05/04/2024 18:57

Hướng dẫn viết mẫu giấy cam kết chịu trách nhiệm năm 2024

Hướng dẫn viết mẫu giấy cam kết chịu trách nhiệm năm 2024

Tôi đang cần viết bản cam kết chịu trách nhiệm, có thể hướng dẫn tôi viết giấy cam kết chịu trách nhiệm không? (Hải Long - Đà Nẵng)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Giấy cam kết chịu trách nhiệm là như thế nào?

Giấy cam kết chịu trách nhiệm là văn bản do một cá nhân hoặc tổ chức lập ra để cam kết thực hiện một công việc hoặc nhiệm vụ nào đó. Văn bản này có giá trị pháp lý, thể hiện sự ràng buộc giữa các bên tham gia cam kết, nếu bên nào không làm đúng nội dung trong cam kết thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bản cam kết được dùng phổ biến trong đời sống, công việc khi hai bên có sự thỏa thuận, thống nhất với nhau về một vấn đề nào đó. Bản cam kết có rất nhiều dạng, tùy theo từng mục đích sử dụng mà sẽ có những mẫu văn bản khác nhau. 

Ví dụ như giao kết hợp đồng, bên A sẽ cam kết thực hiện những điều khoản đã ghi trong hợp đồng, nếu làm sai thì bên B có quyền xử phạt hoặc khởi kiện. Hoặc bản cam kết của học sinh, giấy cam kết trả nợ, bản cam kết của học sinh, mẫu cam kết trả nợ, bản cam kết bảo mật thông tin khách hàng,...

2. Hướng dẫn viết mẫu giấy cam kết chịu trách nhiệm năm 2024

Dưới đây là mẫu giấy cam kết chịu trách nhiệm năm 2024 mà anh có thể tham khảo qua:

 

Tải mẫu  mẫu giấy cam kết chịu trách nhiệm: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/mau-giay-cam-ket-chiu-trach-nhiem.docx

Trình tự viết giấy cam kết chịu trách nhiệm theo thứ tự như sau:

Bước 1: Kiểm tra mẫu bản cam kết xem đã đáp ứng những nội dung cần thiết hoặc nếu có những nội dung nào không cần thiết thì bỏ nội dung đó

Bước 2: Điền đầy đủ những thông tin thành viên, các thông tin khác một cách chính xác, rõ ràng và chi tiết.

Bước 3: Ghi rõ nội dung cam kết của hai bên cũng như trường hợp vi phạm sẽ xử lý ra sao.

Bước 4: Kiểm tra lại tất cả các phần hình thức, nội dung, thông tin vừa điền vào giấy cam kết. Hai bên thống nhất với nhau về toàn bộ bản cam kết và tiến hành ký xác nhận với cả hai bên tham gia cam kết.

Bước 5: Đến các cơ quan có thẩm quyền để được xác thực, công chứng, giấy cam kết chỉ thực sự có hiệu lực khi được công chứng bởi những đơn vị có thẩm quyền.

3. Những lưu ý khi viết bản cam kết chịu trách nhiệm

Khi viết bản cam kết chịu trách nhiệm, người viết cần lưu ý một vài điều sau đâu:

- Về thông tin cá nhân của người viết cam kết: bắt buộc phải có thông tin bao gồm họ và tên, nơi sinh, Chứng minh thư nhân dân, ngày cấp, nơi cấp, năm sinh… của người viết cam kết, phải ghi rõ ràng, cụ thể và chính xác.

- Về nội dung bản cam kết: 

+ Phải ghi rõ nếu vi phạm phải chịu trách nhiệm theo đúng quy định đã cam kết.

+ Phải thể hiện rõ được quan điểm của riêng của người viết cam kết.

+ Nội dung có ghi trong cam kết cần được trình bày khoa học, ngắn gọn, xúc tích, chính xác.

+ Những nội dung thông tin liên quan đến người làm giấy cam kết cần chính xác, rõ ràng, cụ thể và chi tiết.

- Về hình thức: Không nên tẩy xóa, viết sai chính tả.

4. Những nguyên tắc phải tuân thủ khi lập giấy cam kết chịu trách nhiệm

Theo Điều 3 Bộ luật Dân sự 2015 quy định giấy cam kết chịu trách nhiệm cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự như sau:

- Mọi cá nhân, pháp nhân đều bình đẳng, không được lấy bất kỳ lý do nào để phân biệt đối xử; được pháp luật bảo hộ như nhau về các quyền nhân thân và tài sản.

- Cá nhân, pháp nhân xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình trên cơ sở tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận. Mọi cam kết, thỏa thuận không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội có hiệu lực thực hiện đối với các bên và phải được chủ thể khác tôn trọng.

- Cá nhân, pháp nhân phải xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình một cách thiện chí, trung thực.

- Việc xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự không được xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

- Cá nhân, pháp nhân phải tự chịu trách nhiệm về việc không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ dân sự.

Như vậy, khi lập bản cam kết chịu trách nhiệm, người lập giấy cam kết phải đồng thời tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự như luật định.

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
10061

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn