19/07/2023 16:14

Các hành vi bị nghiêm cấm khi bán hàng đa cấp từ ngày 01/7/2024

Các hành vi bị nghiêm cấm khi bán hàng đa cấp từ ngày 01/7/2024

Tôi thấy rất nhiều hoạt động tố chức hoạt động mang danh “Đa cấp”, vậy bán hàng đa cấp là gì? Tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp bị nghiêm cấm thực hiện hành vi nào? Mỹ Kim – Hà Tĩnh.

Chào chị, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Các hành vi bị nghiêm cấm khi bán hàng đa cấp từ ngày 01/7/2024

Theo quy định tại điểm b, khoản 7 Điều 3 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 giải thích các thuật ngữ như sau:

Bán hàng trực tiếp là việc tổ chức, cá nhân kinh doanh chủ động tiếp cận người tiêu dùng, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ để bán, cung cấp cho người tiêu dùng, bao gồm các hình thức sau đây:

- Bán hàng tận cửa là hoạt động bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ tại nơi ở, nơi làm việc của người tiêu dùng;

- Bán hàng đa cấp là hoạt động bán hàng hóa thông qua mạng lưới cá nhân tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó cá nhân tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả bán hàng hóa của mình và của cá nhân khác trong mạng lưới;

- Bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên là hoạt động giới thiệu, bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ tại các địa điểm không phải là địa điểm bán lẻ sản phẩm, hàng hóa cố định, giới thiệu, cung cấp dịch vụ thường xuyên.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 thì tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi sau đây::

- Yêu cầu người khác phải đặt cọc, nộp một khoản tiền hoặc mua một số lượng hàng hóa nhất định để tham gia bán hàng đa cấp;

- Cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, cá nhân tham gia bán hàng đa cấp;

- Kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

Tổ chức hoạt động giới thiệu về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

- Kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với dịch vụ hoặc hình thức khác không phải là mua bán hàng hóa, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

- Phát triển mạng lưới bán hàng đa cấp không dựa trên giao dịch mua bán hàng hóa;

- Thực hiện hành vi quy định tại khoản 1 Điều 10 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.

Như vậy, từ ngày 01/7/2024 các hành vi bán hàng đa cấp của tổ chức, cá nhân như: yêu cầu người khác phải đặt cọc, nộp một khoản tiền hoặc mua một số lượng hàng hóa nhất định để tham gia bán hàng đa cấp… sẽ bị nghiêm cấm thực hiện.

2. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp

Theo quy định tại Điều 45 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp, cụ thể:

- Tổ chức bán hàng đa cấp có trách nhiệm sau đây:

+ Niêm yết công khai các tài liệu hoạt động tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, trang thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng (nếu có) của tổ chức bán hàng đa cấp;

+ Thực hiện đúng quy tắc hoạt động, kế hoạch trả thưởng;

+ Xuất hóa đơn theo từng giao dịch bán hàng;

+ Nhận lại hàng hóa và trả lại tiền theo yêu cầu của cá nhân tham gia bán hàng đa cấp hoặc người tiêu dùng nếu yêu cầu được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng hóa và hàng hóa còn nguyên bao bì, tem, nhãn và còn thời hạn sử dụng;

+ Chịu trách nhiệm đối với hoạt động bán hàng đa cấp của cá nhân tham gia bán hàng đa cấp trong trường hợp hoạt động đó được thực hiện tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh hoặc tại các hội nghị, hội thảo, khóa đào tạo của tổ chức bán hàng đa cấp.

- Cá nhân tham gia bán hàng đa cấp có trách nhiệm sau đây:

+ Xuất trình thẻ thành viên trước khi giới thiệu hoặc tiếp thị, bán hàng;

+ Tuân thủ hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp và quy tắc hoạt động;

+ Không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn, địa vị xã hội, nghề nghiệp để khuyến khích, yêu cầu, lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp hoặc mua hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 46 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023,  hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp như sau:

- Tổ chức bán hàng đa cấp và cá nhân tham gia bán hàng đa cấp phải giao kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp bằng văn bản.

- Hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp phải đáp ứng các điều kiện về ngôn ngữ, hình thức theo quy định của Luật này và pháp luật về quản lý bán hàng đa cấp.

Như vậy, tổ chức bán hàng đa cấp niêm yết công khai các tài liệu hoạt động tại trụ sở chính, thực hiện đúng quy tắc hoạt động, kế hoạch trả thưởng… Bên cạnh đó, tổ chức bán hàng đa cấp và cá nhân tham gia bán hàng đa cấp phải giao kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp bằng văn bản.

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
1571

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: [email protected]