09/11/2023 16:21

Công ty xuất nhập khẩu là gì? Điều kiện thành lập công ty xuất nhập khẩu?

Công ty xuất nhập khẩu là gì? Điều kiện thành lập công ty xuất nhập khẩu?

Tôi muốn hỏi công ty xuất nhập khẩu là gì? Điều kiện thành lập công ty xuất nhập khẩu?_Thanh Nhân(Hà Tĩnh)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Công ty xuất nhập khẩu là gì?

Hoạt động xuất nhập khẩu là gì?

Hoạt động xuất nhập khẩu hay còn gọi là ngoại thương. Là một hoạt động trao đổi hàng hóa và dịch vụ trong nước và ngoài nước thông qua việc mua, bán qua biên giới giữa các quốc gia. Mục tiêu là tạo ra cầu nối thương mại cung cầu giữa thị trường trong và ngoài nước.

Công ty xuất nhập khẩu là gì?

Tại khoản 10 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh.

Theo đó, Công ty xuất nhập khẩu cũng là một loại hình doanh nghiệp có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật dưới loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần hoặc công ty hợp danh nhằm mục đích kinh doanh liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Các hoạt động chính của công ty xuất nhập khẩu bao gồm:

- Tìm kiếm và thiết lập quan hệ với các nhà cung cấp, nhà sản xuất hàng hóa ở nước ngoài.

- Xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng xuất khẩu.

- Làm thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

- Vận chuyển, bảo quản, lưu kho, giao nhận hàng hóa.

- Các dịch vụ hỗ trợ như: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, môi giới...

Như vậy, công ty xuất nhập khẩu là loại hình doanh nghiệp chuyên thực hiện hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu.

2. Điều kiện thành lập công ty xuất nhập khẩu là gì?

Các điều kiện thành lập công ty xuất nhập khẩu cụ thể:

Về thương nhân

- Thương nhân thành lập công ty xuất nhập khẩu là cá nhân kinh doanh, hộ gia đình, hợp tác xã phải và có đăng ký kinh doanh.

- Thương nhân thành lập công ty xuất nhập khẩu có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam khi tiến hành hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu phải thực hiện các cam kết của Việt Nam trong các Điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, Danh mục hàng hóa và lộ trình do Bộ Công Thương công bố, đồng thời thực hiện các quy định tại Nghị định 69/2018/NĐ-CP và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Về hàng hóa xuất nhập khẩu

- Hàng hóa xuất nhập khẩu mà công ty muốn đăng kí không thuộc danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, nhập khẩu; danh mục hàng hóa tạm ngừng xuất nhập khẩu; danh mục hàng hóa không được quyền xuất nhập khẩu trong các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

- Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép, theo điều kiện tại phụ lục III Nghị định 69/2018/NĐ-CP phải có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp kèm theo trong hồ sơ đăng kí thành lập doanh nghiệp theo quy định khoản 1 Điều 4 Nghị định 69/2018/NĐ-CP.

- Đối với các hàng hóa thuộc diện phải qua kiểm dịch, đảm bảo quy chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm thì phải thông qua sự kiểm tra và chấp thuận của các cơ quan chức năng có thẩm quyền trước khi xuất nhập khẩu;

Về vốn

- Đối với trường hợp thành lập công ty xuất nhập khẩu, pháp luật không đặt ra điều kiện về mức vốn điều lệ tối thiểu để đảm bảo công ty được thành lập, chính vì vậy, số vốn để thành lập công ty xuất nhập khẩu hàng hóa dịch vụ hoàn toàn phụ thuộc vào cá nhân thương nhân hoặc doanh nghiệp đó.

- Tuy nhiên, một số ngành nghề lại có quy định về vốn ký quỹ cũng như vốn pháp định (ví dụ bảo vệ, sản xuất phim, bảo hiểm…), thì mức tối tiểu phải đóng của vốn điều lệ phải bằng với hai loại vốn này theo đúng như quy định. Ngoài ra, vốn điều lệ của các công ty xuất nhập khẩu không bị ràng buộc với các loại vốn khác.

Một số điều kiện khác

- Một số điều kiện khác như về tên công ty tuân thủ theo các nguyên tắc chung khi thành lập một công ty theo quy định tại các Điều 37, Điều 38, Điều 39, Điều 40, Điều 41 Luật Doanh nghiệp 2020. Đồng thời, doanh nghiệp nên tránh đặt tên cho công ty xuất nhập khẩu trùng vào các trường hợp sau:

+ Không được đặt tên trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký trước đó trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam;

+ Không sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc;

+ Không sử dụng cụm từ trong các cơ quan đoàn thể của nhà nước để đặt tên cho công ty mình.

- Ngoài ra, đối với điều kiện về trụ sở công ty xuất nhập khẩu cũng phải tuân thủ theo Điều 42 Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều 6 Luật Nhà ở 2014:

+ Trụ sở chính của công ty xuất nhập khẩu phải đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

+ Địa chỉ cần phải xác định rõ số nhà, ngách, hẻm, ngõ, phố hoặc là thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

+ Không đặt trụ sở công ty tại địa chỉ là căn hộ chung cư hoặc nhà tập thể.

Căn cứ pháp lý:

- Luật Doanh nghiệp 2020;

- Luật Nhà ở 2014;

- Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;

- Nghị định 69/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý ngoại thương.

- Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 02/2023/TT-BKHĐT;

Hứa Lê Huy
4206

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn