22/12/2023 07:58

Điểm mới về thời hạn sử dụng nhà chung cư theo Luật nhà ở 2023

Điểm mới về thời hạn sử dụng nhà chung cư theo Luật nhà ở 2023

Cho tôi hỏi rằng Luật nhà ở 2023 sẽ có những điểm mới nào so với Luật trước đó khi xét về thời hạn sử dụng nhà chung cư. Mong nhận được giải đáp sớm. Anh Nghĩa Hưng (Bắc Ninh).

Chào anh, Ban biên tập xin được giải đáp như sau:

Điểm mới về thời hạn sử dụng nhà chung cư theo Luật nhà ở 2023?

Thời hạn sử dụng nhà chung cư theo Luật nhà ở 2023 được quy định tại Điều 58 về thời hạn sử dụng nhà chung cư như sau:

- Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng thực tế nhà chung cư theo kết luận kiểm định của cơ quan có thẩm quyền. Thời hạn sử dụng nhà chung cư theo hồ sơ thiết kế phải được ghi rõ trong văn bản thẩm định của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về xây dựng.

- Thời hạn sử dụng nhà chung cư được tính từ khi nghiệm thu nhà chung cư đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

- Khi nhà chung cư hết thời hạn sử dụng theo hồ sơ thiết kế hoặc chưa hết thời hạn sử dụng theo hồ sơ thiết kế nhưng bị hư hỏng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải chỉ đạo thực hiện việc kiểm định, đánh giá chất lượng công trình nhà chung cư.

Tại Khoản 1 Điều 99 Luật Nhà ở 2014 quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư như sau:

- Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện kiểm định chất lượng nhà ở. 

- Khi nhà chung cư hết niên hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng hoặc bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh phải tổ chức kiểm định chất lượng công trình nhà chung cư theo quy định.

Như vậy, so với quy định hiện hành thì từ ngày 01/01/2025 thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định theo hồ sơ thiết kế và phải được ghi rõ trong văn bản thẩm định của cơ quan có thẩm quyền, thay vì căn cứ vào cấp công trình xây dựng như trước đây.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan đứng ra chỉ đạo việc thực hiện kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư và không ban hành quy định về việc bố trí kinh phí để thực hiện kiểm định chất lượng nhà ở của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Phương án bồi thường đối với nhà chung cư khi cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo Luật nhà ở 2023?

Phương án bồ thường đối với nhà chung cư khi thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được quy định tai khoản 7 Điều 70 Luật nhà ở 2023 như sau:

- Đối với nhà chung cư là nhà ở được đầu tư xây dựng từ năm 1994 trở về trước, thì chủ sở hữu nhà chung cư được lựa chọn hình thức bồi thường bằng nhà ở phục vụ tái định cư hoặc bồi thường bằng tiền tương đương với giá trị nhà ở phục vụ tái định cư trong trường hợp không có nhu cầu nhận nhà ở tái định cư

- Đối với nhà chung cư không được đầu tư xây dựng từ năm 1994 trở về trước mà chủ sở hữu nhà chung cư không đóng góp kinh phí để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thì được bồi thường giá trị quyền sử dụng đất có nhà chung cư theo tỷ lệ phần quyền sử dụng đất được xác định theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm lập phương án bồi thường, tái định cư và phải chuyển giao quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư;

- Đối với trường hợp nhà chung cư bị hư hỏng một trong các kết cấu chính của công trình sau đây: móng, cột, tường, dầm, xà không đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường mà chưa thuộc trường hợp phải phá dỡ theo quy định, nhưng thuộc khu vực phải thực hiện cải tạo, xây dựng đồng bộ với nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ thì chủ sở hữu nhà chung cư được bồi thường giá trị quyền sử dụng đất và giá trị còn lại của căn hộ theo quy định của Chính phủ;

- Ngoài ra, theo quy định của khoản 8 Điều 70 Luật nhà ở 2023 thì đối với phần diện tích khác không phải nhà chung cư nhưng thuộc khu chung cư phải cải tạo, xây dựng lại thì chủ sở hữu được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời theo quy định của Chính phủ.

Đỗ Minh Hiếu
666

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn