16/08/2024 15:50

Không treo cờ Tổ quốc vào ngày Lễ 02/9 có bị phạt không? Khi sử dụng cờ Tổ quốc phải lưu ý những gì?

Không treo cờ Tổ quốc vào ngày Lễ 02/9 có bị phạt không? Khi sử dụng cờ Tổ quốc phải lưu ý những gì?

Không treo cờ Tổ quốc vào ngày Lễ 02/9 có bị phạt không? Những lưu ý khi sử dụng Quốc kỳ vào dịp Lễ 02/9 là gì? Treo Quốc kỳ Việt Nam với cờ các nước khác như thế nào?

1. Không treo cờ Tổ quốc vào ngày Lễ 02/9 có bị phạt không?

Tại Mục II Điều lệ về việc dùng quốc kỳ nước Việt Nam dân chủ cộng hòa do Thủ tướng ban hành năm 1956 quy định, Quốc kỳ chỉ treo ngoài nhà những ngày tết và ngày lễ sau đây:

- Tết Nguyên đán dương lịch,

- Tết Nguyên đán âm lịch,

- Kỷ niệm tổng tuyển cử: 6 tháng 1,

- Ngày Quốc tế lao động: 1 tháng 5,

- Kỷ niệm sinh nhật Chủ Tịch Hồ Chí Minh: 19 tháng 5,

- Kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám: 19 tháng 8,

- Ngày Quốc Khánh: 2 tháng 9.

Những trường hợp khác cần treo quốc kỳ thì sẽ có thông báo của Chính Phủ, Uỷ ban hành chính khu, tỉnh hoặc thành phố.

Theo đó, cờ Tổ quốc (Quốc kỳ) có thể được treo ngoài nhà vào ngày Quốc Khánh 02/9 và các ngày lễ, tết khác theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, tại Điều 30 Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 30. Vi phạm quy định về treo cờ quốc tịch và Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi treo cờ không đúng quy định hoặc không treo cờ quốc tịch, Quốc kỳ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên tàu cá khi hoạt động.

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm hành chính nhiều lần.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc treo Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và cờ quốc tịch theo quy định đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

Hiện nay, chưa có quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với người dân không treo cờ Tổ quốc ngoài nhà trong ngày Quốc Khánh 2/9 cũng như các ngày lễ, tết khác. Việc xử phạt việc không treo cờ Tổ quốc chỉ áp dụng đối với tàu cá Việt Nam.

Tuy không có chế tài khi không treo cờ Tổ quốc vào các dịp lễ, tết nhưng việc treo cờ vào một ngày đặc biệt quan trọng như Lễ Quốc khánh 02/9 cũng là một hành động thể hiện lòng yêu nước, lòng biết ơn ông cha ta đã có công dựng nước và giữ nước.

2. Những lưu ý khi sử dụng Quốc kỳ vào dịp Lễ 02/9

2.1. Kích thước, hình dạng Quốc kỳ

Căn cứ Điều 13 Hiến pháp 2013 quy định như sau:

Điều 13.

1. Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh.

Đồng thời, tại Hướng dẫn 3420/HD-BVHTTDL năm 2012 quy định, hình Quốc kỳ Việt Nam phải như sau:

- Quốc ký có Hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh

- Điểm giữa ngôi sao vàng đặt đúng điểm giữa (điểm giao nhau của hai đường chéo) Quốc kỳ.

- Khoảng cách từ điểm giữa ngôi sao đến đầu cánh sao bằng một phần năm chiều dài của Quốc kỳ.

- Một cánh sao có trục vuông góc với cạnh dài Quốc kỳ và hướng thẳng lên phía trên theo đầu cột treo Quốc kỳ.

- Tạo hình ngôi sao: từ đầu cánh sao này đến đầu cánh sao đối diện là đường thẳng, không phình ở giữa, cánh sao không bầu.

- Hai mặt của Quốc kỳ đều có ngôi sao vàng trùng khít nhau.

- Nền Quốc kỳ màu đỏ tươi, ngôi sao màu vàng tươi

2.2. Cách treo Quốc kỳ

Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục 3 Điều lệ 974-TTg năm 1956 quy định như sau:

- Khi treo quốc kỳ thì phải chú ý đừng để ngược ngôi sao,

- Treo quốc kỳ ta với quốc kỳ một nước khác: người đứng đằng trước nhìn vào thì cờ của ta ở bên tay phải, cờ nước ngoài ở bên tay trái.

- Khi cần treo quốc kỳ của ta và quốc kỳ nhiều nước khác thì sẽ có chỉ thị riêng của Chính Phủ định rõ thứ tự xếp đặt các cờ.

- Khi treo cờ của ta và cờ các nước khác, thì các cờ phải làm đúng biểu mẫu, làm bằng nhau và treo đều nhau, không treo lá to lá nhỏ, lá cao lá thấp.

- Treo cờ và ảnh: Treo ảnh Chủ Tịch Nước cùng với quốc kỳ thì để ảnh thấp hơn quốc kỳ, hoặc để ảnh trên nền quốc kỳ dưới ngôi sao. Ở các cơ quan, chỉ treo thường xuyên ảnh Chủ Tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

3. Treo Quốc kỳ Việt Nam với cờ các nước khác như thế nào?

Theo Hướng dẫn 3420/HD-BVHTTDL năm 2012, cách treo Quốc kỳ Việt Nam với cờ các nước khác như sau:

- Quốc kỳ được sử dụng theo nhiều cách thức khác nhau. Thông thường có hai cách. Cách thứ nhất là treo cờ chính thức như một cách thể hiện sự trọng thị, tôn trọng và bình đẳng quốc gia. Cách thứ hai là sử dụng cách điệu Quốc kỳ như một cách trang trí tạo không khí ngày hội

- Nếu treo Quốc kỳ hai nước, quy định lễ tân ngoại giao của mỗi nước có thể có khác nhau. Phần lớn các nước quy định, nếu đứng từ ngoài nhìn vào, cờ nước chủ nhà bên phía tay phải, cờ nước khách bên phía trái.

- Treo cờ nhiều nước và hàng cờ theo hàng ngang, vị trí cho cờ đầu tiên, nếu đứng từ ngoài nhìn vào hàng cờ, có thể sắp xếp như sau:

+ Bắt đầu từ bên trái sang

+ Bắt đầu từ giữa trở ra hai bên, theo thứ tự bên trái, bên phải. Đây là cách thông thường trong lễ tân ngoại giao treo cờ nhiều nước cùng cờ của nước chủ nhà, cờ nước chủ nhà thường nằm ở vị trí trung tâm.

- Treo Quốc kỳ của nước ta với Quốc kỳ của nước khác: các cờ phải làm đúng kiểu mẫu, làm bằng nhau và treo đều nhau, không treo lá to lá nhỏ, lá cao lá thấp.

- Không được treo Quốc kỳ rách, vá, bạc màu hoặc có nhiều đường xếp nếp.

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
399

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn