24/12/2024 15:20

Bắt đầu xác thực tài khoản facebook từ ngày 25/12/2024: Những điều người dùng cần lưu ý

Bắt đầu xác thực tài khoản facebook từ ngày 25/12/2024: Những điều người dùng cần lưu ý

Kể từ ngày mai (ngày 25/12/2024) sẽ bắt buộc xác thực tất cả tài khoản mạng xã hội. Sau đây là những điều người dùng cần lưu ý khi thực hiện xác thực tài khoản mạng xã hội.

Bắt đầu xác thực tài khoản facebook từ ngày 25/12/2024: Những điều cần lưu ý

Khi thực hiện xác thực tài khoản facebook từ ngày 25/12/2024, người dùng cần lưu ý một số nội dung sau đây:

(1) Việc xác thực tài khoản facebook từ ngày 25/12/2024 là bắt buộc

Trong vòng 90 ngày kể từ ngày 25/12/2024, các mạng xã hội xuyên biên giới và mạng xã hội trong nước (như Facebook, TikTok, Youtube,...) sẽ phải xác thực tài khoản bằng số điện thoại di động tại Việt Nam.

Trong trường hợp người sử dụng xác nhận không có số điện thoại di động tại Việt Nam, hoặc người sử dụng dịch vụ mạng xã hội sử dụng tính năng livestream với mục đích thương mại thì sẽ thực hiện xác thực tài khoản bằng số định danh cá nhân.

Trường hợp người sử dụng dịch vụ mạng xã hội là trẻ em (dưới 16 tuổi) thì cha, mẹ hoặc người giám hộ theo pháp luật dân sự của trẻ em đăng ký tài khoản bằng thông tin mình và có trách nhiệm giám sát, quản lý nội dung trẻ em truy cập, đăng tải và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.

(2) Sẽ không thể bình luận, đăng bài, livestream nếu chưa xác thực tài khoản facebook

Chỉ những tài khoản đã xác thực mới được đăng tải thông tin (viết bài, bình luận, livestream) và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Cho nên nếu người dùng chưa thực hiện xác thực tài khoản mạng xã hội thì sẽ không thể bình luận, đăng bài, hoặc livestream.

(3) Thời hạn xác thực tài khoản facebook

Người dùng sẽ có 90 ngày để thực hiện xác thực tài khoản facebook, kể từ ngày 25/12/2024.

*Cơ sở pháp lý: Khoản 3 Điều 23, khoản 3 Điều 27, khoản 10 Điều 82 Nghị định 147/2024/NĐ-CP.

Quyền và nghĩa vụ của người dùng mạng xã hội từ ngày 25/12/2024

Theo Điều 36 Nghị định 147/2024/NĐ-CP quy định thì từ ngày 25/12/2024, người dùng mạng xã hội trong nước và mạng xã hội nước ngoài có những quyền và nghĩa vụ sau đây:

(1) Được sử dụng dịch vụ mạng xã hội theo quy định của pháp luật.

(2) Được bảo vệ thông tin của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội theo quy định của pháp luật trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan điều tra, cơ quan có thẩm quyền trong xử lý hành vi vi phạm pháp luật.

(3) Tuân thủ quy chế quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội.

(4) Chịu trách nhiệm về nội dung thông tin do mình lưu trữ, cung cấp, truyền đưa trên mạng xã hội, phát tán thông tin qua đường liên kết trực tiếp do mình thiết lập.

(5) Các tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng trên mạng xã hội có quyền đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) để được tập huấn, phổ biến quy định của pháp luật về cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và được khuyến nghị lựa chọn quảng cáo.

(6) Tuân thủ quy định của pháp luật chuyên ngành khi thực hiện việc cung cấp thông tin, dịch vụ chuyên ngành trên mạng xã hội; tuân thủ quy định của pháp luật về thuế, thanh toán khi thực hiện các hoạt động kinh doanh, hoạt động giao dịch liên quan trên mạng xã hội.

(7) Chủ tài khoản, chủ kênh nội dung, chủ trang cộng đồng, người quản trị nhóm cộng đồng trên mạng xã hội phải có những nghĩa vụ sau:

- Không được đặt tên tài khoản, trang, kênh, nhóm giống hoặc trùng với tên cơ quan báo chí hoặc có những từ ngữ (bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài tương đương) có thể gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí hoặc hoạt động báo chí như: Báo, đài, tạp chí, tin, tin tức, phát thanh, truyền hình, truyền thông, thông tấn, thông tấn xã...;

- Phải chịu trách nhiệm quản lý nội dung đăng tải trên tài khoản, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng hoặc kênh nội dung của mình;

- Có trách nhiệm ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật, thông tin ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác, thông tin ảnh hưởng đến trẻ em đăng tải trên tài khoản, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng hoặc kênh nội dung của mình (bao gồm cả nội dung bình luận của người sử dụng dịch vụ) chậm nhất là 24 giờ kể từ khi có yêu cầu bằng điện thoại, văn bản hoặc qua phương tiện điện tử của các cơ quan có thẩm quyền hoặc chậm nhất là 48 giờ đối với khiếu nại có căn cứ từ người sử dụng dịch vụ;

- Không lợi dụng mạng xã hội để sản xuất nội dung dưới hình thức phóng sự, điều tra, phỏng vấn báo chí.

(8) Tài khoản, trang cộng đồng, kênh nội dung, nhóm cộng đồng trên mạng xã hội khi cung cấp thông tin bằng tính năng livestream phải tuân thủ các quy định tại Nghị định 147/2024/NĐ-CP. Trường hợp cung cấp thông tin liên quan đến các dịch vụ chuyên ngành khác thì phải tuân thủ các quy định của pháp luật chuyên ngành.

Đỗ Minh Hiếu
5

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: [email protected]