16/09/2024 17:41

Hướng dẫn gia hạn thuế cho người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Hướng dẫn gia hạn thuế cho người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Tổng cục Thuế có Công văn về việc hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do Bão số 3 và mưa lũ sau bão, trong đó có hướng dẫn gia hạn thuế cho người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Ngày 13/9/2024, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 4062/TCT-CS về việc hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do Bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 92/CĐ-TTg ngày 10/9/2024 về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế các tỉnh, thành phố nơi có tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại do Bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra, triển khai việc hướng dẫn người nộp thuế.

Thời gian gia hạn nộp thuế cho người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Căn cứ khoản 27 Điều 3 Luật Quản lý thuế 2019 quy định các trường hợp bất khả kháng như sau:

27. Trường hợp bất khả kháng bao gồm:

a) Người nộp thuế bị thiệt hại vật chất do gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ;

b) Các trường hợp bất khả khảng khác theo quy định của Chính phủ.

Tại Điều 62 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về gia hạn nộp thuế như sau:

1. Việc gia hạn nộp thuế được xem xét trên cơ sở đề nghị của người nộp thuế thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp trường hợp bất khả kháng quy định tại khoản 27 Điều 3 của Luật này;

b) Phải ngừng hoạt động do di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh.

2. Người nộp thuế thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế quy định tại khoản 1 Điều này được gia hạn nộp thuế một phần hoặc toàn bộ tiền thuế phải nộp.

3. Thời gian gia hạn nộp thuế được quy định như sau:

a) Không quá 02 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;

b) Không quá 01 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

4. Người nộp thuế không bị phạt và không phải nộp tiền chậm nộp tính trên số tiền nợ thuế trong thời gian gia hạn nộp thuế.

5. Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế quản lý trực tiếp căn cứ hồ sơ gia hạn nộp thuế để quyết định số tiền thuế được gia hạn, thời gian gia hạn nộp thuế.

Theo các quy định trên thì, người nộp thuế bị thiệt hại vật chất do gặp thiên tai (bão, lũ,..) thuộc trường hợp bất khả kháng và thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế một phần hoặc toàn bộ tiền thuế phải nộp theo quy định.

Thời gian gia hạn thuế khi người nộp thuế bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do bão Yagi là không quá 02 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế. Trường hợ người nộp thuế phải ngừng hoạt động do di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu bởi bão Yagi thì thời gian gia hạn thuế  là không quá 01 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế.

Hồ sơ gia hạn nộp thuế cho người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Tại Điều 64 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về hồ sơ gia hạn nộp thuế. Theo đó, người nộp thuế thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế theo quy định phải lập và gửi hồ sơ gia hạn nộp thuế cho cơ quan quản lý thuế quản lý trực tiếp.

Hồ sơ gia hạn nộp thuế bao gồm:

- Văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế, trong đó nêu rõ lý do, số tiền thuế, thời hạn nộp;

- Tài liệu chứng minh lý do gia hạn nộp thuế.

Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ gia hạn nộp thuế được quy định tại Điều 64, Điều 65 Luật Quản lý thuế 2019.

Theo đó, cơ quan quản lý thuế tiếp nhận hồ sơ gia hạn nộp thuế của người nộp thuế qua các hình thức sau đây:

- Nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế;

- Nhận hồ sơ gửi qua đường bưu chính;

- Nhận hồ sơ điện tử qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan quản lý thuế.

Cơ quan quản lý thuế xử lý hồ sơ gia hạn nộp thuế theo quy định sau đây:

-Trường hợp hồ sơ hợp pháp, đầy đủ, đúng mẫu quy định thì thông báo bằng văn bản về việc gia hạn nộp thuế cho người nộp thuế trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ;

- Trường hợp hồ sơ không đầy đủ theo quy định thì thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Bùi Thị Như Ý
770

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: [email protected]