12/05/2025 15:53

Công văn 3716/TLĐ-TC: Hướng dẫn quản lý tài chính công đoàn khi đơn vị sáp nhập, chấm dứt hoạt động

Vừa qua, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã có Công văn 3716 về hướng dẫn công tác quản lý tài chính, tài sản công đoàn khi đơn vị sáp nhập, chấm dứt hoạt động.

Công văn 3716/TLĐ-TC: Hướng dẫn quản lý tài chính công đoàn khi đơn vị sáp nhập, chấm dứt hoạt động

Ngày 28/3/2025, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã có Công văn 3716/TLĐ-TC về hướng dẫn công tác quản lý tài chính, tài sản công đoàn khi đơn vị sáp nhập, chấm dứt hoạt động.

Theo đó, để công tác quản lý tài chính, tài sản công đoàn được hiệu quả, đảm bảo đúng quy định, sẵn sàng phục vụ công tác bàn giao khi Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố (công đoàn cấp 2) sáp nhập, hợp nhất và Liên đoàn lao động huyện, quận, thành phố, công đoàn ngành thuộc tỉnh (công đoàn cấp 3) kết thúc hoạt động, Tổng Liên đoàn yêu cầu các đơn vị công đoàn cấp 2 và công đoàn cấp 3 thực hiện các nội dung sau:

(1) Khẩn trương hoàn thành thực hiện tổng kiểm kê tài sản công thời điểm ngày 01/01/2025 theo đúng thời gian trước ngày 31/3/2025; tiếp tục thực hiện việc cập nhật tăng, giảm tài sản cố định và kiểm kê công cụ dụng cụ của đơn vị, đối chiếu khớp đúng với sổ kế toán đến thời điểm kết thúc hoạt động bàn giao về đơn vị được phân công tiếp nhận (hoàn thành trước ngày 15/4/2025). Việc xử lý tài sản thực hiện theo Công văn 3563/TLĐ-TC ngày 12/2/2025 của Tổng Liên đoàn.

(2) Thường xuyên cập nhật hạch toán thu, chi hàng ngày tại cơ quan công đoàn theo dự toán được giao đầu năm để kịp thời thực hiện khóa sổ kế toán, quyết toán tài chính ngay tại thời điểm kết thúc hoạt động.

(3) Đối với công tác bàn giao, hạch toán, kế toán trong trường hợp đơn vị kết thúc hoạt động, sáp nhập, hợp nhất, các đơn vị thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn 3199/TLĐ-TC ngày 15/01/2025 của Tổng Liên đoàn.

Riêng đơn vị công đoàn cấp 3, khi kết thúc hoạt động thì tài chính công đoàn tích luỹ tại thời điểm kết thúc hoạt động được chuyển toàn bộ về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (chi tiết các quỹ) để tiếp tục quản lý, phục vụ hoạt động của tổ chức công đoàn.

Tên tài khoản: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Tài khoản số: 110000001615

Tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Thành phố Hà Nội.

Nội dung chuyển tiền: LĐLĐ quận/LĐLĐ huyện/LĐLĐ thành phố/CĐ ngành thuộc LĐLĐ tỉnh/thành phố nộp tài chính công đoàn tích luỹ (Quỹ đầu tư: .... đồng; Quỹ hoạt động thường xuyên:…… đồng; Quỹ đại diện, bảo vệ người lao động:........ đồng)

Các đơn vị chịu trách nhiệm việc bảo quản, lưu trữ hồ sơ, tài liệu kế toán theo đúng quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về lưu trữ và các quy định của pháp luật có liên quan. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng hư hỏng, thất lạc hoặc làm mất khi thực hiện sắp xếp.

(4) Giao cho công đoàn cấp 2 căn cứ vào tình hình thực tế và hướng dẫn của Tổng Liên đoàn xây dựng kế hoạch và phương án cụ thể về công tác bàn giao, tiếp nhận tài chính, tài sản công đoàn khi có sáp nhập, hợp nhất, kết thúc hoạt động của công đoàn cấp mình và công đoàn cấp dưới.

...

Xem hướng dẫn chi tiết tại Công văn 3716/TLĐ-TC: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2025/5/3716_TLD-TC_656046.doc 

Như vậy, việc quản lý tài chính, tài sản công đoàn khi đơn vị sáp nhập hoặc chấm dứt hoạt động, đảm bảo đúng quy định pháp luật. Các công đoàn cấp 2, cấp 3 cần khẩn trương kiểm kê, cập nhật tài sản, thực hiện hạch toán, quyết toán kịp thời, bàn giao đầy đủ về đơn vị tiếp nhận hoặc chuyển về Tổng Liên đoàn. Việc bảo quản, lưu trữ hồ sơ phải thực hiện nghiêm túc, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng hư hỏng, thất lạc hoặc làm mất khi thực hiện sắp xếp.

Công văn 3716/TLĐ-TC: Hướng dẫn quản lý tài chính công đoàn khi đơn vị sáp nhập, chấm dứt hoạt động (hình từ internet) 

Nguyên tắc xử lý tài sản công đoàn khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy thế nào?

Trước đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã có Công văn 3563/TLĐ-TC ngày 12/03/2025 hướng dẫn xử lý tài sản khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy. Cụ thể, nguyên tắc xử lý tài sản khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy như sau:

- Các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng sắp xếp tổ chức bộ máy có trách nhiệm thực hiện kiểm kê, phân loại, lập đầy đủ hồ sơ đối với tài sản thuộc quyền quản lý, sử dụng của cơ quan theo các nhóm:

(i) Tài sản của cơ quan, đơn vị (bao gồm cả tài sản đang sử dụng để cho thuê, liên doanh, liên kết, khai thác);

(ii) Tài sản phát hiện thừa/thiếu qua kiểm kê;

(iii) Tài sản không phải của cơ quan (tài sản nhận giữ hộ, tài sản mượn, tài sản thuê của tổ chức, cá nhân khác...).

Trên cơ sở kết quả kiểm kê, phân loại tài sản, cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng sắp xếp, tinh gọn bộ máy có trách nhiệm:

(i) Xử lý tài sản phát hiện thừa/ thiếu qua kiểm kê (ghi nhận vào tài sản của cơ quan, đơn vị đối với tài sản phát hiện thừa; ghi giảm tài sản trên sổ kế toán và không tổng hợp vào tài sản của cơ quan, đơn vị đối với tài sản phát hiện thiếu);

(ii) Trả lại tài sản cho tổ chức, cá nhân khác đối với tài sản giữ hộ, mượn;

(iii) Chấm dứt việc thuê tài sản (nếu được sự thống nhất của bên cho thuê và việc chấm dứt thuê không làm ảnh hưởng tới hoạt động của cơ quan, đơn vị);

(iv) Bảo vệ, bảo quản tài sản của cơ quan, đơn vị tránh để mất, thất thoát tài sản.

Việc quản lý, xử lý đối với tài sản của cơ quan, đơn vị (bao gồm cả tài sản phát hiện thừa qua kiểm kê) và tài sản thuê của tổ chức, cá nhân khác mà không chấm dứt việc thuê được thực hiện tương ứng với từng hình thức sắp xếp tổ chức bộ máy.

- Căn cứ mô hình sắp xếp tổ chức bộ máy chính thức đã được cấp có thẩm quyền quyết định, các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng sắp xếp tổ chức bộ máy có trách nhiệm bàn giao nguyên trạng tài sản cho cơ quan, đơn vị theo mô hình tổ chức bộ máy mới, bảo đảm sau khi sắp xếp mọi hoạt động của cơ quan được thực hiện thông suốt, ổn định, hiệu quả.

Trường hợp cơ quan, đơn vị theo mô hình tổ chức bộ máy mới không có nhu cầu tiếp nhận tài sản thì bàn giao tài sản cho cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp hoặc cơ quan, đơn vị được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý tài sản khi sắp xếp tổ chức bộ máy.

- Khi bàn giao, tiếp nhận tài sản giữa các cơ quan, đơn vị phải lập biên bản bàn giao, tiếp nhận giữa các bên theo Mẫu biên bảo bàn giao, tiếp nhận tài sản ban hành kèm theo Nghị định 151/2017/NĐ-CP; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thất thoát tài sản khi thực hiện sắp xếp.

Nguyễn Ngọc Trầm
216

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: [email protected]