06/07/2023 17:14

Có được cấp lại giấy chứng nhận hiến máu khi làm mất?

Có được cấp lại giấy chứng nhận hiến máu khi làm mất?

Tôi vừa làm mất giấy chứng nhận hiến máu, tôi có thể yêu cầu cấp lại giấy chứng nhận được không? Kim Ánh – Cà Mau

Chào chị, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Giấy chứng nhận hiến máu là gì?

Theo quy định tại mục I quy chế ban hành kèm Quyết định 1995/2004/QĐ-BYT về việc cấp Giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện có giải thích Giấy chứng nhận hiến máu như sau:

- Giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện nhằm tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của người hiến máu và được cấp cho người hiến máu.

- Giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện có giá trị miễn phí truyền máu khi bản thân người hiến máu tình nguyện có nhu cầu truyền máu tại các cơ sở y tế công lập trong toàn quốc.

2. Có được cấp lại giấy chứng nhận hiến máu khi bị mất?

Theo quy định tại Điều 2 mục II quy chế ban hành kèm Quyết định 1995/2004/QĐ-BYT về cơ sở y tế thu gom máu có trách nhiệm:

- Hàng năm, các cơ sở thu gom máu phối hợp với Ban chỉ đạo hiến máu nhân đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lập kế hoạch về số lượng Giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện cần sử dụng gửi cho Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, nhận Giấy chứng nhận tại viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

- Trực tiếp cấp Giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện cho người hiến máu ngay sau khi nhận máu tại điểm hiến máu tình nguyện. Đảm bảo ghi đầy đủ nội dung trên Giấy chứng nhận theo quy định, chữ viết phải rõ ràng, sạch đẹp, không tẩy xóa.

- Việc cấp Giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện cho người hiến máu phải thực hiện công khai và đảm bảo đúng đối tượng. Mỗi lần hiến máu tình nguyện sẽ được cấp 01 Giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện.

- Cơ sở y tế có trách nhiệm lập sổ theo dõi việc cấp Giấy chứng nhận theo số serie in trên Giấy chứng nhận, báo cáo Ban chỉ đạo cùng cấp về danh sách người đã tham gia hiến máu tình nguyện, số máu đã thu gom, số Giấy chứng nhận đã cấp.

Theo quy định tại Điều 5, Điều 6 mục II quy chế ban hành kèm Quyết định 1995/2004/QĐ-BYT về việc cấp, quản lý, sử dụng giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện, như sau:

- Người hiến máu tình nguyện có trách nhiệm: Giữ gìn, bảo quản Giấy chứng nhận, đảm bảo không rách nát, không tẩy xóa và xuất trình Giấy chứng nhận khi có nhu cầu truyền máu cho bản thân với các cơ sở y tế công lập.

- Giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện: Không còn giá trị để được truyền máu miễn phí khi người hiến máu đã được truyền máu miễn phí bằng đúng số máu đã hiến (do cơ sở y tế xác nhận trên Giấy chứng nhận) hoặc Giấy chứng nhận bị rách nát, tẩy xóa.

Như vậy, quy pháp luật hiện nay chưa quy định cụ thể về việc cấp lại Giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện. Tuy nhiên về trách nhiệm của người tình nguyện hiến máu cần giữ gìn, bảo quản Giấy chứng nhận, đảm bảo không rách nát để xuất trình khi cần truyền máu cho bản thân với các cơ sở y tế công lập.

3. Trường hợp trì hoãn hiến máu

Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 26/2013/TT-BYT về trì hoãn hiến máu như sau:

- Những người phải trì hoãn hiến máu trong 12 tháng kể từ thời điểm:

+ Phục hồi hoàn toàn sau các can thiệp ngoại khoa;

+ Khỏi bệnh sau khi mắc một trong các bệnh sốt rét, giang mai, lao, uốn ván, viêm não, viêm màng não;

+ Kết thúc đợt tiêm vắc xin phòng bệnh dại sau khi bị động vật cắn hoặc tiêm, truyền máu, chế phẩm máu và các chế phẩm sinh học nguồn gốc từ máu;

+ Sinh con hoặc chấm dứt thai nghén.

- Những người phải trì hoãn hiến máu trong 06 tháng kể từ thời điểm:

+ Xăm trổ trên da;

+ Bấm dái tai, bấm mũi, bấm rốn hoặc các vị trí khác của cơ thể;

+ Phơi nhiễm với máu và dịch cơ thể từ người có nguy cơ hoặc đã nhiễm các bệnh lây truyền qua đường máu;

+ Khỏi bệnh sau khi mắc một trong các bệnh thương hàn, nhiễm trùng huyết, bị rắn cắn, viêm tắc động mạch, viêm tắc tĩnh mạch, viêm tuỷ xương, viêm tụy.

- Những ngườì phải trì hoãn hiến máu trong 04 tuần kể từ thời điểm:

+ Khỏi bệnh sau khi mắc một trong các bệnh viêm dạ dày ruột, viêm đường tiết niệu, viêm da nhiễm trùng, viêm phế quản, viêm phổi, sởi, ho gà, quai bị, sốt xuất huyết, kiết lỵ, rubella, tả, quai bị;

+ Kết thúc đợt tiêm vắc xin phòng rubella, sởi, thương hàn, tả, quai bị, thủy đậu, BCG.

- Những ngườì phải trì hoãn hiến máu trong 07 ngày kể từ thời điểm:

+ Khỏi bệnh sau khi mắc một trong các bệnh cúm, cảm lạnh, dị ứng mũi họng, viêm họng, đau nửa đầu Migraine;

+ Tiêm các loại vắc xin, trừ các loại đã được quy định tại Điểm c Khoản 1 và Điểm b Khoản 3 Điều 5.

- Một số quy định liên quan đến nghề nghiệp và hoạt động đặc thù của người hiến máu: những người làm một số công việc và thực hiện các hoạt động đặc thù sau đây chỉ hiến máu trong ngày nghỉ hoặc chỉ được thực hiện các công việc, hoạt động này sau khi hiến máu tối thiểu 12 giờ:

+ Người làm việc trên cao hoặc dưới độ sâu: phi công, lái cần cẩu, công nhân làm việc trên cao, người leo núi, thợ mỏ, thủy thủ, thợ lặn;

+ Người vận hành các phương tiện giao thông công cộng: lái xe buýt, lái tàu hoả, lái tàu thuỷ;

+ Các trường hợp khác: vận động viên chuyên nghiệp, người vận động nặng, tập luyện nặng.

- Đối với các trường hợp không thuộc quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều 5, việc trì hoãn hiến máu do bác sỹ khám tuyển chọn người hiến máu xem xét và quyết định.

Như vậy, người hiến máu thuộc một trong các quy định trên sẽ phải trì hoãn hiến máu từ 07 ngày đến 12 tháng theo từng trường hợp cụ thể.

Nguyễn Ngọc Trầm
1788

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn