Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:
Việc xin giấy xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động từ công ty không có người đại diện theo pháp luật khi làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là một vướng mắc mà Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH chưa thể giải quyết. Chính vì thế, Bộ Lao động - Thương Binh và Xã Hội đã ban hành Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.
Cụ thể, tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH bổ sung thêm khoản 3, khoản 4 vào Điều 4 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH về đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
1. Người lao động tại đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền có nhu cầu chấm dứt hợp đồng lao động để hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh thực hiện theo quy trình tại điểm h khoản 2 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP đã được bổ sung tại khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP.
2. Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm thực hiện xác nhận mức đóng, thời gian đóng, thời gian gián đoạn và lý do gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Theo đó, trường hợp công ty không có người đại diện theo pháp luật, nếu người lao động có nhu cầu nghỉ việc để nhận bảo hiểm thất nghiệp thì đề nghị Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh làm thủ tục xác nhận.
Căn cứ tại điểm h khoản 2 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP đã được bổ sung tại khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP có quy định về trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì thực hiện theo quy trình sau:
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh gửi văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xác nhận đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế, cơ quan công an, chính quyền địa phương nơi đơn vị sử dụng lao động đặt trụ sở chính thực hiện xác minh nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi văn bản trả lời cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh về nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu xác nhận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.
Căn cứ tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP đã được bổ sung tại khoản 7 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP có quy định như sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.
Như vậy, người lao động vẫn được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ nếu người lao động đang ốm đau, thai sản, bị tai nạn, hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa hoặc dịch bệnh mà có xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.