12/06/2024 15:43

Giáo viên không được tổ chức dạy thêm trong hè đối với những trường hợp nào?

Giáo viên không được tổ chức dạy thêm trong hè đối với những trường hợp nào?

Giáo viên không được tổ chức dạy thêm trong hè đối với những trường hợp nào? Tổ chức dạy thêm trong hè phải tuân theo những nguyên tắc nào?

1. Giáo viên không được tổ chức dạy thêm trong hè đối với những trường hợp nào?

Hàng năm, cứ vào mỗi dịp nghỉ hè thì nhiều em học sinh có nguyện vọng được đăng ký tham gia học thêm nhằm củng cố và nâng cao kiến thức, đặc biệt là những học sinh sắp bước vào lớp 9, lớp 12.

Tuy nhiên sẽ có một số trường hợp giáo viên không được tổ chức dạy thêm trong hè cho các học sinh, cụ thể là những trường hợp được quy định tại Điều 4 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT như sau:

- Thứ nhất, không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

- Thứ hai, không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

- Thứ ba, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.

- Và cuối cùng, đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập thì:

+ Không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường;

+ Không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của Thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

2. Nguyên tắc tổ chức dạy thêm trong hè

Theo Điều 3 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT thì việc tổ chức dạy thêm trong hè phải đáp ứng những nguyên tắc sau đây:

(1) Hoạt động dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học.

(2) Không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá.

(3) Đối tượng học thêm là học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm.

(4) Không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; học sinh trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có học lực tương đương nhau; khi xếp học sinh vào các lớp dạy thêm, học thêm phải căn cứ vào học lực của học sinh.

(5) Tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm phải chịu trách nhiệm về các nội dung đăng ký và xin phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm.

3. Giáo viên có còn được tổ chức dạy thêm trong hè tại nhà hay không?

Trước kia, theo Điều 6 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định thì để được tổ chức dạy thêm trong hè tại nhà giáo viên cần phải:

- Cam kết với UBND xã, phường, thị trấn nơi đặt điểm dạy thêm, học thêm thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường và trách nhiệm giữ gìn trật tự, an ninh, đảm bảo vệ sinh môi trường nơi tổ chức dạy thêm, học thêm.

- Công khai tại địa điểm tổ chức dạy thêm trước và trong khi thực hiện dạy thêm gồm:

+ Giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm;

+ Danh sách người dạy thêm;

+ Thời khóa biểu dạy thêm, học thêm;

+ Mức thu tiền học thêm.

Tuy nhiên, kể từ ngày ban hành Quyết định 2499/QĐ-BGDĐT năm 2019 (ngày 26/08/2019) công bố hết hiệu lực một số điều Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, trong đó có Điều 6 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT.

Chính vì vậy, giáo viên không còn được tổ chức dạy thêm trong hè tai nhà như trước kia. Tuy nhiên, giáo viên vẫn có thể tham gia dạy thêm ngoài trường tại các trung tâm tổ chức dạy thêm khác đã đăng ký hoạt động dạy thêm.

Cần lưu ý rằng khi đăng ký dạy thêm ngoài nhà trường thì giáo viên tổ chức dạy thêm cần phải thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành về quản lý tài chính đối với tiền học thêm. Mức thu tiền học thêm do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh với giáo viên tổ chức dạy thêm.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
386

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn