25/04/2024 15:40

Cá nhân kinh doanh bị thu hồi đất có được hưởng chính sách hỗ trợ, tạo việc làm?

Cá nhân kinh doanh bị thu hồi đất có được hưởng chính sách hỗ trợ, tạo việc làm?

Cho tôi hỏi: Cá nhân kinh doanh bị thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ có thu nhập ổn định có được hưởng chính sách hỗ trợ, tạo việc làm không? Hà Thanh – Bình Dương.

Chào chị, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Có những chính sách hỗ trợ nào khi Nhà nước thu hồi đất?

Theo quy định tại Điều 108 Luật Đất đai 2024 về những hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, bao gồm:

- Hỗ trợ ổn định đời sống;

- Hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh;

- Hỗ trợ di dời vật nuôi;

- Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm;

- Hỗ trợ tái định cư đối với Trường hợp người có đất ở thu hồi mà phải di chuyển chỗ ở và được bồi thường bằng giao đất ở hoặc nhà ở tái định cư nhưng tiền bồi thường về đất ở không đủ so với giá trị của một suất tái định cư tối thiểu thì được Nhà nước hỗ trợ tiền đủ để được giao một suất tái định cư tối thiểu. (khoản 8 Điều 111 Luật Đất đai 2024);

- Hỗ trợ để tháo dỡ, phá dỡ, di dời tài sản gắn liền với đất là phần công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng có thời hạn theo pháp luật về xây dựng mà đến thời điểm thu hồi đất giấy phép đã hết thời hạn. (khoản 3 Điều 105 Luật Đất đai 2024).

Bên cạnh đó, ngoài việc hỗ trợ theo quy định trên, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định biện pháp, mức hỗ trợ khác để bảo đảm có chỗ ở, ổn định đời sống, sản xuất đối với người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản cho từng dự án cụ thể.

2. Cá nhân kinh doanh bị thu hồi đất có được hưởng chính sách hỗ trợ, tạo việc làm?

Theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 109 Luật Đất đai 2024 về hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất như sau:

 - Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ có nguồn thu nhập ổn định từ hoạt động kinh doanh dịch vụ, khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở thì được vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh và được hỗ trợ theo quy định tại khoản 4 Điều 109 Luật Đất đai 2024.

- Việc tổ chức thực hiện hỗ trợ bằng hình thức đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho người có đất thu hồi là đất nông nghiệp, đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ được quy định như sau:

+ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 109 Luật Đất đai 2024;

+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định và điều kiện thực tế tại địa phương quy định mức hỗ trợ cụ thể phù hợp với từng đối tượng được hỗ trợ quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 109 Luật Đất đai 2024; chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện quy định tại điểm c Điều 109 Luật Đất đai 2024;

+ Căn cứ kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm lập và tổ chức thực hiện phương án đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm tại địa phương. Phương án đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm được lập và phê duyệt đồng thời với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Trong quá trình lập phương án đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm, Ủy ban nhân dân cấp huyện phải tổ chức lấy ý kiến và có trách nhiệm tiếp thu, giải trình ý kiến của người có đất thu hồi.

Do đó, đối với cá nhân kinh doanh bị thu hồi đất: Nếu là đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ có nguồn thu nhập ổn định từ hoạt động kinh doanh dịch vụ thì sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ sau:

- Được vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh.

- Được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm.

Như vậy, cá nhân kinh doanh bị thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ có thu nhập ổn định sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ về tín dụng, đào tạo nghề và tìm việc làm theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Ngọc Trầm
111

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn