05/06/2024 16:11

Công văn 27296/CTHN-TTHT: Khoản vay không tính lãi sẽ bị ấn định thuế

Công văn 27296/CTHN-TTHT: Khoản vay không tính lãi sẽ bị ấn định thuế

Ấn định thuế được hiểu thế nào? Trường hợp doanh nghiệp cho vay không tính lãi thì có bị ấn định thuế không?

Ngày 10/5/2024, Cục Thuế TP Hà Nội ban hành Công văn 27296/CTHN-TTHT hướng dẫn về thuế đối với khoản lãi vay.

>> Xem thêm: 

Hướng dẫn về thuế TNCN đối với các khoản thanh toán cho người lao động sau nghỉ việc

Công ty sử dụng hàng hóa để tặng cho khách hàng có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN không?

Tổng hợp mẫu biểu hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân mới nhất theo Thông tư 80

1. Hiểu như thế nào về ấn định thuế?

Tại khoản 1 Điều 48 Thông tư 38/2015/TT-BTC có quy định về ấn định thuế như sau:

"Ấn định thuế theo hướng dẫn tại Thông tư này là việc cơ quan hải quan thực hiện quyền hạn xác định các yếu tố, căn cứ tính thuế và tính thuế, thông báo, yêu cầu người nộp thuế phải nộp số tiền thuế do cơ quan hải quan xác định thuộc các trường hợp nêu tại khoản 2 Điều này."

Như vậy, ta có thể hiểu ấn định thuế là việc cơ quan thuế hoặc cơ quan hải quan yêu cầu người nôp thuế phải đóng thuế thay vì để họ chủ động khai, nộp thuế theo quy định. Khi bị ấn định thuế, người nộp thuế sẽ phải nộp theo số tiền cụ thể do cơ quan thuế hoặc cơ quan hải quan xác định.

2. Doanh nghiệp bị ấn định thuế trong trường hợp nào?

Theo khoản 1 Điều 50 Luật Quản lý thuế 2019 thì doanh nghiệp bị ấn định thuế khi thuộc một trong các trường hợp sau:

- Không đăng ký thuế, không khai thuế, không nộp bổ sung hồ sơ thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế hoặc khai thuế không đầy đủ, trung thực, chính xác về căn cứ tính thuế;

- Không phản ánh hoặc phản ánh không đầy đủ, trung thực, chính xác số liệu trên sổ kế toán để xác định nghĩa vụ thuế;

- Không xuất trình sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ và các tài liệu cần thiết liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp trong thời hạn quy định;

- Không chấp hành quyết định thanh tra thuế, kiểm tra thuế theo quy định;

- Mua, bán, trao đổi và hạch toán giá trị hàng hóa, dịch vụ không theo giá trị giao dịch thông thường trên thị trường;

- Mua, trao đổi hàng hóa sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn mà hàng hóa là có thật theo xác định của cơ quan có thẩm quyền và đã được kê khai doanh thu tính thuế;

- Có dấu hiệu bỏ trốn hoặc phát tán tài sản để không thực hiện nghĩa vụ thuế;

- Thực hiện các giao dịch không đúng với bản chất kinh tế, không đúng thực tế phát sinh nhằm mục đích giảm nghĩa vụ thuế của người nộp thuế;

- Không tuân thủ quy định về nghĩa vụ kê khai, xác định giá giao dịch liên kết hoặc không cung cấp thông tin theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có phát sinh giao dịch liên kết.

Như vậy, nếu doanh nghiệp thuộc vào một trong những trường hợp nêu trên thì sẽ bị ấn định thuế. Khi bị ấn định thuế, doanh nghiệp đó sẽ phải thực hiện đóng thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế.

3. Doanh nghiệp cho vay không tính lãi có bị ấn định thuế không?

Theo khoản 7 Điều 7 Thông tư 78/2014/TT-BTC thì thu nhập từ lãi tiền gửi, lãi cho vay vốn bao gồm cả tiền lãi trả chậm, lãi trả góp, phí bảo lãnh tín dụng và các khoản phí khác trong hợp đồng cho vay vốn được xem là khoản thu nhập khác của doanh nghiệp, cụ thể:

- Trường hợp khoản thu từ lãi tiền gửi, lãi cho vay vốn phát sinh cao hơn các khoản chi trả lãi tiền vay theo quy định, sau khi bù trừ, phần chênh lệch còn lại tính vào thu nhập khác khi xác định thu nhập chịu thuế.

- Trường hợp khoản thu từ lãi tiền gửi, lãi cho vay vốn phát sinh thấp hơn các khoản chi trả lãi tiền vay theo quy định, sau khi bù trừ, phần chênh lệch còn lại giảm trừ vào thu nhập sản xuất kinh doanh chính khi xác định thu nhập chịu thuế.

Cũng theo khoản 1 Điều 50 Luật Quản lý thuế 2019 đã nêu ở trên thì doanh nghiệp sẽ bị ấn định thuế nếu thực hiện mua bán, trao đổi và hạch toán giá trị hàng hóa, dịch vụ không theo giá trị giao dịch thông thường trên thị trường.

Như vậy, trường hợp doanh nghiệp không phải là tổ chức tín dụng có hoạt động cho vay không thường xuyên, nếu doanh nghiệp đó cho vay không tính lãi hoặc có lãi suất thấp hơn lãi suất thông thường cùng kỳ hạn, quy mô trên thị trường thì thuộc trường hợp bị ấn định thuế.

Nếu khoản lãi vay của doanh nghiệp chuyển thành vốn góp mà do thành viên góp vốn của doanh nghiệp chuyển nhượng thì thành viên đó phải nộp thuế TNCN/TNDN theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC (sửa đổi bởi Thông tư 25/2018/TT-BTC) và Điều 14 Thông tư 78/2014/TT-BTC (sửa đổi bởi Thông tư 96/2015/TT-BTC) vì số tiền này được tính là thu nhập từ chuyển nhượng vốn.

Xem thêm: Hướng dẫn khai bổ sung thuế GTGT đầu vào bỏ sót theo Công văn 2728/CTQNG-TTHT 

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
8837

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn