Ngày 10/3/2025, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã có Chỉ thị 01/CT-UBND về việc cá thể hoá trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm, trễ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Chỉ thị 01/CT-UBND: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2025/3/Ch%E1%BB%89%20th%E1%BB%8B-01-CT-UBND.pdf
Theo đó, để tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết TTHC gắn với cụ thể hóa tinh thần Chỉ thị 24-CT/TU ngày 07/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm trong giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các nội dung sau:
(1) Nâng cao trách nhiệm giải trình
Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải giải trình cụ thể với cấp trên, trước UBND Thành phố về tình trạng chậm trễ, phiền hà hoặc các vi phạm xảy ra tại đơn vị mình.
Tất cả các công chức, viên chức trực tiếp giải quyết TTHC phải giải trình rõ lý do đối với từng hồ sơ bị chậm trễ hoặc không được giải quyết đúng quy định.
(2) Cơ chế đánh giá, khen thưởng, kỷ luật
Định kỳ công bố bảng xếp hạng các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về chất lượng giải quyết TTHC.
Công khai danh sách cá nhân có thành tích tốt, tập thể xuất sắc, danh sách cá nhân, đơn vị có vi phạm trên Cổng thông tin điện tử Thành phố.
- Có cơ chế khen thưởng cho cán bộ có sáng kiến cải cách hành chính, giúp giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Cá nhân có thành tích tốt được khen thưởng, ưu tiên trong xét thi đua, bổ nhiệm.
Tập thể, cá nhân vi phạm bị xử lý nghiêm, không xét thi đua, không bổ nhiệm.
+ Xác định rõ trách nhiệm cá nhân: Mỗi vụ việc vi phạm, phải xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân bao gồm: Người đứng đầu, công chức, viên chức trực tiếp thực hiện; Không để xảy ra tình trạng đổ lỗi hoặc né tránh trách nhiệm.
+ Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật: Tùy theo mức độ vi phạm, áp dụng các hình thức xử lý: Phê bình, cảnh cáo, đình chỉ công tác, buộc thôi việc đối với công chức, viên chức; Người đứng đầu để xảy ra tình trạng chậm trễ, phiền hà, sách nhiễu trong phạm vi quản lý mà không kịp thời xử lý hoặc có dấu hiệu bao che, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, kể cả miễn nhiệm hoặc cách chức.
...
Như vậy, tại Chỉ thị 01/CT-UBND của UBND Thành phố Hà Nội nhấn mạnh việc cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính. Các biện pháp mạnh tay như công khai bảng xếp hạng, khen thưởng cá nhân xuất sắc, xử lý nghiêm vi phạm, thậm chí buộc thôi việc đối với công chức, viên chức chậm trễ, sách nhiễu, được triển khai nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Chỉ thị này thể hiện quyết tâm tăng cường kỷ cương, kỷ luật, hướng đến nền hành chính minh bạch, hiệu quả, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
Chỉ thị 01/CT: Có thể buộc thôi việc đối với công chức chậm trễ, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân (hình từ internet)
Theo đó tại điểm a khoản 1 Chỉ thị 01/CT-UBND 2025 thì cá thể hóa trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính như sau:
- Đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị:
+ Chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị mình quản lý.
+ Tổ chức rà soát, chuẩn hóa và cải tiến quy trình giải quyết TTHC, đảm bảo minh bạch, đúng thời hạn, giảm tối đa thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
+ Kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc chậm trễ, phiền hà.
+ Nếu để xảy ra vi phạm trong phạm vi quản lý, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm liên đới, kể cả trong trường hợp vi phạm do cấp dưới thực hiện.
- Đối với công chức, viên chức trực tiếp giải quyết TTHC:
+ Thực hiện đúng quy định pháp luật và các quy trình, thời hạn giải quyết TTHC đã được công bố.
+ Chịu trách nhiệm cá nhân trong từng hồ sơ, thủ tục được giao xử lý; không được tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc kéo dài thời gian giải quyết không có lý do chính đáng.
+ Thái độ phục vụ tận tụy, trung thực, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
Xem nội dung chi tiết tại Chỉ thị 01/CT-UBND 2025: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2025/3/Ch%E1%BB%89%20th%E1%BB%8B-01-CT-UBND.pdf