01/06/2024 16:15

Cá nhân mua xe qua nhiều đời chủ có phải nộp phí trước bạ để đăng ký sang tên xe không?

Cá nhân mua xe qua nhiều đời chủ có phải nộp phí trước bạ để đăng ký sang tên xe không?

Cho tôi hỏi tôi có mua xe cũ qua nhiều đời chủ khác nhau vậy tôi có phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký sang tên xe hay không? (chị Hồng_Kiên Giang)

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Quy định của pháp luật về việc nộp phí trước bạ đối với cá nhân mua xe

Theo khoản 2 Điều 3 Luật Phí và lệ phí 2015, lệ phí trước bạ là khoản tiền được ấn định của tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ lệ phí trước khi tài sản thuộc đối tượng nộp lệ phí đưa vào sử dụng.

Tại Điều 4 Nghị định 10/2022/NĐ-CP về người nộp phí trước bạ, cụ thể là tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ quy định tại Điều 3 Nghị định này phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ các trường hợp thuộc đối tượng miễn lệ phí trước bạ theo quy định tại Điều 10 Nghị định này.

Đồng thời, theo quy định tại khoản 6 Điều 3 Nghị định 10/2022/NĐ-CP về đối tượng chịu lệ phí trước bạ là có nêu rõ là phương tiện xe như:

- Mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (sau đây gọi chung là xe máy).

- Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

2. Cá nhân mua xe qua nhiều đời chủ có phải nộp phí trước bạ để đăng ký sang tên xe không?

Tại khoản 3 Điều 31 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi (quy định tại Điều 14, Điều 15 Thông tư này) và đăng ký sang tên xe tại cơ quan đăng ký xe nơi có trụ sở, cư trú được quy định theo Điều 4 Thông tư 24/2023/TT-BCA. Nếu cơ quan quản lý hồ sơ cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe thì không phải làm thủ tục thu hồi.

Về hồ sơ, thủ tục đăng ký sang tên cho cá nhân mua xe qua nhiều đời chủ bao gồm:

- Giấy khai đăng ký xe, trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết, chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe;

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có);

- Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Thông tư này;

- Chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (có dán bản chà số máy, số khung xe và đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký xe trên bản chà số máy, số khung xe).

Vậy nên, khi sang tên xe đối với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân, tổ chức cá nhân cần đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe để thực hiện thủ tục đầy đủ như trên, trong đó có bao gồm cả chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định nêu trên tại khoản 3 Điều 11 Thông tư này.

Theo đó, tại Khoản 4 điều 31 Thông tư số 24/2023/TT-BCA ngày 1/7/2023 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới thay thế Thông tư số 58/2020/TT-BTC quy định về trách nhiệm của cơ quan đăng ký xe như sau:

- Trường hợp tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng.

- Trường hợp tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng:

Căn cứ theo những quy định trên thì có thể hiểu rằng cơ quan công an là cơ quan chịu trách nhiệm pháp lý cho việc tiếp nhận và thu hồi Giấy đăng ký xe, lưu giữ hồ sơ pháp lý của xe đồng thời phát hành Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe theo quy định tại Thông tư số 24/2023/TT-BCA nêu trên.

Đồng thời, trong nội dung trích dẫn Công văn 1978/TCT-CS năm 2024 chính sách thuế, lệ phí trước bạ đối với phương tiện không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe do Tổng cục Thuế ban hành có nêu rõ:"Nếu cơ quan công an cho phép đăng ký phương tiện đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân thì cơ quan thuế thực hiện thu lệ phí trước bạ theo quy định."

Như vậy, trong trường hợp cá nhân mua xe qua nhiều đời chủ thì khi làm thủ tục đăng ký sang tên xe vẫn phải nộp phí trước bạ cho cơ quan thuế theo quy định.

Lê Thị Hồng Mai
95

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn