24/08/2023 10:19

Hướng dẫn xử lý thuế doanh nghiệp bỏ trốn mất tích

Hướng dẫn xử lý thuế doanh nghiệp bỏ trốn mất tích

Tôi muốn hỏi nếu doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, người đại diện theo pháp luật đã xuất cảnh thì bị xử lý thế nào? “Ngọc Hà-Quảng Trị”

Chào chị Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Ngày 07/7/2023, Tổng cục Hải quan có Công văn 3534/TCHQ-TXNK 2023 xử lý thuế doanh nghiệp bỏ trốn.

Công văn 3534/TCHQ-TXNK 2023: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/cong-van-3534-tchq-txnk-2023-xu-ly-thue-doanh-nghiep-bo-tron.pdf

1. Xử lý trường hợp doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng hàng hóa XNK

Theo đó, căn cứ điểm d khoản 1 Điều 21 Thông tư 38/2015/TT-BTC (sửa đổi bởi Thông tư 39/2018/TT-BTC quy định: 

Hàng hóa thay đổi mục đích sử dụng hoặc chuyên tiêu thụ nội địa, người nộp thuế phải kê khai, nộp đủ tiền thuế, tiền phạt (nếu có) theo quy định. 

Đồng thời, tại điểm d khoản 2 Điều 21 Thông tư 38/2015/TT-BTC (sửa đổi bởi Thông tư 39/2018/TT-BTC) quy định: 

"Trường hợp người nộp thuế thay đổi mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa nhưng không tự giác kê khai, nộp thuế với cơ quan hải quan, nêu cơ quan hải quan hoặc cơ quan chức năng khác kiêm tra, phát hiện thì người nộp thuế bị ấn định số tiền thuế phải nộp theo tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu ban đầu, nộp tiền chậm nộp và bị xử lý theo quy định hiện hành."

Căn cứ quy định tại Điều 52 Luật Quản lý thuế 2019, Điều 17 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định các trường hợp cơ quan hải quan ấn định thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Như vậy, khi người nộp thuế thay đổi mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa nhưng không tự giác kê khai, nộp thuế với cơ quan hải quan, nếu cơ quan hải quan hoặc cơ quan chức năng khác kiêm tra, phát hiện thì người nộp thuế bị ấn định số tiền thuế phải nộp theo tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu ban đầu, nộp tiền chậm nộp và bị xử lý theo quy định.

>> Xem thêm: Hướng dẫn tờ khai bổ sung hồ sơ khai thuế GTGT

2. Hướng dẫn xử lý thuế doanh nghiệp bỏ trốn mất tích

Theo đó, sau khi nhận được Công văn 1103/HQBN-CNL ngày 15/6/2023 của Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh xin ý kiến xử lý đối với doanh nghiệp bỏ trốn mất tích. Tổng cục Hải quan có hướng dẫn như sau:

- Đối với số hàng hóa tạm nhập khẩu miễn thuế nhưng doanh nghiệp không tái xuất khẩu hàng hóa thì phải kê khai nộp thuế nhập khẩu theo quy định.

- Đối với số hàng hóa là nguyên liệu, vật tư đã nhập khẩu để gia công, sản xuất xuất khẩu nhưng không đưa vào sản xuất và xuất khẩu, không còn lưu giữ tại cơ sở sản xuất và địa điểm lưu giữ nguyên liệu, vật tư đã thông báo với cơ quan hải quan, doanh nghiệp không nộp báo cáo quyết toán nguyên liệu, vật tư đã nhập khẩu để gia công, sản xuất xuất khẩu thì không đáp ứng điều kiện miễn thuế theo quy định tại Điều 10, Điều 12 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 2, khoản 6 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP .

Cơ quan hải quan thực hiện ấn định thuế theo quy định của Luật quản lý thuế và thu hồi tiền thuế theo quy định.

Tuy nhiên, do doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, người đại diện theo pháp luật đã xuất cảnh, đề nghị Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh thực hiện tính thuế, thông báo thuế để xác định số tiền thuế phải nộp đối với tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Sau khi thông báo thuế đề nghị Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh thực hiện các biện pháp thu hồi nợ thuế theo quy định. 

Đồng thời tiếp tục rà soát toàn bộ hồ sơ, có văn bản trao đổi với cơ quan công an trong đó nêu rõ tình tiết vụ việc để cơ quan công an xem xét xử lý về tội trốn thuế theo quy định của Bộ Luật hình sự.

Về phía trách nhiệm của Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh đề nghị kiểm tra lại việc theo dõi, quản lý doanh nghiệp, kiểm điểm trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan (nếu có) khi đã không kịp thời thực hiện các biện pháp xử lý thuế và thu hồi tiền thuế theo quy định của Luật quản lý thuế (doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh từ tháng 3/2020, Giám đốc Công ty đã xuất cảnh từ tháng 11/2020 nhưng đến thời điểm tháng 5/2021, Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh mới thực hiện xác minh về doanh nghiệp và chưa thực hiện được biện pháp thông báo thuế, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế).

Công văn 3534/TCHQ-TXNK 2023: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/cong-van-3534-tchq-txnk-2023-xu-ly-thue-doanh-nghiep-bo-tron.pdf

Bùi Thị Như Ý
2008

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn