25/09/2024 10:39

Đề xuất tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non thấp hơn 05 năm so với quy định chung

Đề xuất tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non thấp hơn 05 năm so với quy định chung

Có phải theo dự thảo Luật Nhà giáo thì sắp tới giáo viên mầm non sẽ được nghỉ hưu sớm hơn 05 năm so với quy định chung đúng không?

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nộp hồ sơ thẩm định dự thảo Luật Nhà giáo (dự thảo 3), trong đó có đề xuất tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non sẽ thấp hơn 05 năm so với quy định chung.

Tải dự thảo Luật Nhà giáo (dự thảo 3): https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/du-thao-3-luat-nha-giao.docx

1. Đề xuất tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non thấp hơn 05 năm so với quy định chung

Cụ thể, tại Điều 49 dự thảo Luật Nhà giáo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất chế độ nghỉ hưu đối với nhà giáo như sau:

- Tuổi nghỉ hưu của nhà giáo thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động; giáo viên mầm non, giáo viên trường lớp dành cho người khuyết tật được nghỉ hưu trước 05 (năm) năm theo quy định về tuổi nghỉ hưu.

- Trước 06 (sáu) tháng, tính đến ngày nhà giáo nghỉ hưu, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý nhà giáo phải thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu; trước 03 (ba) tháng, tính đến ngày nhà giáo nghỉ hưu, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý nhà giáo ra quyết định nghỉ hưu.

- Cơ sở giáo dục có thể ký hợp đồng dạy học với người hưởng chế độ hưu trí nếu đơn vị có nhu cầu và người hưởng chế độ hưu trí có nguyện vọng.

Theo đó, dự thảo Luật Nhà giáo đã đề xuất rút ngắn tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non xuống 05 năm. Đồng thời trước 06 tháng tính đến ngày nhà giáo nghỉ hưu thì cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý nhà giáo phải thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu; nếu trước 03 tháng tính đến ngày nhà giáo nghỉ hưu thì cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý nhà giáo ra quyết định nghỉ hưu.

Theo khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động 2019 quy định thì hiện nay độ tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường đối với lao động nữ là 56 tuổi 4 tháng, còn đối với lao động nam là 61 tuổi.

Sau đó mỗi năm tăng thêm 04 tháng đối với lao động nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035; tăng 03 tháng đối với lao động nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028.

Như vậy, nếu dự thảo Luật Nhà Giáo được thông qua thì độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non là nữ sẽ xuống còn 55 tuổi vào năm 2035; còn đối với giáo viên mầm non là nam thì sẽ xuống còn 57 tuổi vào năm 2028.

Ngoài ra, Điều 49 dự thảo Luật Nhà giáo cũng nêu rõ rằng cơ sở giáo dục có thể ký hợp đồng dạy học với người hưởng chế độ hưu trí nếu đơn vị có nhu cầu và người hưởng chế độ hưu trí có nguyện vọng.

2. Chế độ làm việc của giáo viên mầm non theo dự thảo Luật Nhà Giáo

Tại khoản 6 Điều 32 dự thảo Luật Nhà Giáo đã đề xuất quy định về chế độ làm việc của nhà giáo như sau:

- Chế độ làm việc của giáo viên mầm non được tính theo số giờ làm việc/ngày được quy đổi để bảo đảm giờ làm việc/ngày theo quy định, các hoạt động khác tính thời gian thực tế tham gia theo giờ hành chính;

- Chế độ làm việc của giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, dự bị đại học, giáo dục thường xuyên tính theo số tiết dạy/tuần hoặc số tiết dạy/năm học được quy đổi để bảo đảm giờ làm việc/ngày theo quy định, các hoạt động khác tính thời gian thực tế tham gia theo giờ hành chính;

- Chế độ làm việc của giảng viên tính theo giờ chuẩn/năm, hoạt động nghiên cứu khoa học tính theo giờ hành chính, các hoạt động khác tính thời gian thực tế tham gia theo giờ hành chính, được quy đổi để bảo đảm giờ làm việc/ngày theo quy định;

- Chế độ làm việc của giáo viên giáo dục nghề nghiệp tính theo giờ chuẩn/năm, các hoạt động khác tính thời gian thực tế tham gia theo giờ hành chính, được quy đổi để bảo đảm giờ làm việc/ngày theo quy định;

- Nhà giáo giữ chức vụ quản lý cơ sở giáo dục thực hiện chế độ làm việc 40 giờ/tuần và phải trực tiếp giảng dạy theo quy định.

Như vậy, theo dự thảo Luật Nhà giáo thì chế độ làm việc của giáo viên mầm non sẽ được tính theo số giờ làm việc trong ngày và được quy đổi để bảo đảm giờ làm việc trong ngày theo quy định. Đối với các hoạt động khác thì tính thời gian thực tế tham gia theo giờ hành chính.

Đỗ Minh Hiếu
549

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn