22/04/2024 17:43

Có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp khi đã nghỉ hưu không?

Có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp khi đã nghỉ hưu không?

Mẹ tôi hiện nay đã nghỉ hưu, đã được hưởng lương hưu 4 năm. Gần đây sức khỏe của mẹ giảm sút nên đi khám và phát hiện bị nhiễm độc do ảnh hưởng từ công việc cũ. Cho tôi hỏi rằng mẹ tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp khi đã nghỉ hưu không? (Minh Tâm - Bình Thuận)

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp khi đã nghỉ hưu không?

Theo Điều 46 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định điều kiện hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp của người lao động như sau:

- Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

+ Bị bệnh nghề nghiệp thuộc Danh mục bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo quy định tại khoản 1 Điều 37 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015;

+ Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị bệnh quy định tại điểm a khoản này.

- Người lao động khi đã nghỉ hưu hoặc không còn làm việc trong các nghề, công việc có nguy cơ bị bệnh nghề nghiệp thuộc Danh mục bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo quy định tại khoản 1 Điều 37 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 mà phát hiện bị bệnh nghề nghiệp trong thời gian quy định thì được giám định để xem xét, giải quyết chế độ theo quy định của Chính phủ.

Do đó, mặc dù mẹ bạn đã nghỉ hưu nhưng nếu mẹ bạn đáp ứng tất cả các điều kiện được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp theo luật định thì mẹ bạn vẫn sẽ được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp.

2. Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp đối với NLĐ đã nghỉ hưu

Căn cứ tại điểm d khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH được sửa đổi bởi điểm 2.3 khoản 2 Mục I Công văn 3194/BHXH-CSXH, hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp đối với người lao động phát hiện bị BNN khi đã nghỉ hưu bao gồm:

- Đối với người lao động phát hiện bị BNN khi đã nghỉ hưu hoặc không còn làm việc trong các nghề, công việc có nguy cơ bị BNN:

- Đơn đề nghị hưởng chế độ BNN của người lao động theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định 88/2020/NĐ-CP đối với người lao động đã nghỉ hưu hoặc thôi việc; 

Tải đơn đề nghị hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp (Mẫu số 01): https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/don-de-nghi-huong-che-do-benh-nghe-nghiep.docx

- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa;

- Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa;

- Chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng theo quy định về việc trang cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình (nếu có).

3. Mức hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động là bao nhiêu?

Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 88/2020/NĐ-CP về mức hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp cụ thể như sau:

- Mức hỗ trợ bằng 50% chi phí khám bệnh nghề nghiệp tính theo biểu giá khám bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành tại thời điểm người lao động khám bệnh nghề nghiệp sau khi đã được bảo hiểm y tế chi trả, nhưng không quá 800 nghìn đồng/người/lần khám.

- Số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi người lao động là 02 lần và trong 01 năm chỉ được nhận hỗ trợ 01 lần.

Như vậy, mức hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp là 50% chi phí khám bệnh nghề nghiệp nhưng không quá 800 nghìn đồng/người/lần khám được tính theo biểu giá khám bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành tại thời điểm người lao động khám bệnh nghề nghiệp sau khi đã được bảo hiểm y tế chi trả. 

4. Khám sức khỏe và điều trị bệnh nghề nghiệp cho NLĐ

Căn cứ Điều 21 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định về khám sức khỏe và điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động như sau:

-  Hằng năm, NSDLĐ phải tổ chức khám sức khỏe ít nhất một lần cho NLĐ; đối với NLĐ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, NLĐ là người khuyết tật, NLĐ chưa thành niên, NLĐ cao tuổi được khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần.

- Khi khám sức khỏe theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, lao động nữ phải được khám chuyên khoa phụ sản, người làm việc trong môi trường lao động tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp phải được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp.

- NSDLĐ tổ chức khám sức khỏe cho NLĐ trước khi bố trí làm việc và trước khi chuyển sang làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hơn hoặc sau khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã phục hồi sức khỏe, tiếp tục trở lại làm việc, trừ trường hợp đã được Hội đồng y khoa khám giám định mức suy giảm khả năng lao động.

- NSDLĐ tổ chức khám sức khỏe cho NLĐ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo đảm yêu cầu, điều kiện chuyên môn kỹ thuật.

- NSDLĐ đưa NLĐ được chẩn đoán mắc bệnh nghề nghiệp đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện chuyên môn kỹ thuật để điều trị theo phác đồ điều trị bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định.

- Chi phí cho hoạt động khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, điều trị bệnh nghề nghiệp cho NLĐ do NSDLĐ chi trả quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 5 Điều 21 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và hạch toán vào chi phí hoạt động thường xuyên đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp không có hoạt động dịch vụ.

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
199

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn