Theo quy định tại Điều 1 Quyết định 65/QĐ-TTg ngày 08/02/2023 về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; cụ thể, điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án như sau:
- Thời gian hoàn thành thi công: Cuối quý IV/2023.
- Thời gian kết thúc dự án: Từ 2024-2028, gồm:
+ Thời gian thông báo khiếm khuyết (bảo hành công trình xây dựng) của các nhà thầu: Từ năm 2024 đến hết năm 2025.
+ Thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng: Từ năm 2024 đến hết năm 2028.
- Các nội dung khác không thay đổi so với chủ trương đầu tư Dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ngày 22/12/2024, tuyến Metro đầu tiên của TP.HCM đã chính thức đi vào hoạt động, sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó, Tuyến metro số 1 có tổng cộng 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son) và 11 ga trên cao (Công viên Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Đại học Quốc gia và Bến xe Suối Tiên).
Toàn tuyến sẽ có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có 3 toa, vận tốc tối đa là 110 km/giờ cho đoạn trên cao và 80 km/giờ ở đoạn hầm. Sức chứa của mỗi đoàn tàu có thể lên đến 930 khách, gồm 783 khách đứng và 147 khách ngồi.
Dưới đây là chi tiết lộ trình tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên):
Tàu sẽ qua 14 nhà ga, bắt đầu từ 11 nhà ga trên cao bao gồm:
- Bến Xe Suối Tiên
- Đại Học Quốc Gia
- Khu Công Nghệ Cao
- Thủ Đức
- Bình Thái
- Phước Long
- Rạch Chiếc
- An Phú
- Thảo Điền
- Tân Cảng
- Công viên Văn Thánh.
Sau đó tàu sẽ xuống 3 ga ngầm là Ba Son - Nhà hát Thành phố - kết thúc ở ga Bến Thành.
Lộ trình 17 tuyến xe buýt điện gom khách đến các nhà ga metro gồm:
(1) Tuyến 153: Bến Tàu thủy Bình An - đường Liên Phường
(2) Tuyến 154: Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi - Masteri An Phú
(3) Tuyến 155: Bến xe buýt Sài Gòn - Nhà hát Thành phố
(4) Tuyến 156: Bến xe buýt Sài Gòn - Ga Hòa Hưng
(5) Tuyến 157: Bến xe buýt Văn Thánh - Chung cư Đức Khải
(6) Tuyến 158: Bến xe buýt Văn Thánh - Cư xá Thanh Đa
(7) Tuyến 159: Chung cư Ngô Tất Tố - Ngã tư Hàng Xanh
(8) Tuyến 160: Ga Văn Thánh - Vinhomes Central Park
(9) Tuyến 161: Bến xe buýt Văn Thánh - Bến xe Ngã tư Ga
(10) Tuyến 162: Chung cư Man Thiện - Trường Trung học cơ sở Hoa Lư
(11) Tuyến 163: Cao đẳng Công Thương - Trường Trung học cơ sở Phước Bình
(12) Tuyến 164: Đại học Nông Lâm - Chung cư Topaz
(13) Tuyến 165: Đại học Nông Lâm - Khu Công nghệ cao
(14) Tuyến 166: Đại học Quốc gia - Suối Tiên
(15) Tuyến 167: Đại học Nông Lâm - Khu Chế xuất Linh Trung 1
(16) Tuyến 168: Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Ngã tư Bình Thái
(17) Tuyến 169: Vincom Thủ Đức - Ngã tư Tây Hòa
Thông tin tham khảo mang tính tham khảo./.
Theo đó, vé lượt của tuyến Metro số 1 (để người dân đi trên một tuyến trong một ngày) đối với người dùng tiền mặt, có giá từ 7.000 - 20.000 đồng (tùy theo quãng đường). Còn người dân mua vé lượt không dùng tiền mặt, mức giá vé từ 6.000 - 19.000 đồng.
Giá vé theo thời gian, vé một ngày 40.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trong ngày), giá vé 3 ngày 90.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trong 3 ngày).
Đối với vé tháng, hành khách phổ thông 300.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trong tháng), còn trường hợp là học sinh, sinh viên thì 150.000 đồng/người.
Giá vé trên đã bao gồm bảo hiểm thân thể hành khách dùng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện trên tuyến Metro số 1. Còn các trường hợp miễn, giảm giá vé thì theo nghị quyết của HĐND TPHCM.
Theo Điều 5 Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ đảm bảo an toàn tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ban hành kèm theo Quyết định 4630/QĐ-UBND 2022 về nguyên tắc phối hợp đảm bảo an toàn tuyến metro số 1 như sau:
- Khi xảy ra tai nạn giao thông trong phạm vi tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khai thác vận hành đường sắt đô thị phải phối hợp các cơ quan chuyên ngành giải quyết bảo đảm an toàn, khôi phục nhanh chóng và kịp thời.
- Phải tổ chức cứu giúp ngay đối với người bị nạn, tổ chức bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp và người bị nạn.
- Các vụ tai nạn giao thông đường sắt đô thị phải được lập biên bản, thông tin, báo cáo nhanh chóng kịp thời cho các tổ chức cá nhân liên quan theo quy định của Quy chế này.
- Các tổ chức cá nhân có thẩm quyền khi nhận được tin báo về tai nạn giao thông đường sắt đô thị phải có trách nhiệm đến ngay hiện trường để giải quyết, không được gây trở ngại cho việc khôi phục giao thông vận tải đường sắt đô thị sau khi xảy ra tai nạn.
- Việc tổ chức khôi phục hoạt động giao thông vận tải đường sắt đô thị không được gây trở ngại cho công tác điều tra, xử lý của các cơ quan chức năng.
- Chủ tịch Hội đồng giải quyết tai nạn giao thông đường sắt đô thị được quyền huy động mọi nguồn lực tại chỗ để phục vụ cho công tác cứu chữa, giải quyết tai nạn giao thông đường sắt đô thị.