19/06/2024 12:25

Hồ sơ nhập học lớp 10 khi trúng tuyển các trường tại Hà Nội năm học 2024-2025

Hồ sơ nhập học lớp 10 khi trúng tuyển các trường tại Hà Nội năm học 2024-2025

Hồ sơ nhập học cho thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 năm 2024 cần những gì? Hồ sơ nhập học đối với thí sinh trúng tuyển của Thành phố Hà Nội? Những cơ quan nào có trách nhiệm trong việc hướng dẫn thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 nhập học?

1. Nhập học cho thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 năm 2024 cần những gì?

Theo Điều 6 Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT ban hành quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, hồ sơ tuyển sinh cho thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 như sau: 

1. Bản sao giấy khai sinh hợp lệ.

2. Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học cơ sở tạm thời hoặc bản sao bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

3. Học bạ cấp trung học cơ sở.

4. Giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có).

5. Giấy xác nhận do ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cấp (đối với người học đã tốt nghiệp trung học cơ sở từ những năm học trước) không trong thời gian thi hành án phạt tù; cải tạo không giam giữ hoặc vi phạm pháp luật.

Như vậy, để nhập học vào trường trung học phổ thông, các thí sinh cần chuẩn bị những loại giấy tờ theo quy định về hồ sơ tuyển sinh bao gồm:

Bản sao giấy khai sinh hợp lệ;

- Bằng tốt nghiệp THCS hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời hoặc bản sao bằng tốt nghiệp THCS;

- Học bạ cấp THCS;

- Giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có);

- Giấy xác nhận do UBND xã, phường, thị trấn cấp (đối với người học đã tốt nghiệp THCS từ những năm học trước) không trong thời gian thi hành án phạt tù; cải tạo không giam giữ hoặc vi phạm pháp luật.

- Các giấy tờ khác (nếu có) theo yêu cầu của cơ sở đào tạo tuyển sinh.

2. Hồ sơ nhập học đối với thí sinh trúng tuyển các trường tại Hà Nội? 

Tại Công văn 1006/SGDĐT-QLT, Sở giáo dục và đào tạo thành phố Hà Nội cũng nêu rõ hồ sơ nhập học, rút hồ sơ bao gồm:

- Toàn bộ hồ sơ dự tuyển (trừ Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025), học sinh sẽ được nhận lại cùng với Phiếu báo kết quả thi tuyển sinh vào ngày 05-06/7/2024 tại CSGD nơi học sinh đăng ký dự tuyển bao gồm:

+ Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 (Phụ lục XI, Mẫu M01);

+ Giấy khai sinh (Bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực);

+ Bằng tốt nghiệp THCS (bản chính hoặc bản sao có chứng thực) hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời (đối với học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2023-2024) do trường THCS, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm GDNN-GDTX cấp;

+ Học bạ (Bản chính);

+ Giấy Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ Căn cước công dân hoặc minh chứng hợp pháp khác về cư trú tại Hà Nội của học sinh hoặc cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của học sinh (Bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực).

+ Giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy cho phép được học vượt lớp, vào học sớm hoặc muộn so với quy định chung ở cấp học dưới (nếu có);

+ Giấy xác nhận “không trong thời gian thi hành án phạt tù; cải tạo không giam giữ hoặc vi phạm pháp luật” do chính quyền cấp xã, phường nơi cư trú cấp (đối với thí sinh tự do-là thí sinh đã tốt nghiệp THCS).

- Học sinh sử dụng hồ sơ này để nhập học tại các trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX, CSGD nghề nghiệp nếu đủ điều kiện trúng tuyển.

Ngoài ra, học sinh đã nộp hồ sơ nhập học được quyền rút hồ sơ (nếu có nhu cầu) trong thời gian tuyển sinh; các trường tạo điều kiện để học sinh rút hồ sơ và xóa tên khỏi danh sách trúng tuyển, đồng thời thực hiện thao tác hủy xác nhận nhập học trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục và Đào tạo. Trường hợp học sinh đã trúng tuyển và xác nhận nhập học có nguyện vọng (NV) chuyển trường sang tỉnh, thành phố khác để học tập, nhà trường làm thủ tục chuyển trường, không xóa tên học sinh trong danh sách trúng tuyển.

3. Trách nhiệm của Sở giáo dục đào tạo trong việc thực hiện công tác nhập học cho thí sinh trúng tuyển lớp 10? 

Căn cứ vào Điều 10 và Điều 11 Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT nêu rõ trách nhiệm các cơ quan sau:

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố (gọi chung là cấp tỉnh) và trách nhiệm của ủy ban nhân dân cấp huyện, quận (gọi chung là cấp huyện):

a) Chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh trung học phổ thông;

b) Chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra tuyển sinh và quy định mức thu lệ phí tuyển sinh.

Uỷ ban nhân dân cấp huyện.

a) Chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch tuyển sinh trung học cơ sở;

b) Chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra tuyển sinh

Sở giáo dục và đào tạo

- Lập kế hoạch tuyển sinh, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, bao gồm các nội dung chính sau: địa bàn, phương thức, đối tượng, chế độ ưu tiên và, tổ chức công tác tuyển sinh trung học phổ thông.

Riêng đối với những địa phương chọn phương thức thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển cần có thêm các nội dung sau:

Môn thi, ra đề thi, hình thức thi, thời gian làm bài, hệ số điểm bài thi, điểm cộng thêm;

+ Tổ chức, nhiệm vụ và hoạt động, quyền hạn và trách nhiệm của hội đồng ra đề thi, hội đồng coi thi, hội đồng chấm thi, hội đồng phúc khảo bài thi; công tác ra đề thi, sao in, gửi đề thi.

- Hướng dẫn công tác tuyển sinh cho các phòng giáo dục và đào tạo, trường trung học phổ thông.

- Ra quyết định thành lập hội đồng tuyển sinh; quyết định phê duyệt kết quả tuyển sinh của từng trường trung học phổ thông. Tiếp nhận hồ sơ của các hội đồng tuyển sinh, hội đồng coi thi, hội đồng chấm thi.

- Tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

- Lưu trữ hồ sơ tuyển sinh theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện thống kê, thông tin, báo cáo định kỳ và hàng năm, đột xuất về công tác tuyển sinh với ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Như vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn công tác nhập học cho phòng giáo dục và đào tạo, trường trung học phổ thông.

Nguyễn Hải Phương Thảo
49

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn