08/07/2024 11:59

Hướng dẫn áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Công văn 3760/CTTBI-TTHT

Hướng dẫn áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Công văn 3760/CTTBI-TTHT

Mới đây, Cục thuế tỉnh Thái Bình vừa ban hành Công văn 3760/CTTBI-TTHT về triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Ngày 05/7/2024, Cục thuế tỉnh Thái Bình có Công văn 3760/CTTBI-TTHT về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Công văn 3760/CTTBI-TTHT: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/cv3760.pdf

1. Hướng dẫn áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Công văn 3760/CTTBI-TTHT

Theo Cục thuế tỉnh Thái Bình thì từ năm 2023, Ngành Thuế đã triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với nhiều lĩnh vực hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh.

Kể từ thời điểm triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, Cục Thuế tỉnh Thái Bình đã ban hành Công văn 419/CTTBI-TTHT ngày 10/02/2023 để tuyên truyền hướng dẫn tới các cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (sau đây gọi tắt là NNT).

Công văn 419/CTTBI-TTHT: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/CV-419.pdf

Bên cạnh đó, nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn điện tử khi mua hàng hóa, dịch vụ, từ cuối năm 2022 Ngành Thuế triển khai Chương trình “hóa đơn may mắn” áp dụng cho các hóa đơn có mã của cơ quan Thuế (bao gồm cả hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền) với nhiều giải thưởng có giá trị lớn.

Việc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền mang lại nhiều thuận lợi cho NNT, nhất là NNT hoạt động sản xuất kinh doanh có mô hình bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng.

Cũng theo Cục thuế tỉnh Thái Bình thì ngoài những ưu điểm chung của hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền còn có những lợi ích sau đây:

+ Đối với người bán hàng: Áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế thì mã của cơ quan thuế được cấp tự động, theo dải ký tự cho từng cơ sở kinh doanh khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế và đảm bảo không trùng lặp.

Người bán hàng có thể xuất hóa đơn ngay cho khách hàng khi giao dịch phát sinh, không cần phải ký số trên hóa đơn, chủ động điều chỉnh sai sót đáp ứng tốt hơn việc sử dụng hóa đơn điện tử của những hoạt động đặc thù, có thời gian hoạt động thường xuyên, liên tục, giá trị từng hóa đơn không nhiều nhưng tần suất phát hành hóa đơn lớn.

+ Đối với người mua: người mua có thể nhận hóa đơn ngay khi thanh toán, được hạch toán vào chi phí hợp lệ, được tham dự chương trình “Hóa đơn may mắn” (nếu người mua là cá nhân hoặc hộ kinh doanh).

Với những lợi ích như trên, hiện nay Ngành Thuế đã triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với cả lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, vàng bạc.

Cục thuế tỉnh Thái Bình cho biết thêm rằng trong thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục mở rộng triển khai đối với một số lĩnh vực đặc thù khác như: phí đường bộ, dịch vụ sân golf, cáp treo ... để đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi trong việc xuất hóa đơn điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với quyền được nhận hóa đơn.

Để việc sử dụng hóa đơn điện tử một cách nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Thuế tỉnh Thái Bình đề nghị: NNT thuộc đối tượng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cần chủ động liên hệ với các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử;

Đồng thời chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện chuyển đổi hoặc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; Người dân, hộ kinh doanh khi mua hàng hóa, dịch vụ cần lấy hóa đơn điện tử, đảm bảo quyền lợi của bản thân và có cơ hội nhận giải thưởng từ Chương trình “hóa đơn may mắn”.

2. Nội dung trọng tâm của Chương trình hóa đơn may mắn trong năm 2024

Vào ngày 12/4/2024, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 1547/TCT-DNNCN về triển khai Chương trình Hóa đơn may mắn trong năm 2024.

Theo đó, Chương trình Hóa đơn may mắn sẽ tiếp tục được triển khai trong năm 2024 trên toàn quốc theo hướng dẫn tại Công văn 1547/TCT-DNNCN và hướng dẫn tại các Công văn trước đây. Trường hợp có thay đổi, Tổng cục Thuế sẽ có hướng dẫn thực hiện bằng văn bản. 

Như vậy nội dung trọng tâm của Chương trình hóa đơn may mắn trong năm 2024 vẫn sẽ tiếp tục được thực hiện theo Công văn 3199/TCT-DNNCN do Tổng cục Thuế ban hành. Trong đó, một số nội dung trọng tâm của Chương trình này có thể kể đến như sau:

* Về mục tiêu chương trình

- Khuyến khích người mua lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để tăng cường quản lý doanh thu kinh doanh, tránh thất thu thuế.

- Tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, bảo vệ quyền lợi cho người mua.

- Khuyến khích người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

* Về đối tượng tham gia chương trình

Đối tượng được tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” là toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế (bao gồm cả hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền), có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh.

* Về phạm vi thực hiện chương trình

Chương trình “Hóa đơn may mắn” áp dụng tại từng địa bàn tỉnh, thành phố do Cục Thuế thực hiện, đối với toàn bộ hóa đơn của người bán là tổ chức, cá nhân thuộc địa bàn quản lý.

Chi tiết nội dung trọng tâm của Chương trình hóa đơn may mắn trong năm 2024 có thể xem thêm tại Công văn 3199/TCT-DNNCN.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
67

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn