14/09/2024 15:32

Cách check var sao kê MTTQ Việt Nam? Giả sao kê chuyển khoản từ thiện có đi tù không?

Cách check var sao kê MTTQ Việt Nam? Giả sao kê chuyển khoản từ thiện có đi tù không?

Có cách nào để check var sao kê MTTQ Việt Nam hay không? Nếu làm giả sao kê chuyển khoản từ thiện thì có bị đi tù không?

Cách check var sao kê MTTQ Việt Nam?

Kể từ thời điểm Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đưa ra báo cáo sao kê các khoản đóng góp ủng đồng bào miền Bắc bị thiệt hại sau cơn bão số 3 thì việc kiểm tra các tài khoản xem liệu họ có đống góp đúng với số tiền đã công bố trước đó hay không (hay nói một cách ngắn gọn là check var sao kê) đang nhận được sự chú ý của rất nhiều người. Bởi vì các file sao kê được MTTQ Việt Nam công bố có dung lượng rất lớn cho nên rất khó để thực hiện check var sao kê theo cách thông thường.

Vì vậy, Ban biên tập xin cung cấp cách check var sao kê MTTQ Việt Nam như sau để bạn đọc có thể tham khảo thêm:

Bước 1: Tải File sao kê MTTQ Việt Nam về máy tính.

Tải file sao kê MTTQ Việt Nam tại ngân hàng Vietinbank từ ngày 10/9 đến ngày 12/9/2024 tại đây: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/sao-ke-vietin-12-9.pdf

Tải file sao kê MTTQ Việt Nam tại ngân hàng Vietcombank từ ngày 01/9 đến ngày 10/9/2024 tại đây:  https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/danh-sach-sao-ke-mmtqvn-tu-ngay-01-den-10-09-2024.pdf

Bước 2: Mở file sao kê lên, sau đó nhấn phím tắt tổ hợp CTRL + F. Khi đó trên màn hình máy tính sẽ xuất hiện thanh công cụ tìm kiếm ở góc phải bên trên màn hình.

Bước 3: Nhập tên người cần tìm, mã giao dịch hoặc nhập nội dung được ghi trên lệnh chuyển khoản.

Bước 4: Click tìm đúng tài khoản cần tìm để check var.

Làm giả sao kê chuyển khoản từ thiện có bị đi tù không?

Nếu có hành vi làm giả sao kê chuyển khoản từ thiện thì tùy vào trường hợp mà người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc nặng hơn là bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể như sau:

TH1: Nếu làm giả sao kê chuyển khoản từ thiện chỉ để "Flex" hay đánh bóng tên tuổi bản thân mà không có mục đích nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 14/2022/NĐ-CP đối với hành vi "cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân".

Theo đó mức xử phạt vi phạm hành chính của hành vi này là từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với tổ chức; đối với cá nhân thì mức xử phạt là từ 5 triệu đến 10 triệu đồng.

TH2: Nếu làm giả sao kê chuyển khoản từ thiện nhằm mục đích trục lợi cho bản thân, ví dụ như kêu gọi mọi người quyên góp ủng hộ từ thiện, nhưng làm giả sao kê để cho mọi người lầm tưởng rằng số tiền quyên góp đã được chuyển đến MTTQ Việt Nam, còn thực tế thì số tiền này đã bị chiếm đoạt, hoặc có chuyển nhưng chuyển ít hơn so với số tiền kêu gọi. Khi đó người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017 với khung hình phạt như sau:

Khung 1:

Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 02 đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 02 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

- Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội sau đây, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm:

+ Cướp tài sản;

+ Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản;

+ Cưỡng đoạt tài sản;

+ Cướp giật tài sản;

+ Công nhiên chiếm đoạt tài sản;

+ Trộm cắp tài sản;

+ Lạm dụng uy tín nhằm chiếm đoạt tài sản;

+ Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

- Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

- Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ.

Khung 2:

Phạt tù từ 02 - 07 năm khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Phạm tội có tổ chức;

- Có tính chất chuyên nghiệp;

- Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng;

- Tái phạm nguy hiểm;

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

- Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

Khung 3:

Phạt tù từ 07 - 15 năm khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp:

- Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng;

- Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

Khung 4:

Phạt tù từ 12 - 20 năm hoặc tù chung thân khi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên hoặc lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Do đó nếu làm giả sao kê chuyển khoản từ thiện nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì người vi phạm có thể sẽ bị phạt tù từ 06 tháng đến tù chung thân, đồng thời phải chịu các hình phạt bổ sung như: Phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01- 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
1542

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn