03/09/2024 22:42

Có thể bán nhà ở xã hội khi chưa đủ 05 năm không? Thủ tục bán thế nào?

Có thể bán nhà ở xã hội khi chưa đủ 05 năm không? Thủ tục bán thế nào?

Có thể bán nhà ở xã hội khi chưa đủ 05 năm không? Thủ tục bán bán nhà ở xã hội khi chưa đủ 05 năm thế nào?

Có thể bán nhà ở xã hội khi chưa đủ 05 năm không?

Theo quy định tại điểm d, đ Khoản 1 Điều 89 Luật nhà ở 2023 quy định về việc bán nhà ở xã hội như sau:

1. Việc bán nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định sau đây:

...

d) Bên mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 05 năm, kể từ ngày thanh toán đủ tiền mua nhà ở, trừ trường hợp quy định tại điểm đ khoản này;

đ) Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bên mua nhà ở xã hội đã thanh toán đủ tiền mua nhà ở mà có nhu cầu bán nhà ở này thì chỉ được bán lại cho chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội hoặc bán lại cho đối tượng thuộc trường hợp được mua nhà ở xã hội với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội này trong hợp đồng mua bán với chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Việc nộp thuế thu nhập cá nhân thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế;

...

Như vậy, về nguyên tắc, bên mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà trong vòng 05 năm kể từ ngày thanh toán đủ tiền mua nhà. Tuy nhiên, nếu bên mua vẫn có nguyện vọng bán nhà đồng thời đã thanh toán đủ tiền mua nhà ở xã hội thì vẫn có thể bán lại cho 02 trường hợp sau đây:

- Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

- Đối tượng thuộc trường hợp được mua nhà ở xã hội với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội.

Ngoài ra, sau thời hạn 05 năm, kể từ ngày đã thanh toán đủ tiền mua nhà ở, bên mua nhà ở xã hội được bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường cho đối tượng có nhu cầu nếu đã được cấp Giấy chứng nhận.

Thủ tục bán bán nhà ở xã hội khi chưa đủ 05 năm thế nào?

Trình tự, thủ tục bán bán nhà ở xã hội khi chưa đủ 05 năm được quy định tại Điều 39 Nghị định 100/2024/NĐ-CP. Theo đó, việc bán lại nhà ở xã hội trong thời hạn 5 năm theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 89 Luật Nhà ở 2023 thực hiện như sau:

- Trường hợp bán lại nhà ở xã hội cho chủ đầu tư dự án thì người bán lại phải thực hiện thủ tục thanh lý Hợp đồng với chủ đầu tư. Việc bán lại thực hiện theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 89 Luật Nhà ở 2023 và quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật về đất đai.

- Trường hợp bán lại nhà ở xã hội cho đối tượng khác thuộc diện được mua, thuê mua nhà ở xã hội thực hiện theo quy định sau:

+ Người mua lại nhà ở xã hội phải có các giấy tờ xác nhận về đối tượng và điều kiện theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an và nộp hồ sơ đến Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để xác định đúng đối tượng, điều kiện theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 38 Nghị định 100/2024/NĐ-CP;

+ Người bán lại phải làm thủ tục thanh lý Hợp đồng với chủ đầu tư dự án (nếu có). Việc bán lại thực hiện theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 89 Luật Nhà ở 2023 và quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật về đất đai.

Giải quyết thế nào khi vi phạm quy định về bán nhà ở xã hội?

Tại Khoản 10 Điều 88 Luật Nhà ở 2023 có quy định về nguyên tắc bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội. Theo đó, khi vi phạm quy định về bán nhà ở xã hội thì giải quyết như sau:

Ttrường hợp bán, cho thuê mua nhà ở xã hội vi phạm quy định của Luật này về đối tượng hoặc điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội thì hợp đồng mua bán, cho thuê mua nhà ở vô hiệu và bên mua, thuê mua phải bàn giao lại nhà ở cho chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đơn vị quản lý nhà ở xã hội; trường hợp không bàn giao lại nhà ở thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà ở tổ chức cưỡng chế để thu hồi lại nhà ở đó.

Việc xử lý tiền mua nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự; việc xử lý tiền thuê mua nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 175 Luật Nhà ở 2023; việc cưỡng chế thu hồi nhà ở xã hội thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Bùi Thị Như Ý
73

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn