15/07/2024 18:03

Khoản chi mua đất sét để làm gạch không có hóa đơn có được trừ khi tính thu nhập chịu thuế TNDN?

Khoản chi mua đất sét để làm gạch không có hóa đơn có được trừ khi tính thu nhập chịu thuế TNDN?

Cá nhân kinh doanh khoáng sản để làm vật liệu xây dựng cần đáp ứng điều kiện gì? Khoản chi mua khoáng sản để làm vật liệu xây dựng của doanh nghiệp có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN

Ngày 09/7/2024, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn 6265/CT-TTHT về nguyên liệu đất sét đồi, đất sét ruộng sử dụng để làm gạch không có hóa đơn.

Tải Công văn 6265/CT-TTHT: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/6265-TCT.pdf

Cụ thể, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa có ý kiến như sau:

1. Cá nhân kinh doanh đất sét đồi, đất sét ruộng để làm gạch có phải xuất hóa đơn không?

Căn cứ khoản 2 Điều 4, khoản 2 Điều 17 Luật khoáng sản 2010 quy định về nguyên tắc hoạt động và trách nhiệm bảo vệ khoáng sản của tổ chức, cá nhân. Theo đó, cá nhân chỉ được phép kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép, đồng thời cá nhân cần phải có trách nhiệm bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trong diện tích đất đang sử dụng; không được tự ý khai thác khoáng sản, trừ trường hợp khai thác trong diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để xây dựng các công trình của hộ gia đình, cá nhân trong diện tích đó.

Cũng theo Điều 14 Nghị định 17/2020/NĐ-CP thì cá nhân kinh doanh khoáng sản cần phải đáp ứng điều kiện là thương nhân theo quy định của Luật Thương mại và chỉ được kinh doanh khoáng sản có nguồn gốc hợp pháp.

Trong đó khoáng sản có nguồn gốc hợp pháp là khoáng sản có nguồn gốc, xuất xứ thuộc một trong các trường hợp:

- Được khai thác hoặc khai thác tận thu từ các mỏ, điểm mỏ, bãi thải trong thời hạn Giấy phép khai thác, Giấy phép khai thác tận thu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp còn hiệu lực;

- Khoáng sản được nhập khẩu theo Tờ khai hàng hóa nhập khẩu có xác nhận của Hải quan cửa khẩu;

- Do cơ quan nhà nước có thẩm quyền tịch thu và phát mại.

Như vậy, xét các quy định nêu trên, cá nhân kinh doanh đất sét đồi, đất sét ruộng để làm gạch cần phải đáp ứng điều kiện sau đây:

- Chỉ được phép kinh doanh đất sét đồi, đất sét ruộng để làm gạch khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép.

- Là thương nhân theo quy định của Luật Thương mại (nghĩa là phải đăng kinh doanh) và chỉ được kinh doanh khoáng sản có nguồn gốc hợp pháp.

Phải kê khai nộp thuế và sử dụng hóa đơn kinh doanh khoáng sản theo đúng quy định;

Đối với người không kinh doanh bán khoáng sản trực tiếp khai thác thì phải có giấy phép khai thác khoáng sản, người mua khoáng sản lập hồ sơ chứng từ theo quy định.

Pháp luật hiện hành không quy định việc khai, nộp thay thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với mua khoáng sản của người trực tiếp khai thác mà không có giấy phép khai thác và khoáng sản có nguồn gốc không hợp pháp.

2. Khoản chi mua đất sét để làm gạch không có hóa đơn có được trừ khi tính thu nhập chịu thuế TNDN?

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung bởi Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định các khoản chi được trừ và không được trừ khi tính thu nhập chịu thuế, theo đó trừ các khoản chi không được trừ theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 96/2015/TT-BTCThông tư 25/2018/TT-BT), doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi khi tính thu nhập chịu thuế TNDN nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

- Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

- Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

- Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên.

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế GTGT.

Theo đó, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi (bao gồm khoản chi mua đất sét để làm gạch) khi tính thu nhập chịu thuế TNDN nếu doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ 04 điều kiện nêu nêu trên. Trường hợp không đáp ứng đầy đủ các điều kiện này thì sẽ không tính là chi phí được trừ khi tính thu nhập chịu thuế TNDN.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
9

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn