20/08/2024 17:37

Còn bao nhiêu ngày nữa tới Trung thu 2024? Học sinh có nghỉ vào ngày Tết Trung thu 2024 không?

Còn bao nhiêu ngày nữa tới Trung thu 2024? Học sinh có nghỉ vào ngày Tết Trung thu 2024 không?

Còn bao nhiêu ngày nữa tới Trung thu 2024? Học sinh có nghỉ vào ngày Tết Trung thu không? Công ty có bắt buộc tặng quà Trung thu cho người lao động hay không?

1. Còn bao nhiêu ngày nữa tới Tết Trung thu năm 2024? 

Tết Trung thu hay còn được gọi với nhiều tên như là Tết hoa đăng, Tết trông Trăng, Tết Đoàn viên.  Đây là dịp để mọi người trong gia đình sum họp, cùng nhau sẻ chia những khoảnh khắc ấm áp. 

Với người Việt ta Trung thu là một ngày Tết gắn liền hình ảnh chị Hằng, chú cuội, rước đèn, phá cỗ. Còn ở các quốc gia khác thì sẽ gắn liền với các truyền thống, văn hóa khác nhau. Ví dụ như ở Hàn Quốc, Trung thu cũng là một ngày vô cùng quan trọng được gọi là ngày lễ tạ ơn hay ngày Tết Chuseok. Vào ngày này người dân sẽ làm lễ tạ ơn tổ tiên vì đã cho họ có một mùa màng bội thu, thành công gặt hái , gieo trồng tốt.

Theo đó, Tết Trung thu năm 2024 là ngày Rằm tháng 8 tức 15/08/2023 âm lịch, còn theo dương lịch thì sẽ là thứ Ba, ngày 17/9/2024.

Tính từ ngày 28/8/2024 thì còn 20 ngày nữa đến Trung thu 2024.

2. Học sinh có được nghỉ vào ngày Tết Trung thu năm 2024 không?

Theo quy định hiện hành, không có quy định nào liên quan đến lịch nghỉ lễ cho học sinh, sinh viên. Tuy nhiên đối với các giáo viên là viên chức, người lao động chịu sự điều chỉnh của Bộ luật Lao động nên căn cứ vào Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định lịch nghỉ lễ, tết của người lao động như sau:

Điều 112. Nghỉ lễ, tết

1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

b) Tết Âm lịch: 05 ngày;

c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

2. Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

3. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ quy định tại điểm b và điểm đ khoản 1 Điều này.

Theo đó, Tết trung thu không phải là ngày nghỉ lễ, tết nên người lao động nói chung và giáo viên nói riêng vẫn sẽ làm việc như bình thường. 

Đồng thời cũng chưa có quy định nào về việc nghỉ học đối với học sinh vào dịp tết trung thu cho nên học sinh vẫn phải đi học đầy đủ vào ngày Trung thu. 

3. Công ty có bắt buộc tặng quà Trung thu cho người lao động hay không?

Theo khoản 2 Điều 6 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghĩa vụ của người sử dụng lao động như sau:

Điều 6. Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động

2. Người sử dụng lao động có các nghĩa vụ sau đây:

a) Thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận hợp pháp khác; tôn trọng danh dự, nhân phẩm của người lao động;

b) Thiết lập cơ chế và thực hiện đối thoại, trao đổi với người lao động và tổ chức đại diện người lao động; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc;

c) Đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nhằm duy trì, chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm cho người lao động;

d) Thực hiện quy định của pháp luật về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động; xây dựng và thực hiện các giải pháp phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

đ) Tham gia phát triển tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, đánh giá, công nhận kỹ năng nghề cho người lao động.

Như vậy, không bắt buộc công ty phải tặng quà Trung thu cho người lao động, bởi đây không phải là nghĩa vụ của Công ty. 

Tuy nhiên, Công ty có thể tự chi tiền để tặng quà Trung thu cho người lao động của mình, đây có thể được xem là một phúc lợi của công ty.

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
277

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn