11/07/2024 16:26

Hợp đồng thuê đất là gì? Một số bản án về tranh chấp hợp đồng thuê đất

Hợp đồng thuê đất là gì? Một số bản án về tranh chấp hợp đồng thuê đất

Hợp đồng thuê đất là gì theo quy định pháp luật? Có bản án nào về tranh chấp hợp đồng thuê đất hay không

 1. Hợp đồng thuê đất là gì?

Tại Điều 472 Bộ luật dân sự 2015 có quy định về hợp đồng thuê tài sản như sau:

Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê.

Hợp đồng thuê nhà ở, hợp đồng thuê nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo quy định của Bộ luật dân sự 2015, Luật Nhà ở và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Theo đó, ta có thể hiểu Hợp đồng thuê đất như sau:

Hợp đồng thuê đất là hợp đồng cho thuê tài sản là quyền sử dụng đất thông qua sự thỏa thuận giữa các bên, trong đó bên cho thuê đất chuyển giao quyền sử dụng đất cho bên thuê đất, còn bên thuê phải có trách nhiệm sử dụng đất đúng mục đích đã thỏa thuận, trả tiền thuê đất và trả lại đất khi hết thời hạn cho thuê.

2. Một số bản án về tranh chấp hợp đồng thuê đất

Dưới đây là một số bản án về tranh chấp hợp đồng thuê đất:

- Bản án về tranh chấp hợp đồng thuê đất, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 59/2024/DS-PT

Cấp xét xử: Phúc thẩm

Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước

Trích dẫn nội dung: Theo nguyên đơn trình bày, ngày 01/10/2010, ông Nguyễn Tiến Đ cho ông Nguyễn Văn L thuê đất,, thời hạn thuê 1 năm kể từ ngày 01/10/2010 đến ngày 30/9/2011, thời gian trả tiền ngày 15 hàng tháng.

Hết thời hạn thuê, ông Đ yêu cầu ông L trả lại đất nhưng ông L không trả, nhưng do ông L là cháu của bà K nên ông Đ vẫn để ông L tiếp tục thuê đất, cũng từ đó không trả tiền thuê cho ông. Quá trình thuê đất, ông L xây nhà nhưng giữa ông Đ và ông L không có thỏa thuận gì về việc xây dựng thêm công trình trên đất. Do đó, ông Đ khởi kiện yêu cầu Toà án giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê đất và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Bản án về tranh chấp hợp đồng thuê đất và đòi lại tài sản số 05/2022/DS-ST

Cấp xé xử: Sơ thẩm

Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Tân S, tỉnh Phú T

Trích dẫn nội dung: Ngày 13/6/2022, ông Nguyễn Văn M có đơn khởi kiện, yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Tân S, tỉnh Phú T buộc ông Nguyễn Ngọc S và Nguyễn Ngọc V trả lại diện tích đất 446m2 tại khu T, xã Thu C, huyện Tân S, tỉnh Phú T và một số tài sản khác mà ông M cho rằng ông S, ông V có trách nhiệm thay thế bố của mình hoàn lại (trị giá bằng tiền) cho ông M.

Trong Biên bản lấy lời khai, Biên bản hòa giải đề ngày 15/8/2022 và tại phiên tòa ngày hôm nay, ông M đã thay đổi một phần yêu cầu khởi kiện, chuyển từ quan hệ tranh chấp đất đai, sang yêu cầu trả tiền thuê đất, đối với những yêu cầu khác, ông M vẫn giữ nguyên.

- Bản án về tranh chấp hợp đồng thuê đất số 73/2021/DS-ST

Cấp xét xử: Sơ thẩm

Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An

Trích dẫn nội dung: Ông Nguyễn Văn K và bà Trịnh Thị H yêu cầu hủy hợp đồng thuê đất công chứng số 6494 quyển số 12/2019 – TP/CC-SCC/HĐGD do Văn phòng công chứng Nguyễn Văn L chứng thực ngày 03/12/ 2019 thửa đất 372, tờ bản đồ 14 xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có diện tích 270m2 loại đất ở nông thôn, ông K được Sở tài nguyên và môi trường tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 28/3/2017 cho ông đứng tên. Ông Đinh Văn L cũng thống nhất hủy hợp đồng này. Do đó Hội đồng xét xử công nhận sự thỏa thuận của đương sự về việc hủy hợp đồng thuê đất công chứng số 6494 quyển số 12/2019 – TP/CC-SCC/HĐGD do Văn phòng công chứng Nguyễn Văn LUẬT chứng thực. Ông K và ông L thống nhất ông L đã giao lại thửa đất 372, tờ bản đồ 14 xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có diện tích 270m2 loại đất ở nông thôn cho vợ chồng ông K nên không cần thiết buộc ông L giao lại đất thuê cho vợ chồng ông K.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
189

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn