04/05/2024 08:03

Hướng dẫn khai báo để được hưởng đối tượng, khu vực ưu tiên khi xét tuyển đại học 2024

Hướng dẫn khai báo để được hưởng đối tượng, khu vực ưu tiên khi xét tuyển đại học 2024

Cho tôi hỏi thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm nay thực hiện khai báo để hưởng khu vực ưu tiên khi xét tuyển đại học như thế nào? Bạn Hồng Ánh (Cà Mau).

Chào bạn, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Ngày 26/4/2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 1957/BGDĐT-GDĐH năm 2024 hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng trong ngành Giáo dục Mầm non.

1. Hướng dẫn khai báo để được hưởng khu vực ưu tiên khi xét tuyển đại học 2024

Theo đó, để thí sinh được hưởng khu vực ưu tiên khi xét tuyển đại học, cao đẳng 2024 thì thí sinh cần thực hiện khai báo theo các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm tại địa chỉ https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn theo tài khoản và mật khẩu đã được cấp

Bước 2: Thực hiện khai báo

Trong mục 5 (Nơi thường trú), thí sinh cần tra cứu tại nơi đăng ký dự thi để ghi đúng mã tỉnh/thành phố, mã quận/huyện, mã xã/phường nơi thí sinh có nơi thường trú trong thời gian học THPT hoặc trung cấp vào các ô tương ứng ở bên phải. Nếu thí sinh không có nơi thường trú ở khu vực 1 thì bỏ trống ô "mã xã".

Sau khi điền đủ các mã đơn vị hành chính vào các ô, thí sinh ghi rõ tên xã/phường, huyện/quận, tỉnh/thành phố vào dòng trống.

Nếu thi sinh có nơi thường trú trên 18 tháng ở khu vực 1 trong thời gian học THPT hoặc trung cấp thì tích vào ô: "Nơi thường trú trên 18 tháng ở khu vực 1".

Nếu thí sinh có nơi thường trú trên 18 tháng ở xã đặc biệt khó khăn trong thời gian học THPT hoặc trung cấp thì tích vào ô: "Nơi thường trú trên 18 tháng ở xã đặc biệt khó khăn".

Nếu thí sinh có nơi thường trú ở khu vực 1 và là xã đặc biệt khó khăn thì tích vào cả 2 ô.

Đối với thí sinh thuộc diện ưu tiên đối tượng hoặc khu vực có liên quan đến nơi thường trú, phải khai thời gian có nơi thường trú trên 18 tháng tại khu vực 1 (xã khó khăn hoặc xã đặc biệt khó khăn) hoặc trên 18 tháng ở xã đặc biệt khó khăn trong thời gian học THPT hoặc trung cấp, VD: 28 tháng, từ ngày 01/01/2021 đến ngày 01/05/2024.

2. Hướng dẫn khai báo để được hưởng đối tượng ưu tiên khi xét tuyển đại học 2024

Với thí sinh thuộc đối tượng 01, để được hưởng khu vực ưu tiên khi xét tuyển đại học, cao đẳng 2024 thì thí sinh thực hiện tương tự như các bước khai báo để được hưởng khu vực ưu tiên, đồng thời:

- Thí sinh phải tải lên Hệ thống các file minh chứng được quy định tại Phụ lục VIII Công văn 1957/BGDĐT-GDĐH năm 2024.

- Điểm tiếp nhận có trách nhiệm tải các file minh chứng kèm theo để kiểm tra, nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định thì xác nhận đối tượng ưu tiên cho thí sinh, nếu không đúng thì từ chối xác nhận và thông báo cho thí sinh biết.

Với thí sinh thuộc đối tượng từ 02-07 thì:

- Thí sinh tải lên Hệ thống các file minh chứng được quy định tại Phụ lục VIII Công văn 1957/BGDĐT-GDĐH năm 2024.

- Điểm tiếp nhận có trách nhiệm tải các file minh chứng kèm theo để kiểm tra, nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định thì xác nhận đối tượng ưu tiên cho thí sinh, nếu không đúng thì từ chối xác nhận và thông báo cho thí sinh biết.

- Người dùng thuộc cơ sở giáo dục đại học, nơi tiếp nhận thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng được xem, kiểm tra minh chứng ưu tiên của thí sinh.

3. Hướng dẫn cách nộp hồ sơ để được hưởng khu vực ưu tiên

Cũng theo Công văn 1957/BGDĐT-GDĐH năm 2024 thì thí sinh khai báo trên Hệ thống thời gian thường trú trên 18 tháng ở khu vực 1 hoặc, và thường trú trên 18 tháng ở xã đặc biệt khó khăn trong thời gian học THPT hoặc trung cấp (Danh mục các xã khó khăn, xã đặc biệt khó khăn do Bộ GDĐT quy định). 

Sau đó, thí sinh tải các minh chứng để được hưởng ưu tiên theo quy định tại Phụ lục VIII Công văn 1957/BGDĐT-GDĐH năm 2024 lên Hệ thống. 

Cuối cùng, thí sinh xuất trình bản chính của các giấy tờ nói trên để các cơ sở đào tạo đối chiếu khi làm thủ tục nhập học. 

Các điểm tiếp nhận có trách nhiệm xác thực khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên cho thí sinh trên hệ thống. Đồng thời các cơ sở đào tạo tải các minh chứng về ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng trên Hệ thống để kiểm tra, rà soát và lưu trữ theo quy định. 

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
173

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn