Black Friday 2024 (Thứ Sáu Đen) là một hiện tượng văn hóa và thương mại có nguồn gốc từ Hoa Kỳ, diễn ra vào ngày thứ Sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving). Thuật ngữ này được cho là xuất hiện lần đầu tiên tại Philadelphia, khi cảnh sát địa phương dùng để mô tả tình trạng tắc nghẽn giao thông và đám đông người đi bộ tràn ngập các cửa hàng vào ngày sau Lễ Tạ Ơn.
Về nguồn gốc lịch sử, một số tài liệu cho rằng thuật ngữ này bắt nguồn từ thực tế các nhà bán lẻ thường ghi nhận lợi nhuận dương (chuyển từ "số đỏ" sang "số đen" trong sổ sách kế toán) vào ngày này, đánh dấu thời điểm bắt đầu mùa mua sắm Giáng sinh sôi động. Các cửa hàng bán lẻ thường thua lỗ trong suốt năm và chỉ bắt đầu có lãi vào dịp này, từ đó chuyển từ "số đỏ" (thua lỗ) sang "số đen" (có lãi) trong sổ sách kế toán.
Black Friday có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế bán lẻ. Đây được xem là ngày mua sắm lớn nhất trong năm, khi các nhà bán lẻ tung ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh trên nhiều mặt hàng. Nhiều người tiêu dùng xem đây là cơ hội để mua sắm những món hàng đắt tiền với giá ưu đãi, đặc biệt là các mặt hàng điện tử, thời trang và đồ gia dụng.
Trong thời đại số hóa hiện nay, Black Friday đã vượt ra khỏi phạm vi của các cửa hàng truyền thống và lan rộng sang thương mại điện tử. Nhiều nhà bán lẻ trực tuyến bắt đầu các chương trình giảm giá từ nửa đêm hoặc thậm chí vài ngày trước đó. Hiện tượng này đã lan rộng ra toàn cầu, không còn giới hạn ở Hoa Kỳ, trở thành một sự kiện mua sắm quốc tế được nhiều quốc gia trên thế giới hưởng ứng, bao gồm cả Việt Nam.
Black Friday không chỉ đơn thuần là ngày mua sắm giảm giá mà còn phản ánh văn hóa tiêu dùng hiện đại và sức mạnh của marketing bán lẻ. Nó đã trở thành một hiện tượng văn hóa-xã hội độc đáo, tạo ra những thay đổi đáng kể trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng và chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ trên toàn cầu.
Năm 2024, Black Friday sẽ diễn ra vào ngày 29/11 rơi vào ngày thứ 6 trong tuần.
Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo.
Theo quy định tại Điều 92 Luật thương mại 2005 về các hình thức khuyến mại bao gồm:
- Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
- Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
- Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
- Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
- Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
- Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
- Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.
Theo Điều 93 Luật thương mại 2005 quy định về hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại bao gồm:
- Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ được thương nhân sử dụng các hình thức khuyến mại để xúc tiến việc bán, cung ứng hàng hóa, dịch vụ đó.
- Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp.
Đồng thời, tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 81/2018/NĐ-CP hướng dẫn hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại thực hiện theo quy định của Luật thương mại và các quy định cụ thể sau:
Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại
1. Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại thực hiện theo quy định của Luật thương mại và các quy định cụ thể sau:
Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, sữa thay thế sữa mẹ, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc) dịch vụ khám, chữa bệnh của cơ sở y tế công lập, dịch vụ giáo dục của cơ sở công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hàng hóa, dịch vụ khác bị cấm khuyến mại theo quy định của pháp luật.
Như vậy, các loại hàng hóa được khuyến mại trong ngày Black Friday 2024 phải là hàng hóa, dịch vụ kinh doanh hợp pháp theo quy định pháp luật. Đơn cử, các hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không bao gồm: rượu, xổ số, thuốc lá, sữa thay thế sữa mẹ, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc)...
Xem thêm: