09/11/2023 16:43

Không gia hạn mã số, mã vạch sản phẩm có bị phạt không?

Không gia hạn mã số, mã vạch sản phẩm có bị phạt không?

Tôi có vấn đề như sau: Hiện nay mã số, mã vạch sản phẩm của tôi đã hết hạn nhưng tôi vẫn sử dụng, vậy nếu tôi không gia hạn mã số, mã vạch sản phẩm có bị gì không? Hòa - Đồng nai

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Khái niệm mã số, mã vạch sản phẩm

Dựa trên quy định tại khoản 1, 2 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BKHCN quy định:

Mã số là một dãy số hoặc chữ được sử dụng để định danh sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, tổ chức, cá nhân

Mã vạch là phương thức lưu trữ và truyền tải thông tin của mã số bằng: loại ký hiệu vạch tuyến tính (mã vạch một chiều); tập hợp điểm (Data Matrix, QRcode, PDF417 và các mã vạch hai chiều khác); chip nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID) và các công nghệ nhận dạng khác

Theo đó, có thể hiểu mã vạch sản phẩm là một loại mã số dạng viền dọc được sử dụng để định danh duy nhất cho các sản phẩm và hàng hóa. Mã vạch thường chứa thông tin về nhà sản xuất, sản phẩm cụ thể và nguồn gốc hàng hóa. Mã vạch sản phẩm bao gồm hai bộ phân chính là một dãy số và các dấu vạch dọc song song với nhau bên trên dãy số.

Mã vạch sản phẩm giúp theo dõi, quản lý hàng tồn kho, và thực hiện giao dịch mua bán một cách hiệu quả. Khi quét mã vạch bằng máy quét mã vạch, thông tin về sản phẩm, giá cả, và các chi tiết khác có thể nhanh chóng được truy cập và xử lý trong các cửa hàng, siêu thị, và hệ thống quản lý.

2. Gia hạn mã số mã vạch sản phẩm phí bao nhiêu?

Theo Điều 4 Thông tư 232/2016/TT-BTC thì mức thu phí duy trì mã số, được áp dụng đối vơi các loại mã doanh nghiệp GS1, mã địa điểm toàn cầu GLN và mã EAN-8 được quy định như sau:

Mức phí gia hạn mã số mã vạch sản phẩm ở bảng trên được đóng theo năm, thời hạn nộp phí duy trì chậm nhất là ngày 30/6 hàng năm.

Trường hợp tổ chức, cá nhân được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch sau ngày 30/6 nộp 50% mức phí duy trì tương ứng với từng loại mã số mã vạch theo quy định nêu trên. Nếu được cấp Giấy chứng nhận trước ngày 30 tháng 6 thì nộp phí duy trì tương ứng với loại mã vạch được nêu trong bảng.

3. Không gia hạn mã số, mã vạch sản phẩm có bị phạt không?

Tại Nghị định 78/2018/NĐ-CP thì thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận không quá 03 năm kể từ ngày cấp, hết thời hạn 03 năm doanh nghiệp cần phải nộp lại hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận mã số, mã vạch sản phẩm mới. Sau 03 năm thì giấy chứng nhận mã số mã vạch được coi là hết hiệu lực, lúc này doanh nghiệp sử dụng mã số, mã vạch hết hiệu lực được coi là hành vi vi phạm pháp luật.

Sử dụng mã số, mã vạch hết hiệu lực có thể bị phạt tiền theo quy định tại Điều 32 Nghị định 119/2017/NĐ-CP, được hướng dẫn tại khoản 55 Điều 2 Nghị định 126/2021/NĐ-CP cụ thể như sau:

1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không đăng ký lại với cơ quan có thẩm quyền khi có sự thay đổi về tên gọi, địa chỉ giao dịch trên giấy phép kinh doanh hoặc không thông báo bằng văn bản khi giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch bị mất hoặc hỏng;

b) Sử dụng mã số mã vạch khi giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch hết hiệu lực

Như vậy, việc không gia hạn mã số, mã vạch khi có thông báo đóng phí duy trì mã số, mã vạch thì sẽ không bị xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, sau thời gian 03 năm kể từ ngày đăng ký mã số mã vạch lần đầu, mà doanh nghiệp vẫn tiếp tục sử dụng mã số mã vạch thì được xem là sử dụng mã số mã vạch hết hiệu lực, lúc này người sử dụng có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng mã số, mã vạch hết hiệu lực.

Nguyễn Ngọc Diện
447

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn