13/07/2024 18:17

Khoản chi mua hàng qua sàn thương mại điện tử có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN?

Khoản chi mua hàng qua sàn thương mại điện tử có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN?

Khoản chi mua hàng qua sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN không?

1. Khoản chi mua hàng qua sàn thương mại điện tử có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN?

Ngày 28/6/2024, Cục Thuế Thành phố Hà Nội ban hành Công văn 38534/CTHN-TTHT năm 2024 về chi phí mua hàng hóa trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Cụ thể, Cục Thuế Thành phố Hà Nội có ý kiến như sau:

Căn cứ Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 119/2014/TT-BTCThông tư 151/2014/TT-BTC) quy định các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN, theo đó trừ các khoản chi không được trừ theo quy định, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

- Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

VD: Khoản chi tiền lương, tiền công, phụ cấp cho người lao động,...

- Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật. Cụ thể là khoản chi có đầy đủ hóa đơn, chứng từ đảm bảo đúng, đầy đủ về hình thức và nội dung theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

- Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế GTGT.

Trong đó các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN là những khoản chi quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 96/2015/TT-BTCThông tư 25/2018/TT-BT).

Như vậy, khi doanh nghiệp chi mua hàng qua sàn thương mại điện tử, nếu các khoản chi này đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

2. Quy định về đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp

Theo khoản 1 Điều 15 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì doanh nghiệp không thuộc đối tượng ngừng sử dụng hóa đơn theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (bao gồm cả đăng ký hóa đơn điện tử bán tài sản công, hóa đơn điện tử bán hàng dự trữ quốc gia) thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.

Trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không phải trả tiền dịch vụ thì có thể đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử được Tổng cục Thuế ủy thác cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không phải trả tiền dịch vụ.

Trường hợp doanh nghiệp là tổ chức kết nối chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử theo hình thức gửi trực tiếp đến cơ quan thuế thì đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Nội dung thông tin đăng ký theo mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Tải mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/mau-dang-ky-su-dung-hoa-don-dien-tu.docx

Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi thông báo điện tử về việc tiếp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử đối với trường hợp doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.

Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi thông báo điện tử trực tiếp về việc tiếp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế đối với trường hợp doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử trực tiếp tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
29

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn