12/02/2024 04:19

Đi nghĩa vụ quân sự xin về quê ăn Tết được không?

Đi nghĩa vụ quân sự xin về quê ăn Tết được không?

Cho tôi hỏi công dân tham gia nghĩa vụ quân sự có được xin phép về quê ăn Tết không? Bạn Minh Nhi (Hà Tĩnh).

Chào bạn, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Đi nghĩa vụ quân sự xin về quê ăn Tết được không?

Theo khoản 1 Điều 50 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân đối với hạ sĩ quan, binh sĩ trong thời gian phục vụ tại ngũ như sau:

Điều 50. Chế độ nghỉ phép đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ

1. Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ từ tháng thứ mười ba trở đi thì được nghỉ phép hàng năm; thời gian nghỉ là 10 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

...

Cũng theo quy định tại Điều 3 Nghị định 27/2016/NĐ-CP thì chế độ nghỉ phép đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ trong quân sự thực hiện như sau:

+ Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ từ tháng thứ mười ba trở đi thì được nghỉ phép hàng năm; thời gian nghỉ là 10 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành;

+ Hạ sĩ quan, binh sĩ là học viên các học viện, nhà trường trong, ngoài Quân đội, thời gian học từ một năm trở lên có thời gian nghỉ hè giữa hai năm học thì thời gian nghỉ này được tính là thời gian nghỉ phép và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành;

+ Trường hợp đặc biệt do yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu hoặc ở những nơi điều kiện đi lại khó khăn không thể giải quyết cho nghỉ phép thì được thanh toán bằng tiền. Mức tiền thanh toán một ngày không nghỉ phép bằng mức tiền ăn cơ bản một ngày của hạ sĩ quan, binh sĩ bộ binh;

+ Hạ sĩ quan, binh sĩ đã nghỉ phép năm theo chế độ, nếu gia đình gặp thiên tai, hỏa hoạn nặng hoặc bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng và con đẻ, con nuôi hợp pháp từ trần, mất tích hoặc hạ sĩ quan, binh sĩ lập được thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ thì được nghỉ phép đặc biệt, thời gian không quá 05 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

Vậy nên, hạ sĩ quan và binh sĩ thực hiện Nghĩa vụ quân sự từ tháng thứ mười ba trở đi có quyền sử dụng ngày phép để xin về quê ăn Tết, nếu được đơn vị xét duyệt. Thời gian nghỉ phép là 10 ngày (không kể ngày đi và về), và cũng được thanh toán tiền tàu, xe, và tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

Đối với những hạ sĩ quan và binh sĩ đi nghĩa vụ quân sự chưa đủ 13 tháng, theo quy định, họ sẽ không được nghỉ phép để xin về quê ăn Tết.

Những trường hợp được xuất ngũ trước thời hạn

Theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư 279/2017/TT-BQP hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ trước thời hạn khi thuộc một trong những trường hợp dưới đây:

- Hội đồng giám định sức khỏe từ cấp sư đoàn và tương đương trở lên hoặc Hội đồng giám định y khoa cấp có thẩm quyền kết luận không đủ tiêu chuẩn sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định tại Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP.

- Ủy ban nhân dân cấp xã và Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện xác nhận là gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại Điểm b, c khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, cụ thể như sau:

+ Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

+ Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

- Ủy ban nhân dân cấp xã và Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện xác nhận là gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện miễn gọi nhập ngũ quy định tại Điểm a, b, c khoản 2 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015, cụ thể như sau:

+ Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

+ Một anh hoặc một em của liệt sĩ;

+ Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên.

- Cơ quan Bảo vệ An ninh Quân đội báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định không đủ tiêu chuẩn chính trị theo quy định tại Điều 5 Thông tư liên tịch 50/2016/TTLT-BQP-BCA.

Bên cạnh đó, trong thời gian kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư 279/2017/TT-BQP, nếu hạ sĩ quan, binh sĩ có hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn hoặc không đủ tiêu chuẩn sức khỏe hoặc không đủ tiêu chuẩn chính trị theo quy định tại Điểm a, b, c, d Khoản 3 Điều 4 Thông tư 279/2017/TT-BQP, thì được giải quyết xuất ngũ.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
374

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn