Theo đó, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các sở GD&ĐT triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non với một số nội dung có thể kể đến như sau:
- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non và phát triển Chương trình trong cơ sở giáo dục mầm non: chỉ đạo triển khai các giải pháp, phát huy tính chủ động của nhà trường trong việc phát triển chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương, khả năng và nhu cầu của trẻ.
- Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển toàn diện trẻ em theo Chương trình giáo dục mầm non, khuyến khích tổ chức các hoạt động thực hành, trải nghiệm, học thông qua chơi…; bảo đảm điều kiện, môi trường giáo dục, thời gian tổ chức các hoạt động cho trẻ ở ngoài trời và trong lớp theo chế độ sinh hoạt hằng ngày.
- Chủ động hợp tác, áp dụng mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại phù hợp với điều kiện thưc tiễn địa phương.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non chuẩn bị triển khai thực hiện thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
- Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số: tiếp tục thực hiện kế hoạch triển khai Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”, cụ thể:
+ Bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non về tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ;
+ Đầu tư cơ sở vật chất trường lớp và xây dựng cảnh quan môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ em;
+ Tiếp tục thực hiện đúng, đầy đủ chính sách đối với trẻ em và giáo viên trực tiếp dạy trẻ người dân tộc thiểu số theo quy định;
+ Nâng chất lượng tăng cường chuẩn bị tốt tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo trước khi vào lớp một.
- Bảo đảm chất lượng giáo dục hoà nhập trẻ em khuyết tật: thực hiện nghiêm túc các quy định về giáo dục hòa nhập; truyền thông nâng cao nhận thức của cha mẹ trẻ và cộng đồng về giáo dục hòa nhập đối với trẻ em và trẻ khuyết tật để đảm bảo cơ hội trẻ em được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tại cơ sở giáo dục mầm non.
- Tăng cường lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục, đảm bảo chất lượng, hiệu quả trong tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục mầm non.
- Đối với việc chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp một thì cần phải đáp ứng yêu cầu liên thông với Chương trình lớp một như sau:
+ Phối hợp với gia đình, cộng đồng tuyên truyền việc trẻ em được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non bảo đảm điều kiện vào học lớp một;
+ Tăng cường các giải pháp thực hiện hiệu quả các hoạt động chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào học lớp một;
+ Tuyệt đối không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ em 5 tuổi dưới mọi hình thức.
Như vậy, trong nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, Bộ GD&ĐT đã đưa ra nhiệm vụ không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ em 05 tuổi dưới mọi hình thức. Đồng thời, cần phối hợp với gia đình, cộng đồng tuyên truyền việc trẻ em được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non để bảo đảm điều kiện trẻ vào học lớp 1.
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng đưa ra nhiệm vụ tiếp tục triển khai có hiệu quả cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh ở nơi có điều kiện. Chi tiết về chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo được quy định tại Thông tư 50/2020/TT-BGDĐT.
Cũng tại Công văn 4868/BGDĐT-GDMN năm 2024, Bộ GD&ĐT đã đề ra nhiệm vụ về công tác thanh tra, kiểm tra trong năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non như sau:
- Đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra của các cấp quản lý giáo dục về việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với giáo dục mầm non theo hướng phân cấp, hiệu quả, đề cao vai trò thúc đẩy, tư vấn, hỗ trợ, tránh hình thức gây áp lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, cơ sở giáo dục mầm non; bảo đảm công khai, minh bạch, thực chất nhằm mục đích thực hiện nghiêm túc các quy định và nâng cao chất lượng thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non.
- Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra các hoạt động của cơ sở giáo dục mầm non. Đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non thường xuyên tự kiểm tra, rà soát, đánh giá về bảo đảm an toàn trường học; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo đúng quy định; phối hợp các đơn vị, các cơ quan liên quan trong kiểm tra, giám sát.
Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các nhóm, lớp độc lập, tư thục; giải quyết dứt điểm tình trạng cơ sở giáo dục mầm non độc lập chưa đủ điều kiện hoạt động. Giám sát, đôn đốc việc thực hiện kết quả thanh tra, kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời những vi phạm tồn tại lâu dài, tiềm ẩn rủi ro, nguy cơ mất an toàn trong cơ sở giáo dục mầm non.
Trân trọng!