn cứ Thông báo C12-TS để theo dõi ghi thu, ghi chi số tiền đóng BHYT theo phân cấp.

+ Hàng tháng, lập Báo cáo tổng hợp chi chế độ BHXH hàng tháng theo mẫu số 4-CBH do BHXH tỉnh quản lý và tổng hợp của toàn tỉnh theo quy định.

- Trách nhiệm của Bộ phận KHTC.

+ Chi trả cho thân nhân người hưởng: Trường hợp người hưởng chết nhưng còn những tháng chưa nhận: Thực hiện chi trả ngay cho thân nhân người hưởng chậm nhất là ngày làm việc kế tiếp kể từ khi nhận được Giấy đề nghị 3-CBH.

+ Thực hiện thanh quyết toán số tiền chi lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện theo hợp đồng đã ký kết.

++ Thời gian quyết toán: Trong thời gian 02 ngày (ngày 26 và 27 hàng tháng), ngay sau ngày chi trả xong lương hưu, trợ cấp BHXH cho người hưởng.

++ Hướng dẫn cơ quan bưu điện lưu trữ Danh sách chi trả qua tài khoản cá nhân, Danh sách chi trả bằng tiền mặt và Giấy nhận tiền mẫu số C95-HD có chữ ký của người hưởng do cơ quan bưu điện chi trả theo đúng quy định của pháp luật; lập Bảng thanh toán mẫu số C74a-HD gửi cơ quan BHXH.

+++ Thực hiện đối chiếu, kiểm tra, xét duyệt số tiền cơ quan bưu điện đã chi trả trong tháng tại Bảng thanh toán mẫu số C74a-HD, gửi: Bưu điện huyện 01 bản, gửi Phòng KHTC 01 bản.

+++ Xây dựng kế hoạch, định kỳ tổ chức kiểm tra, đối chiếu số phải chi, đã chi, chưa chi giữa chứng từ lưu tại cơ quan bưu điện với hồ sơ quyết toán cơ quan Bưu điện gửi cơ quan BHXH.

++ Số tiền cơ quan bưu điện chưa chi hết hàng tháng không phải chuyển về cơ quan BHXH mà sẽ tính vào số tiền ứng của tháng sau. Hàng năm, thực hiện đối chiếu ký xác nhận số tiền đã nhận, số tiền đã chi, số đã tạm ứng nhưng chưa chi đến hết ngày 31/12 tại Mục B-Tình hình kinh phí trên Bảng thanh toán mẫu số C74a-HD.

++ Căn cứ Thông báo C12-TS để ghi thu, ghi chi số tiền đóng BHYT theo phân cấp.

+ Hàng tháng, căn cứ dữ liệu trên Hệ thống, các quyết định thu hồi và số tiền đã chi trả sai để lập Danh sách C75-HD, vào sổ chi tiết theo dõi thu hồi của từng đối tượng theo quy định.

Danh sách các Biểu Mẫu:

Danh sách C72a-HD:https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Mau-so-C72a-HD.docx

Thông báo C12-TS:https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Mau-C12-TS.doc

Mẫu số 3-CBH (Giấy đề nghị 3-CBH): https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Mau-so-3-CBH.doc

Mẫu số C74a-HD: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Mau-so-C74a-HD.docx

Mẫu số 1-CBH: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Mau-so-1-CBH.doc

Danh sách C75-HD: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Mau-so-C75-HD.docx

Mẫu số 4-CBH: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Mau-so-4-CBH.xls

Mẫu số C95-HD: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Mau-so-C95-HD.doc

Như vậy, quy trình trên nhằm quản lý chặt chẽ, đồng bộ toàn bộ công việc chi trả BHXH hàng tháng để đảm bảo quyền lợi của người hưởng được thực hiện đúng, đủ theo chính sách của pháp luật.

Hứa Lê Huy
643

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn